Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 16:53 (GMT+7)

Trà nóng và trà lạnh, loại trà nào có lợi cho sức khỏe hơn?

Trà là loại đồ uống phổ biến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc uống trà nóng hay trà lạnh thì tốt hơn không?

Nhiều người nghĩ rằng uống trà nóng và trà lạnh chỉ khác nhau về nhiệt độ trà. Tuy nhiên, trà nóng và trà lạnh khác nhau về hàm lượng chất dinh dưỡng nên mang lại những công dụng khác nhau cho sức khỏe.

Lợi ích của trà nóng

Giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa vĩnh viễn. Nghiên cứu đã cho thấy, những người thường xuyên uống một ly trà nóng mỗi ngày ít mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn người không có thói quen này tới 74%.

uong tra Tiepthigiadinh H1
Uống trà nóng giúp hệ hô hấp khỏe mạnh và não bộ minh mẫn hơn

Giữ ấm cơ thể và bảo vệ hệ hô hấp

Đồ uống nóng hay lạnh có thể thay đổi phản ứng nhiệt độ cơ thể bạn bởi dạ dày là cơ quan "cảm biến" nhiệt độ. Uống nước nóng trong vòng 10 phút làm cơ thể không bị run rẩy khi ra ngoài trời lạnh. Cổ họng của bạn cũng như được "xông hơi" khi uống trà nóng. Vì thế, trà nóng giúp phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh trong mùa đông.

Giúp cải thiện tâm trạng

Một ly trà nóng có thể giúp cải thiện tâm trạng và làm dịu thần kinh, đặc biệt có thể giảm 30% nguy cơ trầm cảm. Các chất caffeine, polyphenol, saponin và L-theanine trong trà có công dụng giảm viêm, ảnh hưởng tới não trên các đường dẫn truyền thần kinh và làm tăng nồng độ dopamine - chất dẫn truyền thần kinh giúp tâm trạng vui vẻ.

Văn hóa thưởng trà nóng ảnh hưởng tích cực tới cảm xúc và tâm trạng của bạn. Việc pha một ly trà nóng để thưởng thức cũng khiến tâm trạng bạn phấn chấn hơn.  

Lợi ích của trà lạnh

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Một nghiên cứu được công trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm cho thấy, tùy thuộc vào loại trà được sử dụng và độ nóng của nước sẽ tạo nên hàm lượng chất chống oxy hóa trong trà khác nhau. Trà xanh được ngâm trong nước lạnh sẽ đạt ngưỡng chất chống oxy hóa cao nhất. Trà ô long rất nhạy cảm với nhiệt độ cao nên pha với nước nguội hoặc lạnh sẽ tối đa hóa chất chống oxy hóa trong loại trà này.

uong tra Tiepthigiadinh H2
Trà lạnh chứa lượng chất chống oxy hóa cao và lượng caffein thấp

Tốt cho tim mạch

Năm 2018, nhà nghiên cứu Claire M và các đồng nghiệp đã phát hiện ra, trà thảo mộc không chứa caffein uống ở nhiệt độ mát có lợi ích vượt trội đối với sức khỏe tim mạch hơn so với trà nóng. Nhiệt độ lạnh được cho là thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và oxy hóa acid béo cao hơn, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể.

Hàm lượng caffein thấp

Nghiên cứu của Linetal. vào năm 2014 cho thấy, uống trà lạnh hay trà uống mát sẽ giảm bớt hàm lượng caffein dung nạp vào cơ thể. Đây là điều sẽ hấp dẫn nhiều người trong mùa hè khi muốn thưởng thức ly trà chanh hay ly trà đá mát lạnh mà không phải quá lo lắng về tác dụng phụ của caffein.

Như vậy, có thể thấy bất kể loại trà nào, dù là trà nóng hay trà lạnh đều mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe. Tùy thuộc vào mùa nóng hay lạnh và sơ thích của bản thân mà bạn có thể uống trà ở nhiệt độ phù hợp. Bên cạnh đó cần chú ý không uống trà lúc đói và trước khi ngủ để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Cùng chuyên mục