Thứ tư, 07/06/2023, 15:47 (GMT+7)

Cách dùng quạt đứng giúp ngủ ngon, tốt cho sức khỏe

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dùng quạt đứng không đúng cách khi ngủ sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm mát thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Không giống như quạt trần, tạo ra không khí mát lưu thông cho cả phòng, luồng mát do quạt đứng tạo ra bị giới hạn trong một phạm vi nhất định. Vì thế, với những gia đình không có quạt trần hoặc điều hòa, việc đặt quạt đứng ở vị trí nào trong phòng, sử dụng quạt đứng ra sao trở nên đặc biệt quan trọng khi ngủ. Sau đây là một vài cách dùng quạt đứng mà bạn có thể tham khảo để ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe.

Không hướng quạt trực tiếp vào người

Khi quạt hướng thẳng trực tiếp vào người, gió sẽ làm mất đi chất ẩm trong miệng và mũi. Bụi bám trên quạt bay vào người cũng có thể gây ra những bệnh lý về dị ứng, hoặc nhiễm trùng đối với các vết thương hở. Không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể trong thời gian dài của buổi đêm sẽ gây co cứng các cơ, dẫn đến những cơn đau vào buổi sáng.

dung quat dung Tiepthigiadinh H1
Không hướng quạt đứng trực tiếp vào người, đặc biệt là khi ngủ

Nhứng người thưởng xuyên nằm quạt thổi trực tiếp vào người sẽ nhận thấy vùng tiếp xúc với quạt lạnh hơn những phần còn lại trên cơ thể. Lúc này, các phần da trên cơ thể sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu lưu thông, thậm chí có thể dẫn đến tê liệt dây thần kinh trên mặt.

Thay vì hướng quạt trực tiếp vào người ở một vị trí cố định, bạn có thể sử dụng quạt ở chế độ quay thay. Bằng cách này, quạt sẽ vừa không thổi trực tiếp vào cơ thể quá lâu, vừa làm thoáng mát không khí cho cả phòng.

Đặt quạt cách xa khi ngủ

Đặt quạt cách cơ thể từ 1.5m - 2m là giải pháp đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Đặc biệt, các bạn không nên để quạt thổi trực tiếp vào đầu hoặc lòng bàn chân, phòng tránh các bệnh cảm cúm.

Bật quạt ở mức gió trung bình

Khi ngủ, hệ miễn dịch cũng như các cơ quan nội tạng gần như rơi vào tình trạng nghỉ, việc trực tiếp hứng gió mạnh trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, sổ mũi và đau họng và các bệnh co cứng khác.

Bạn nên sử dụng quạt ở mức từ trung bình đến cao vào những ngày oi bức và giảm mức quạt xuống nhẹ tới trung bình vào đêm khuya khi nhiệt độ giảm dần, không khí bớt nóng. Các loại quạt đứng có chế độ hẹn giớ rất tiện dụng với việc này.

“Tạo thông gió chéo”

dung quat dung Tiepthigiadinh H2
Mẹo “tạo thông gió chéo” được khuyến khích áp dụng với quạt đứng giúp tăng khả năng làm mát

Thông gió chéo hoạt động theo quy tắc sử dụng sự vận động của các luồng khí nóng và lạnh. Các chuyên gia khuyến khích sử dụng phương pháp này bằng quạt điện khi nền nhiệt ngoài trời thấp hơn nền nhiệt trong nhà, phòng.

Bạn hãy đặt quạt đứng trước cửa sổ đang mở và hướng quạt ra bên ngoài cửa sổ đang mở. Việc làm hút khí mát từ bên ngoài vào phòng và đẩy khí nóng tích tụ trong phòng ra ngoài. Từ đó nhiệt độ trong phòng sẽ giảm xuống giúp người ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Tạo độ ẩm trong phòng

Không khí khô và độ ẩm thấp không có lợi cho hệ hô hấp. Để hạn chế việc này khi dùng quạt trong thời gian dài, bạn có thể đặt một chiếc khăn ướt trên đầu giường hoặc một chậu nước ở cạnh giường. Giải pháp này giúp tăng độ ẩm không khí, khiến phòng ngủ thoáng mát và dễ chịu hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục