Thứ sáu, 19/05/2023, 09:40 (GMT+7)

Mùa nắng nóng, giá chanh Đồng Tháp tăng cao

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giá chanh tăng cao do hiện nay là thời gian nghịch mùa, chanh cho quả ít hơn, trong khi nhu cầu thị trường tăng mạnh trong mùa nắng nóng.

gia chanh Tiepthigiadinh H1
Giá chanh Đồng Tháp ngày càng tăng cao

Tình hình nắng nóng diễn ra những ngày gần đây khiến nguồn chanh cung cấp ở tỉnh Đồng Tháp đang trở nên khan hiếm. Nhu cầu tiêu thụ chanh trong thời tiết nóng bức của người dân tăng cao vào thời điểm diện tích chanh thu hoạch tại Đồng Tháp đã gần hết. Việc này đẩy giá chanh ngày một tăng cao. Giá chanh hiện đang được bán với giá 20.000-25.000 đồng/kg, tăng hơn gần 10.000 đồng/kg so với đầu năm 2023.

Hai huyện có diện tích trồng chanh nhiều nhất ở tỉnh Đồng Tháp là Châu Thành và Cao Lãnh. Huyện Cao Lãnh có hơn 1.300 ha trồng chanh, sản lượng bình quân hàng năm khoảng 42.410 tấn; trong đó có khoảng 135ha chanh không hạt. Huyện Châu Thành hiện có 521 ha chanh, riêng xã An Hiệp có trên 300ha. Các nhà vườn trồng chủ yếu là các loại chanh không hạt, chanh bông tím, chanh núm và chanh giấy.

Tại huyện Châu Thành, thương lái đến mua tại vườn với giá từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 6.000 đồng/kg so với tháng trước. Ông Nguyễn Hoàng Phước ở ấp Tân Thạnh, xã An Hiệp cho biết, nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài, nhu cầu nguyên liệu chanh tăng mạnh hơn. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ nên giá thành sản xuất chanh giảm, với mức giá như hiện tại nhà vườn có lợi nhuận hơn 7.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Thành Dũng ở xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh có diện tích hơn 1.000 m2 chanh bông tím, chanh của anh đã thu hoạch xong, chỉ còn 1 số ít trái non hoặc da cám. Tháng 5/2023 là mùa nghịch nên anh nhận định trong thời gian tới, giá chanh tiếp tục tăng mạnh hơn do cung lớn hơn cầu.

gia chanh Tiepthigiadinh H2
Người dân Đồng Tháp có lãi nhờ biết cách chăm sóc cây chanh nghịch mùa

Theo ông Nguyễn Minh Cường - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ chanh Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh, hiện giá chanh không hạt loại 1 được thương lái và các vựa thu mua khoảng 22.000 đồng/kg. Do sản phẩm chanh không hạt ở Cao Lãnh được xuất khẩu nên giá cả cũng phần nào ảnh hưởng.

Chanh là một trong những loại cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao và không kén đất. 1.000 m2 chanh được chăm sóc tốt có thể đạt năng suất bình quân trên 1 tấn quả. Khi giá chanh tăng cao người trồng có thể lãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/ha. Nhiều nhà vườn tại Đồng Tháp đã biết tận dụng thời cơ để sản xuất vườn chanh cho quả mùa nghịch, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục