Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 03/08/2023, 14:16 (GMT+7)

Có nên uống trà thay nước lọc không? 

Uống trà nhiều tốt hay xấu là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là từ độ tuổi trung niên trở lên và những người có thói quen uống trà.

uong tra Tiepthigiadinh H1
Uống trà giúp giải tỏa cơn khát ngay tức thì và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Trà là thức uống quen thuộc với nhiều người. Thành phần của các loại trà chủ yếu bao gồm alkaloid, polyphenol trong trà, carbohydrate, vitamin, protein, axit amin, khoáng chất… Như vậy, uống trà có tác dụng tiêu thũng, lợi tiểu, giải khát, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm huyết áp và cholesterol… Tuy nhiên, bất cứ thực phẩm nào dù tốt đến đâu mà bị lạm dụng quá nhiều thì cũng cho tác dụng ngược lại. Uống nước trà thay nước lọc không phải là thói quen tốt và bạn cần từ bỏ càng sớm càng tốt. 

Cũng bởi vì uống trà có tác dụng lợi tiểu nên khi bạn uống trà thay nước tức là bạn phải uống rất nhiều trà sẽ làm tăng tốc độ mất nước và một số chất có lợi trong cơ thể ở một mức độ nào đó. Nếu bạn uống trà nhiều, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn so với uống nước đun sôi. Điều này có tác dụng làm sạch máu nhưng đồng thời cũng khiến cơ thể mất nước. Mất nước lâu ngày nghiêm trọng sẽ dẫn đến táo bón. Lạm dụng trà khiến cơ thể tích lũy quá nhiều chất chát trong trà, thiếu kẽm do thừa sắt dẫn đến thiếu sức đề kháng.

uong tra Tiepthigiadinh H2
So với cùng một khối lượng nước, tác dụng lợi tiểu của trà cao gấp 1,55 lần

Một ngày, cơ thể cần 1500-2000 ml nước. Lượng nước này bao gồm cả nước lọc và lượng chất lỏng từ thức ăn và trà, nhưng nước thêm vào khi uống trà không tương đương với nước lọc. Do đó, chúng ta không nên nghĩ rằng bản chất của trà là nước dẫn đến chỉ uống trà mà không uống nước, gây nguy hại cho sức khỏe. Cách uống đúng là dựa vào thể trạng của bản thân. Mỗi ngày, bạn uống trà ở mức vừa phải khoảng 400-1000ml, thời gian còn lại bạn nên uống nước ấm. Đặc biệt, những người nhạy cảm không nên dùng quá 500ml trà/ngày để giảm tác dụng phụ của trà.

Cùng chuyên mục