Thứ năm, 11/05/2023, 09:05 (GMT+7)

Tham quan chùa Lá Sen Đồng Tháp và những trải nghiệm thú vị

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Lá Sen Đồng Tháp trở nên nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình và những tán lá sen nia khổng lồ. Đến với chùa Lá Sen, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng các tàu lá có kích thước vô cùng lớn và khác biệt. Không chỉ vậy, Chùa còn nổi tiếng khi dưới các hồ là những chú rùa hàng trăm năm tuổi.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Tham Quan Chùa Lá Sen Đồng Tháp

Chùa Lá Sen Đồng Tháp là một ngôi chùa thiêng liêng, nổi bật với vẻ đẹp mềm mại của những tàu lá sen xanh mát. Khi đến tham quan chùa, bạn sẽ chìm đắm trong không gian tươi mát với tán lá sen rợp bóng trên hồ nước màu xanh ngọc. Kiến trúc của chùa mang nét truyền thống với đường nét thanh thoát, tỉ mỉ, tạo nên một cảnh quan hài hòa và tinh tế. Những tượng Phật bằng vàng và đồng tinh xảo, đan xen giữa cây cối và hoa lá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp kết hợp với tâm linh thanh thản và yên bình.

tham-quan-chua-la-sen-dong-thap-1
Địa điểm tham quan chùa Lá Sen

Chùa Lá Sen Đồng Tháp tọa lạc ở đâu?

Chùa Lá Sen Đồng Tháp nằm tại Hòa Tân, Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Chùa nằm trong một vị trí đẹp và tĩnh lặng. Xung quanh chùa là một cảnh quan tự nhiên phong phú và thơ mộng. Bên trái chùa là dòng sông Tiền, một trong những con sông lớn của khu vực Đồng Tháp Mười, mang đến không gian mát mẻ và hài hòa. Bên phải chùa là các dãy núi và rừng xanh rậm, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và gần gũi với thiên nhiên.

Xung quanh chùa còn có các khu vườn cây cỏ và hoa lá, tạo nên một không gian xanh mát và thư giãn. Ngoài ra, khu vực xung quanh chùa cũng có các tiện ích như nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng, nơi du khách có thể thưởng thức ẩm thực địa phương và tận hưởng không gian mua sắm. Tất cả những yếu tố này kết hợp tạo nên một môi trường thuận lợi và đẹp mắt cho du khách khi ghé thăm chùa Lá Sen Đồng Tháp.

Lịch sử hình thành của Chùa Lá Sen Đồng Tháp 

Chùa Lá Sen được xây dựng vào thế kỷ 19 và hoàn thiện vào năm 1907. Nó là một ngôi chùa cổ xưa có giá trị lịch sử và văn hóa. Suốt nhiều thế kỷ, chùa đã trải qua nhiều giai đoạn tu bổ và phát triển để duy trì vẻ đẹp và giá trị tâm linh của nó. Hôm nay, chùa Lá Sen Đồng Tháp vẫn thu hút du khách với kiến trúc truyền thống và không gian yên bình, tạo nên một nơi linh thiêng và thanh tịnh.

tham-quan-chua-la-sen-dong-thap-2
Lịch sử hình thành của chùa Lá Sen Đồng Tháp

Những điểm đặc sắc thu hút khách tham quan của Chùa Lá Sen Đồng Tháp

1. Lịch sử của các hồ Sen 

Chùa Lá Sen còn có tên gọi khác đó là chùa Phước Kiển. Với sự tồn tại hơn 150 tuổi, chùa đã chứng kiến biết bao nhiêu giai đoạn lịch sử hào hùng, chiến tranh lầm than của dân tộc. Những ao, hồ Sen quanh chùa ngày nay đa số cũng được tạo nên từ những trận mưa bom bão đạn đầy ác liệt trong lịch sử.

2. Loài Sen Vua được trồng trong các hồ tại chùa Lá Sen Đồng Tháp

Ao sen tại chùa Phước Kiển sẽ có hình vuông như tượng trưng cho đất. Còn sen trong hồ với những tán to và tròn sẽ tượng trưng cho trời. Đặc biệt, loài sen có tại hồ của chùa là loài sen vô cùng hiếm thấy khó tìm khắp thế giới. 

Sen có đường kính rất lớn, vào mùa mưa, đường kính của tán lá sen có thể to đến gần 2m5 và chịu được sức nặng hơn 100kg. Đến mùa khô, sen không thể tự do xòe tán nên đường kính ước tính chỉ gần 1m5. Nhiều người tiêu tả hình dáng của tàu sen Vua giống như chiếc nón quai thao của phụ nữ miền Bắc Bộ với vành cong lên 2m. 

Tuy sở hữu kích thước tán khổng hồ nhưng hoa mọc quanh hồ lại vô cùng bé nhỏ. Màu sắc của hoa sẽ chuyển dần từ trắng lúc mới nở đến hồng hào vào giai đoạn trưởng thành và trở nên tím mộng khi đến thời kỳ rực rỡ.

tham-quan-chua-la-sen-dong-thap-3
Sen Vua mùa phát triển tốt có đường kính lớn đến 2m

3. Nổi tiếng với những cụ rùa hàng trăm năm tuổi 

Khách tham quan sẽ đến chùa Lá Sen Đồng Tháp sẽ được chứng kiến các cụ rùa đi lại tự do quanh khu vực. Tuổi của các cụ đã trăm năm, dường như cũng chứng kiến được những giai đoạn lịch sử khốc liệt của dân tộc. Theo những giai thoại kể lại, dù các cụ có bị bắt đi đến đâu rồi cũng có thể tìm đường trở về với chùa.

4. Trải nghiệm ngồi trên lá sen to tại chùa Lá Sen Đồng Tháp

Đa số du khách đến thăm chùa Lá Sen Đồng Tháp đều sẽ một lần thử qua cảm giác được đứng trên lá sen khổng lồ. Những lá sen có đường kính lớn, chịu được sức nặng của một người trưởng thành trên mặt hồ.

tham-quan-chua-la-sen-dong-thap-4
Có cả trải nghiệm ngồi lên lá sen cho khách du lịch

Mùa nào thích hợp ghé thăm chùa Lá Sen Đồng Tháp

Mùa nước nổi là mùa sinh trưởng tốt nhất nên lá sen thường to, xanh và sẽ lớn hơn những ngày thường. Tháng 9-10 là thời điểm vô cùng lý tưởng cho những chuyến đi đến chùa Lá Sen Đồng Tháp. Tuy nhiên, để đảm bảo cho lá sen không bị rách, trước khi bước lên tàu lá, du khách phải đặt một chiếc mâm để lót lên.

tham-quan-chua-la-sen-dong-thap-5
Mùa nước nổi sẽ giúp tán sen sinh trưởng to hơn

Những lưu ý khi đến tham quan chùa Lá Sen Đồng Tháp

  • Trang phục lịch sự: Để tôn trọng không gian tâm linh, hãy mặc áo dài, quần dài hoặc trang phục kín đáo khi tham quan chùa.

  • Giữ yên lặng: Chùa là một nơi linh thiêng, vì vậy hãy giữ im lặng, tránh làm ồn ào hay gây phiền phức cho người khác.

  • Hướng dẫn của chùa: Tuân theo hướng dẫn và quy tắc của chùa, đặc biệt là trong việc chụp ảnh, đi vào các khu vực cấm hoặc khi tham gia các nghi thức tôn giáo.

  • Tôn trọng tượng Phật: Không chụp ảnh hoặc cử động quá gần tượng Phật và các hiện vật linh thiêng khác. Đây là để bày tỏ lòng kính trọng và tôn trọng đạo Phật.

  • Gửi vật phẩm: Nếu bạn muốn cúng dường, hãy gửi vật phẩm và tiền tấn phước theo truyền thống chùa.

Chùa Lá Sen Đồng Tháp là địa điểm tâm linh hàng trăm năm tuổi. Với dòng lịch sử lâu đời, mỗi một khách tham quan đến thăm chùa đều có nghĩa vụ tôn trọng và gìn giữ các giá trị nơi đây. Chúc chuyến đi đến chùa Lá Sen của quý khách sẽ có được những trải nghiệm đáng nhớ.

Xem thêm các bài viết liên quan tại danh mục du lịch

Cùng chuyên mục