Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 03/08/2023, 09:49 (GMT+7)

Tại sao chúng ta dễ bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Những ngày thời tiết nắng mưa thất thường, nhiều người xuất hiện những cơn đau đầu thất thường, gây khó chịu. Tại sao lại như vậy?

Nguyên nhân đau đầu khi thay đổi thời tiết

Đau đầu khi thay đổi thời tiết thường là đau ở ở một hoặc hai bên thái dương, từ âm ỉ cho đến cảm giác dữ dội. Một vài người có thể trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh. Cơn đau có thể lan xuống các khu vực lân cận như cổ, vai, gáy. Trong trường hợp đau đầu nặng, người mắc còn có thể xuất hiện thêm cảm giác buồn nôn, rất khó chịu…

Theo một số nhà nghiên cứu, những cơn đau đầu do thời tiết khắc nghiệt là một phản ứng bảo vệ hoặc phòng thủ tự nhiên. Chúng được xem như một tín hiệu thông báo cho người bệnh nhận biết và tìm kiếm một môi trường có thời tiết lý tưởng hơn, nhằm hạn chế xuất hiện các cơn đau đầu.

dau dau Tiepthigiadinh H1
Đau đầu khi thay đổi thời tiết có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Các cơn đau đầu có thể xảy ra do sự thay đổi của áp suất khí quyển. Khi áp suất khí quyển bên ngoài giảm xuống, nó sẽ tạo ra sự khác biệt giữa áp suất ở không khí bên ngoài và không khí bên trong xoang của cơ thể. Tương tự như khi bạn đi máy bay, áp suất thay đổi theo độ cao khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh khiến bạn gặp phải hiện tượng ù tai hoặc đau tai...

Bên cạnh đó, lối sống sinh hoạt không lạnh mạnh cũng làm bạn dễ đau đầu hơn khi thời tiết thay đổi. Nếu bạn thường xuyên thức đêm, đang gặp tình trạng căng thẳng… những cơn đau đầu sẽ dễ tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn hơn.

Làm sao để giảm đau đầu do thay đổi thời tiết?

Trong trường hợp cần cắt nhanh cơn đau đầu, nhiều người sử dụng thuốc giảm đau đầu có Paracetamol - một trong những thành phần phổ biến trong các loại thuốc giảm đau trên thị trường hiện nay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), paracetamol là thành phần có thể sử dụng cho trẻ. Liều lượng theo khuyến cáo của WHO là 10-15mg/kg cân nặng và tối đa không quá 60 mg/kg thể trọng trong 24 giờ.Hãy tham khảo thêm bác sĩ về liều thuốc phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kỹ càng. Bạn cũng nên thông báo với bác sĩ nếu nghi ngờ rằng những cơn đau đầu này có liên quan đến sự thay đổi thời tiết. Việc theo dõi các triệu chứng và thông báo những thay đổi kịp thời với bác sĩ là một điều vô cùng quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị tốt dành cho bạn.

Cách phòng ngữa đau đầu khi thay đổi thời tiết

Cách tốt nhất để phòng ngừa những cơn đau đầu khi thời tiết nắng mưa thất thường là duy trì thói quen sinh hoạt điều độ và và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Hãy ngủ đủ 7-8 giờ/ngày để có lợi cho hệ thần kinh và uống tối thiểu 1,5 lít nước/ngày. Bạn nên thiết lập thói quen vận động đều đặn mỗi ngày bằng việc tập thể dục phù hợp với sức khỏe bản thân như đi bộ, đạp xe, yoga...

dau dau Tiepthigiadinh H2
Duy trì lối sống lành mạnh là cách hữu hiệu để phòng tránh đau đầu

Chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các chất kích thích, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây chứa vitamin C vào thực đơn hằng ngày cũng có ích trong việc ngăn chặn cơn đau đầu quay lại.

Khi trời trở gió, hãy cố gắng giữ ấm cơ thể, chân tay, tai và cổ giúp phòng tránh trúng gió hay cảm lạnh gây đau đầu. Nhớ thường xuyên theo dõi thời tiết để chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Khi làm việc căng thẳng, hãy để bản thân nghỉ ngơi trong thời gian ngắn, thực hiện các liệu pháp thư giãn, tránh làm việc quá sức sẽ dẫn tới căng thẳng và đau đầu dữ dội hơn.

Cùng chuyên mục