Chủ nhật, 28/05/2023, 06:31 (GMT+7)

Chanh vàng giải nhiệt mùa hè “đắt hàng” trên chợ mạng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với vẻ ngoài bắt mắt cùng nhiều công dụng trong mùa hè, dù được bán với giá gấp 3-4 lần chanh xanh thì chanh vàng vẫn rất hút khách tìm mua.

chanh vang Tiepthigiadinh H1
Chanh vàng được rao bán nhiều trên các hội nhóm

Thời điểm Hà Nội nắng nóng, ngoài các loại quả giải nhiệt như cam Ôn Châu, quýt Úc, chanh vàng đang được nhiều người tìm mua. Giá chanh vàng cũng vì thế mà tăng vọt lên 120.000 đồng/kg - 150.000 đồng/kg. 1kg chanh vàng có khoảng 5-6 quả, như vậy tính ra 1 quả có giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng.

 Chanh vàng còn gọi là chanh tây, có quả to, hình bầu dục. Chanh vàng khác với chanh xanh (chanh giấy) có quả tròn, vỏ xanh. Đây là giống chanh ngoại được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Chanh vàng có thể sử dụng cả phần cùi và phần nước. Nước chanh vàng pha với đường giải nhiệt rất tốt trong mùa nắng nóng. Một số người rất ưa sử dụng chanh vàng làm nước detox.

chanh vang Tiepthigiadinh H2
Chanh vàng là thức uống giải nhiệt mùa hè

Ngoài ra, loại quả này còn được sử dụng vào các món gỏi hải sản hay sashimi, nó là một trong những nguyên liệu tạo nên hương vị thơm ngon của món ăn. Chanh vàng có màu sắc đẹp nên cũng được tận dụng để trang trí các món ăn.

Tinh dầu của chanh vang không he đắng như chanh xanh thông thường mà rất thơm. Đặc biệt, loại chanh này bảo quản được rất lâu, cất tủ mát được cả tháng. Lượng tinh dầu ở vỏ nhiều nên chanh vàng cũng được dùng để ngâm mật ong hỗ trợ giảm ho. Những lý do này khiến chanh vàng trở nên hút khách dù giá bán khá cao, ngang nhiều loại trái cây nhập khẩu.

Một người bán chanh online chia sẻ, dù giá chanh vàng đắt gần gấp 3 lần chanh giấy, nhưng chanh vàng vẫn được nhiều người đặt mua. Có những hôm, số lượng chanh về thiếu, không đủ trả hàng cho khách nên người bán phải hẹn chuyến sau. Giá chanh vàng năm nay tăng khoảng 10.000-20.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Vài tháng trước, chanh vàng chỉ có giá 80.000 - 90.000 đồng/kg nhưng thời điểm này giá trên thị trường rẻ nhất đã là từ 120.000 đồng/kg. Thời tiết nóng bức khiến chanh vàng càng tăng giá và dắt hàng. Chị Thi – đầu mối bán trái cây tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, Đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua, mỗi ngày chị bán được gần 100kg chanh vàng. Loại chanh này gần như có quanh năm, nhưng vào mùa hè thường trở nên đắt đỏ vì nhu cầu mua làm thức uống hay các món ăn giải nhiệt tăng cao. Phần lớn khách đặt mua 2kg, rất ít đơn mua 1kg.

chanh vang Tiepthigiadinh H3
Chanh vàng cắt miếng hoặc thái lát mỏng hợp với các món hải sản

Theo anh Thanh Sơn – người trồng hơn 300 gốc chanh vàng trong vườn ở Long Biên (Hà Nội), chanh vàng có rất nhiều tác dụng như: giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa ung thư, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, giảm cân hiệu quả...

Anh Sơn cho biết tất cả giống chanh này đều rất dễ trồng, không cần phải chăm sóc đặc biệt. Vườn chanh nhà anh đều phát triển tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào nhưng rất sai quả. Một cây chanh trưởng thành có thể thu về được cả tạ quả/năm.

chanh vang Tiepthigiadinh H4
Có những quả chanh vàng nặng tới 1,5kg

Chanh vàng ra quả quanh năm, anh bán với mức giá 200.000 đồng/kg, không thay đổi theo mùa. Chanh vàng giống chanh thông thường ở đặc điểm ra hoa nhiều nhất vào tháng 3 và mất 6 tháng để thu hoạch quả chín. Một số quả chanh vàng nặng tới 1,5kg nên có giá đến hơn 200.000 đồng/quả.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục