Thứ bảy, 10/06/2023, 08:00 (GMT+7)

Mẹo chữa đau đầu tại nhà an toàn, hiệu quả

PT(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đau đầu là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi với cấp độ từ nhẹ đến nặng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và các mẹo chữa đau đầu tại nhà mà không cần dùng đến thuốc nhé!

Tổng quan về bệnh đau đầu

Đau đầu là gì?

Đau đầu là tình trạng rất phổ biến mà hầu hết mọi người đều gặp phải nhiều lần trong đời. Cơn đau thường không kéo dài nhưng làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Có nhiều kiểu đau đầu khác nhau, phụ thuộc vào vị trí đau, tần suất và mức độ nghiêm trọng.  

mẹo chữa đau đầu
Đau đầu là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi

Nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu?

Đau đầu là kết quả của các tín hiệu tương tác giữa não, mạch máu và các dây thần kinh xung quanh. Khi có dấu hiệu, nhiều cơ chế kích hoạt các dây thần kinh cụ thể ảnh hưởng đến cơ và mạch máu. Những dây thần kinh này gửi tín hiệu đau đến não của bạn, gây đau đầu.

Nguyên nhân đau đầu phổ biến nhất

Cơn đau đầu thường xuất hiện khi bạn căng thẳng hoặc lo lắng quá mức. Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến đau đầu.

Ngoài ra, đau đầu cũng là biểu hiện phụ của các bệnh thường gặp như viêm xoang, nhiễm trùng, táo bón,.... Nặng hơn thì đó là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh liên quan đến não..

Môi trường bị ô nhiễm không khí, tiếng ồn cũng làm xuất hiện triệu chứng đau đầu. 

mẹo chữa đau đầu
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu

Mẹo chữa đau đầu tại nhà an toàn, hiệu quả

Nhiều người thường sử dụng thuốc tây để giải quyết cơn đau đầu, hiệu quả của biện pháp này thường nhanh chóng nhưng lâu ngày sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Hãy cùng áp dụng các mẹo chữa đau đầu dưới đây để thoát khỏi chứng đau đầu, không chỉ an toàn mà còn có thể áp dụng ở bất cứ đâu.

Mẹo chữa đau đầu: Uống đủ nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu. Do đó, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày từ 1,5-2 lít nước. 

Bạn có thể uống nước lọc tinh khiết hoặc các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hạn chế uống nước lạnh và nước đá khi xuất hiện triệu chứng đau đầu. Bên cạnh đó, bạn nên uống nước thành từng ngụm nhỏ, không nên uống quá nhiều nước cùng lúc.

mẹo chữa đau đầu
Uống nhiều nước có thể làm giảm chứng đau đầu

Đọc thêm: Vài mẹo giúp bạn uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Mẹo chữa đau đầu: Giảm áp lực lên da đầu và đầu

Nếu bạn là con gái, mái tóc dài với kiểu tóc đuôi ngựa có thể làm bạn đau đầu do áp lực lên vùng da đầu. Bạn nên hạn chế buộc tóc chặt, đội mũ chật, hay dùng kẹp tóc và băng đô quá chật. 

mẹo chữa đau đầu
Mẹo chữa đau đầu: Không nên buộc tóc quá chặt

Mẹo chữa đau đầu: Chườm lạnh

Bạn có thể bọc đá viên vào khăn mặt, sau đó chườm lên trán khoảng 15 phút. Chứng đau đầu sẽ giảm đi đáng kể do mạch máu được lưu thông.

Lưu ý:

Không nên chườm đá trực tiếp lên da mà nên bỏ vào túi chườm hoặc khăn mặt để tránh bị bỏng lạnh.

Mẹo chữa đau đầu: Chườm nóng và tắm nước ấm

Chườm một túi nóng hoặc khăn nóng lên vùng gáy để giảm cơn đau đầu, mạch máu được co giãn, máu lưu thông tốt sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Tắm nước ấm cũng có hiệu quả tương tự. Bạn có thể thêm các loại tinh dầu để thư giãn trong lúc tắm.

Mẹo chữa đau đầu: mát-xa và bấm huyệt

Khi thực hiện mát-xa giảm đau đầu sẽ tác động đến những huyệt đạo để làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn được khai thông. Những động tác mát xa nhẹ nhàng cũng giúp khôi phục tinh thần, cải thiện giấc ngủ nhờ đó sẽ xoa dịu những cơn đau nhức vùng đầu.

mẹo chữa đau đầu
Mẹo chữa đau đầu bằng xoa bóp bấm huyệt

Khi mát-xa giảm đau đầu, mọi người thường tập trung vào huyệt thái dương và huyệt ấn đường. 

Cách mát xa, bấm huyệt chữa đau đầu

  • Đặt ngón tay trỏ và ngón giữa vào hai bên huyệt thái dương.
  • Ấn các ngón tay xuống với lực đạo nhẹ nhàng và tiến hành massage theo chuyển động vòng tròn theo hướng di chuyển về phía huyệt ấn đường rồi dừng lại.
  • Đưa ngón tay trở lại điểm ban đầu và lặp lại các động tác trong khoảng 5 - 10 phút.

Mẹo chữa đau đầu: Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Khi cơn đau đầu ập đến, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử và nằm xuống nghỉ ngơi. Nếu cố gắng sử dụng điện thoại, máy tính hay xem tivi sẽ làm cho tình trạng đau đầu của bạn trở nên tệ hơn.

Mẹo chữa đau đầu: Ở trong không gian yên tĩnh 

Khi bị đau đầu, bạn cần được nghỉ ngơi ở không gian yên tĩnh, tránh tiếng ồn. Bên cạnh đó, không nên ở nơi có ánh sáng quá chói, nếu không cơn đau đầu của bạn có thể trở nên đau nhức hơn.

Mẹo chữa đau đầu: Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là nguyên nhân có thể gây ra bệnh đau đầu, do đó bạn cần đảm bảo ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày. Trước khi đi ngủ nên hạn chế sử dụng máy tính hay điện thoại để não của bạn được nghỉ ngơi. 

mẹo chữa đau đầu
Ngủ đủ giấc để hạn chế đau đầu

Đọc thêm: Mẹo chữa ngủ ngáy

Mẹo chữa đau đầu: Sử dụng tinh dầu oải hương

Mùi dịu nhẹ của hoa oải hương đã được chứng minh là có dụng trong việc làm giảm chứng đau đầu. Việc khuếch tán tinh dầu oải hương vào không khí hoặc xoa hỗn hợp pha loãng dưới mũi đủ để giảm triệu chứng đau đầu. 

Nên mua tinh dầu oải hương có ghi “100% tinh chất” hay “100% hữu cơ” để tránh các hóa chất và chất phụ gia.

Cách sử dụng tinh dầu oải hương chữa đau đầu

Pha loãng dầu hoa oải hương bằng cách trộn nó với dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, theo tỷ lệ 1:1. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bỏng và phát ban, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Kết luận

Các mẹo chữa đau đầu kể trên hoàn toàn an toàn và có thể áp dụng tại nhà. Nếu chứng đau đầu của bạn kéo dài nhiều ngày và xảy ra thường xuyên, bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám bệnh và phát hiện các bệnh nguy hiểm kịp thời. 

Cùng chuyên mục