Thứ tư, 10/05/2023, 20:20 (GMT+7)

Điểm danh những ngôi chùa Vĩnh Long nổi tiếng linh thiêng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhờ có khung cảnh yên bình thanh tinh và kiến trúc độc đáo gắn liền với những lịch sử lâu đời nên những ngôi chùa Vĩnh Long luôn thu hút đông đảo du khách gần xa tới đây tham quan hàng năm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

 

Chùa Phước Hậu Vĩnh Long

Đứng đầu trong danh sách những ngôi chùa Vĩnh Long thu hút du khách thập phương đến chùa đó chính là chùa Phước Hậu. Trong chùa có một khu vườn kinh Phật được làm bằng đá, những tượng phật ở đây được chạm khắc tỉ mỉ trên đá và các cảnh trong cuộc đời Phật được miêu tả sống động.

chua-vinh-long (1)
Chùa Phước Hậu Vĩnh Long

Ngoài ra, không gian của chùa rất thanh tịnh và nghiêm trang, tạo cảm giác bình yên và tâm linh cho du khách. Du khách có thể viếng chùa cầu bình an, tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của chùa. Nhiều người đến đây để tìm kiếm sự cảm nhận tâm linh và tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Địa chỉ: Ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Chùa Ông

Trong danh sách những ngôi chùa Vĩnh Long có kiến trúc đẹp và nổi tiếng linh thiêng chắc chắn không thể thiếu chùa Ông. Đây là ngôi chùa mang đậm kiến trúc Trung Hoa. Ngoài tên gọi chùa Ông còn được biết đến với tên gọi khác là Thất Phủ Miếu hoặc Hội Quán Phúc Kiến.

chua-vinh-long (1)
Chùa Ông

Chùa Ông Vĩnh Long được xây dựng theo phong cách kiến trúc "nội công ngoại quốc" của người Trung Hoa từ thế kỷ 19 trở về trước. Công trình này có tiền đường phía trước, hai bên chùa là Đông Sương và Tây Sương. Mái ngói của chùa được lợp bằng ngói âm dương và được phong tô khá kỹ lưỡng. Phần rìa mái được uốn cong và kết hợp với những hoa văn tạo điểm nhấn đặc sắc cho công trình.

chua-vinh-long (5)
Chùa Ông mang đậm kiến trúc Trung Hoa

Phật Ngọc Xá Lợi 

Chùa được xây dựng từ năm 1970 bởi cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và đã trải qua hàng chục năm tu sửa và mở rộng.

chua-vinh-long (7)
Phật Ngọc Xá Lợi 

Phật Ngọc Xá Lợi là ngôi chùa lớn nhất với lối kiến trúc tuyệt đẹp ở Vĩnh Long tính tới thời điểm hiện tại. Chùa có kiến trúc hiện đại và ấn tượng, được xây dựng theo phong cách truyền thống của người Phật tử.

chua-vinh-long (4)
Chùa được xây dựng từ năm 1970 bởi cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

Tòa bảo tháp cao 45 mét và bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 32 mét là điểm nhấn chính của Phật Ngọc Xá Lợi. Hai công trình này nằm giữa khuôn viên ngôi cổ tự và là khu vực gây ấn tượng nhất cho du khách.

chua-vinh-long (6)
Rất nhiều du khách ghé thăm chùa để vãn cảnh và chụp ảnh check in

Địa chỉ: Ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Chùa Phù Ly

Chùa Phù Ly là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Vĩnh Long, có lịch sử hình thành gần 350 năm. Nơi đây được xây dựng từ năm 1672 và đã trải qua nhiều lần trùng tu và sửa chữa để giữ được vẻ đẹp cổ kính của mình. Chùa có kiến trúc đặc biệt với nhiều tầng mái ngói và các tòa tháp cổ kính, tạo nên một không gian thanh tịnh và tâm linh.

chua-vinh-long (2)
Chùa Phù Ly

Chùa Phù Ly có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử và văn hóa của Vĩnh Long. Nơi đây được coi là một trung tâm tôn giáo và văn hóa của khu vực, thu hút nhiều người tìm kiếm sự bình an và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương. Ngoài ra, chùa còn có giá trị nghệ thuật cao với nhiều tác phẩm điêu khắc và hoạt họa đẹp mắt.

Kiến trúc của chùa Phù Ly thực sự rất độc đáo và đậm chất Khmer. Ngôi chùa này được xây dựng trên nền kiến trúc đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết hợp với các yếu tố kiến trúc của Ấn Độ, Thái Lan và Campuchia, tạo nên một cảnh quan cổ kính và đặc sắc.

Địa chỉ: xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

Chùa Hạnh Phúc Tăng

Chùa Hạnh Phúc Tăng được xây dựng theo kiến trúc Khmer đặc trưng, kết hợp với nhiều yếu tố kiến trúc của Ấn Độ và Thái Lan, tạo nên một không gian độc đáo và rất ấn tượng.

chua-vinh-long (1)
Chùa Hạnh Phúc Tăng

Khuôn viên của Chùa Hạnh Phúc Tăng khá lớn lên tới 3ha, trong Chùa Hạnh Phúc Tăng trồng rất nhiều cây cối bởi vậy tạo thành một không gian xanh mát. 

Chùa Hạnh Phúc Tăng còn có niên đại lâu nhất ở Vĩnh Long, được xây dựng từ năm 632. Kiến trúc của chùa rất đặc biệt với nhiều công trình Phật giáo như khu Chánh Điện, Sala và các tượng Phật, hàng rào bao quanh... Trong đó, bức tượng Phật cao 12 mét đặt phía trước chánh điện là một điểm nhấn đặc biệt, làm cho chùa trở nên nổi bật và ấn tượng hơn.

Địa chỉ: Ấp Trung Trạch, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Văn Thánh Miếu

Văn Thánh Miếu là một công trình văn hóa lịch sử quan trọng ở Vĩnh Long, được ví như là Quốc Tử Giám của khu vực miền Nam. Nơi đây được xây dựng vào thế kỷ 19 bởi cụ Phan Thanh Giản và Đốc Học Nguyễn Thông, là nơi lưu giữ những tinh hoa tri thức của người dân Nam Bộ qua các thời kỳ lịch sử khác nhau.

chua-vinh-long
Văn Thánh Miếu

Khuôn viên của Văn Thánh Miếu rất rộng lớn, với nhiều công trình chính như cổng Tam Quan, điện thờ chính và Tụy Lâu Văn. Khu vực Tụy Lâu Văn còn giữ được bàn thờ của Văn Xương Đế Quân và nhiều sách vở cổ xưa, đặc biệt là bàn thờ của cụ Phan Thanh Giản và nhà giáo Võ Trường Toản, tạo nên một không gian văn hóa lịch sử đặc biệt và rất ấn tượng.

Địa chỉ: Làng Long Hồ, đường Trần Phú, phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. 

Chùa Tòa Sen

Chùa Tòa Sen là một công trình tôn giáo độc đáo và đẹp mắt ở Vĩnh Long. Chùa được xây dựng vào những năm 1800 và đã có hơn 200 năm tuổi. Tên gọi của chùa là Wêt Ta Sel trong tiếng Khmer, tuy nhiên người dân địa phương thường gọi chùa này là Tòa Sen.

chua-vinh-long (3)
Chùa Tòa Sen

Một điểm đặc biệt của Chùa Tòa Sen là trong chùa có trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật được làm từ những gốc cây khô, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo và đẹp mắt.

Khu vực sân chùa của Chùa Tòa Sen có diện tích lên đến 17780 mét vuông, là một không gian rộng lớn mà hiếm ngôi chùa nào có được. Nơi đây có nhiều hàng cây cổ thụ trăm tuổi xanh mát tỏa bóng, tạo nên một không gian yên bình và thanh tịnh.

Địa chỉ: Ấp Hóa Thành, xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

Chùa Kỳ Son

Chùa Kỳ Son là một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng của người Khmer ở Vĩnh Long. Công trình này được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 19, cụ thể là vào năm 1812.

Ban đầu, ngôi cổ tự nằm trên phần đất rộng 20.000 m2 và chủ yếu làm bằng cột gỗ, vách và mái bằng lá đơn sơ. Sau đó, chùa được tu sửa lại với cổng chùa xây cao khoảng 7m theo kiểu Tam quan có dạng hình hộp chữ nhật với hướng Đông Tây, phía trên có tượng nữ thần Kayno.

chua-vinh-long (2)
Chùa Kỳ Son

Chùa Kỳ Son có kiến trúc độc đáo với thiết kế hai tầng. Khu vực Chánh Điện và sala có kết cấu giống với những điện thờ Thần của người Ấn Độ và Thái Lan. Bên trong chùa, tòa chánh điện mang đậm lối kiến trúc Khmer độc đáo là điểm nhấn thu hút khách tham quan.

Địa chỉ: Ấp Sóc Rừng, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Khung cảnh yên bình, bầu không khí trong lành cùng kiến trúc tuyệt đẹp của những ngôi chùa ở Vĩnh Long đang chờ bạn ghé qua để tìm hiểu. Bạn hãy nhanh tay note những địa điểm mà tạp chí Tiếp Thị và Gia Đình chia sẻ để lên kế hoạch ghé tham trong chuyến du lịch về miệt vườn Vĩnh Long nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục