Thứ sáu, 09/06/2023, 09:45 (GMT+7)

Ngủ ngáy và mẹo giúp bạn khắc phục tình trạng này

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngủ ngáy dường như là nỗi khổ của những người gặp phải và những người vô tình phải hứng chịu. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu mẹo chữa ngủ ngáy trong bài viết dưới đây nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Thế nào là hiện tượng ngủ ngáy?

Ngủ ngáy là một tình trạng phổ biến và xảy ra ở 1/3 dân số thế giới. Ngáy xảy ra khi không khí đi qua cổ họng khi bạn hít thở trong lúc ngủ. Điều này làm cho các mô thư giãn trong cổ họng rung lên và gây ra những âm thanh khó chịu.

Ngủ ngáy chẳng những gây phiền hà và quấy rầy giấc ngủ của người khác, mà ngay cả bản thân người ngáy cũng bị giảm chất lượng giấc ngủ. Theo các chuyên gia, những người như vậy thường hay cảm thấy mệt mỏi, thiếu tỉnh táo vào sớm hôm sau. Điều này ảnh hưởng không ít đến hiệu quả học tập, làm việc và chất lượng cuộc sống nói chung.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Hiện tượng ngủ ngáy (Nguồn: ST)

Nguyên nhân gây tình trạng ngủ ngáy

Ngáy có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn hoặc bạn tình và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, đôi khi ngáy ngủ là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác bao gồm:

  • Béo phì
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Có vấn đề ở cấu trúc miệng, mũi hoặc cổ họng
  • Thiếu ngủ nghiêm trọng
mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Ngủ ngáy còn gây phiền hà tới người bên cạnh (Nguồn: ST)

10 mẹo chữa ngủ ngáy bạn có thể áp dụng mỗi ngày

Mẹo chữa ngủ ngáy 1: Tránh ăn quá no

Bạn không nên ăn quá no, đặc biệt là vào bữa tối. Điều này có ảnh hưởng không tốt tới dạ dày và có thể gây nên tình trạng ngủ ngáy vào ban đêm. Do đó bạn nên nạp một lượng vừa phải thức ăn vào buổi tối và nên vận động nhẹ để có thể tiêu hao bớt lượng calo nạp vào cơ thể.

Mẹo chữa ngủ ngáy 2: Thay đổi tư thế khi ngủ

Thay đổi cách ngủ và tư thế ngủ là mẹo chữa ngủ ngáy khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên chọn tư thế ngủ nghiêng hoặc kê gối cao hơn một chút để các luồng khí trong cổ họng di chuyển theo đường thẳng. Đây là một mẹo rất đơn giản bạn có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện tình trạng ngủ ngáy.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Thay đổi tư thế khi ngủ giúp bạn cải thiện tình trạng (Nguồn: ST)

Mẹo chữa ngủ ngáy 3: Tránh uống rượu bia và thuốc an thần trước khi ngủ

Uống rượu trước khi đi ngủ 4 – 5 tiếng sẽ làm cho chứng ngáy tệ hơn vì loại đồ uống này kích thích các mô trong cổ họng hoạt động mạnh, tạo nên tiếng động.

Có người lúc bình thường ngủ không ngáy nhưng khi uống rượu sẽ ngáy. Vậy nên nếu bạn thỉnh thoảng gặp tình trạng này, hãy tránh uống rượu trước khi đi ngủ, bởi rượu làm giãn đường hô hấp trong khi ngủ, góp phần làm bạn ngáy.

Bạn cũng nên hạn chế sử dụng thuốc an thần trước khi ngủ, bởi điều này sẽ làm bạn ngủ trong vô thức sẽ gây ra tình trạng ngủ ngáy mà bạn không thể kiểm soát được.

Mẹo chữa ngủ ngáy 4: Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi ngủ là một trong những mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản, rẻ tiền nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn chữa tật xấu ngáy ngủ. Lý do vì nước tạo độ ẩm cho cổ họng, điều này sẽ ngăn tình trạng ngủ ngáy do tắc nghẽn vì ít chất nhầy trong mũi.

Bạn cũng có thể thay nước lọc bằng các loại trà thảo mộc giúp bạn dễ ngủ hơn. Ví dụ như trà hoa cúc. Hoa cúc là một loại thảo mộc được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Hoa cúc được sử dụng để điều trị những khó chịu ở dạ dày và giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Ngoài ra, hoa cúc cũng được cho là có thể khắc phục chứng ngáy ngủ một cách hiệu quả.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Uống 1 cốc nước ấm trước khi ngủ (Nguồn: ST)

Mẹo chữa ngủ ngáy 5: Giữ mũi thông thoáng

Để giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy, bạn nên tăng độ ẩm cho mũi bằng cách có thể sử dụng các loại xịt mũi. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xịt mũi phù hợp với nhiều tình trạng sức khỏe. Bạn cũng có thể rửa mũi hàng ngày với nước muối để cải thiện.

Mẹo chữa ngủ ngáy 6: Chú ý thời gian ngủ

Xây dựng thói quen ngủ sớm và ngủ đủ cũng là một mẹo giúp bạn có thể cải thiện tình trạng ngủ ngáy. Làm việc quá sức trong nhiều giờ mà không ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Lúc này các cơ bắp trở nên mềm hơn và khiến bạn ngáy ngủ. Do đó hãy tạo cho mình thói quen ngủ đủ 8 tiếng một ngày ngay từ bây giờ.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Ngủ sớm và ngủ đủ cũng giúp bạn cải thiện tình trạng (Nguồn: ST)

Mẹo chữa ngủ ngáy 7: Bỏ thuốc lá

Thuốc lá không đem lại bất kì tác dụng nào cho sức khỏe, ngược lại nó còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch và phổi. Thuốc lá còn có khả năng gây nên tình trạng ngủ ngáy. Vì vậy, bạn nên loại bỏ thuốc lá để có thể khắc phục tình trạng ngủ ngáy.

Mẹo chữa ngủ ngáy 8: Tập thể dục

Việc tập thể dục đều đặn giúp bạn cải thiện nhịp tim, tuần hoàn máu và cải thiện cơ bắp. Đây là những điều kiện thuận lợi để bạn có một giấc ngủ sâu và cũng là cách ngủ không ngáy được nhiều người áp dụng.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Xây dựng thói quen tập thể dục (Nguồn: ST)

Mẹo chữa ngủ ngáy 9: Đeo miếng dán mũi

Miếng dán mũi có thể giúp mở rộng đường hơi của bạn và giảm ngủ ngáy. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng tạm thời và không phải là giải pháp vĩnh viễn.

Mẹo chữa ngủ ngáy 10: Giảm cân

Một điều bất ngờ đó là những người gầy thường không gặp phải tình trạng ngủ ngáy. Do đó bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách giảm cân. Hãy bắt đầu thực hiện điều này ngay từ hôm nay bạn sẽ nhận lại được kết quả bất ngờ.

mẹo chữa ngủ ngáy - tiếp thị và gia đình
Giảm cân cũng là một mẹo chữa ngủ ngáy (Nguồn: ST)

Nếu bạn đã thử những cách ngủ không ngáy như trên mà vẫn chưa thấy tình trạng ngủ ngáy thuyên giảm thì có thế đến gặp bác sĩ để được khám chữa bệnh hoặc tư vấn sử dụng thiết bị chữa ngủ ngáy phù hợp với bạn nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục