Thứ tư, 07/06/2023, 11:23 (GMT+7)

Những loại trái cây thích hợp để giải nhiệt mùa hè

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thới tiết oi bức của mùa hè khiến cơ thể dễ mất nước. Việc bổ sung vitamin tự nhiên từ trái cây giúp thanh nhiệt tốt cho cơ thể.

Cam, chanh, bưởi

Cam có vị ngọt chua tự nhiên, tính mát, rất tốt cho việc giải nhiệt, lợi tiểu, nhuận phế, trừ ho… Vitamin C trong quả cam có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Kiên trì uống nước cam thường xuyên giúp da dẻ mịn màng, hồng hào hơn.

trai cay Tiepthigiadinh H1
Cam, chanh, bưởi là những loại quả có nhiều vitamin C

Hàm lượng vitamin C cao trong quả chanh có tác dụng trong việc thúc đẩy sự phát triển của tim do khả năng làm hạ lipid trong máu và huyết áp. Quả chanh tươi chứa nhiều nguyên tố vi lượng, acid nitrid, có thể thay thế muối và chất điện giải bị mất. Các chất dinh dưỡng này rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất.

Bưởi là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe. Thành phần trái bưởi chứa hơn 91% nước và chứa lượng kali dồi dào, giúp cơ thể phục hồi năng lượng do mất nước. Bưởi cũng chứa một nguồn vitamin và khoáng chất tốt, có khả năng hỗ trợ giảm cân và giảm kháng insulin.

Chanh leo

Chanh leo chứa các loại axit hữu cơ, chủ yếu là axit citric (3,9 gam/100 gam) nên ít chua hơn chanh xanh. Trong chanh leo còn có nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C và các chất khoáng và chất vi lượng như sắt, phôtpho, kẽm... Nước chanh leo là một trong số những loại nước giải khát ưa thích trông mùa hè.

Táo

Táo chứa một lượng lớn chất xơm kali và giàu vitamin như: C, K, B. Trong táo cũng chứa một hàm lượng Pectin - loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột, giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và cấp nước cho cơ thể.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, chất chống oxy hóa trong táo có thể thúc đẩy sức khỏe của tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư và Alzheimer.

Dứa

Dứa rất giàu vitamin C và khoáng chất, chứa hàm lượng canxi đáng kể, chất xơ, kali và mangan. Hàm lượng bromelain của nó có thể chống viêm và giảm nguy cơ ung thư.

trai cay Tiepthigiadinh H2
Dứa là loại trái cây giải nhiệt tuyệt vời trong mùa hè

Theo Đông y, dứa có tính hàn, vị ngọt, là loại trái cây giải nhiệt rất tuyệt vời trong mùa hè. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải khát, chống nắng nóng... dứa còn là thực phẩm có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể. Sau khi ăn nhiều thịt, mỡ, ăn dứa sẽ có lợi.

Thanh long

Thanh long là một trong những loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng. Thành phần nước trong quả thanh long chiếm đến 87,6% nên đây là loại quả giải nhiệt rất tốt cho mùa hè. Loại quả này cùng giàu chất xơ, hàm lượng đường thấp nên thường xuyên ăn thanh long cũng giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tiểu đường và béo phì.

Dưa gang

Dưa gang có thể phòng ngừa được cảm nắng. Nghiên cứu cho thấy, trong dưa gang có một số vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Quả chín có thể ăn không hoặc ăn với ít đường, quả xanh nấu canh tôm hoặc tép ăn mát.

Một số lưu ý khi ăn dưa gang là: không nên ăn nhiều dưa gang sống dễ bị đau bụng, người mới khỏi bệnh và tạng hàn cũng không nên ăn.

Dừa

trai cay Tiepthigiadinh H3
Nước dừa ngọt mát là sự lựa chọn tuyệt hảo trong thời tiết oi bức

Dừa rất tốt cho cả trẻ em và người lớn vào ngày nắng nóng này. Trong dừa có chứa kali, chất điện giải và nhiều chất dinh dưỡng giữ cho cơ thể ngậm nước và khỏe mạnh.

Dâu tây

Dâu tây là loại trai cây khá thích hợp trong ngày nóng bức bởi chúng chứa 92% nước cùng các chất xơ, vitamin C. Những thành phần này có tác dụng tăng lưu lượng máu đến da, giảm độ nhạy cảm với ánh sáng, cải thiện cấu trúc và kết cấu của da.

Đu đủ

Đu đủ có tính hàn, vị ngon, ngọt và mát. Vì thế, đu đủ là một loại trái cây rất thích hợp dùng trong những ngày hè nóng nực. Đu đủ cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxi hóa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức đề kháng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục