Chủ nhật, 14/05/2023, 06:32 (GMT+7)

Nấm mối đầu mùa giá gần 1 triệu/kg vẫn “không có mà mua”

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết năm nay không thuận lợi khiến mưa chậm và ít, nấm mối đầu mùa cũng vì thế mà trở nên khan hiếm.

Những ngày gần đây, khu vực Đông Nam Bộ xuất hiện mưa đầu mùa. Tình hình thời tiết này giúp người dân các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai có thêm thu nhập từ nấm mối đầu mùa.

Nấm mối là loại nấm chỉ mọc trong tự nhiên gần các hàng rào, bờ tường hoặc dưới các tán cây và đặc biệt là các rừng cao su. Nấm mối được hình thành và sinh trưởng nhờ nước bọt và chất thải của mối thợ tiết ra và vương vãi trong đất. Mối này có hình thù giống như loài mối ăn gỗ thông thường nhưng lại làm tổ dưới mặt đất, nơi gò cao. Tổ nấm mối là những mô xốp cỡ chiếc nia. Một gò nấm có khoảng vài chục tổ. Có loại nấm mối mọc đến vài mét vì mối thợ đi đến đâu đều để lại nước bọt đến đó.

nam moi Tiepthigiadinh H1
Nấm mối trắng trong tự nhiên

Nấm mối thường chỉ xuất hiện rộ vào khoảng 2-3 tháng trong năm và mọc đúng 1 lần vào mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch. Nấm thường mọc nhiều tại các tỉnh miền Tây như: Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ; khu vực Tây Nguyên như: Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và các tỉnh Đông Nam Bộ như Bình Phước, Đồng Nai… Số lượng nấm mối mọc hạn chế mà lại có giá trị dinh dưỡng cao nên giá nấm mối cũng trở nên đắt đỏ.

nam moi Tiepthigiadinh H2
Nấm mối đen

Nấm mỗi được bày bán tại các chợ tỉnh có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/kg. Còn thu mua tại vườn giá nấm mối dao động khoảng từ 200.000 - 400.000 đồng/kg. Đặc biệt, khi mang nấm mối lên thành phố hoặc xuất ra nước ngoài thì giá tăng gấp đôi với mức dao động khoảng 700.000 - 1.000.000 đồng/kg.

Năm nay, mưa đến muộn nên sản lượng nấm mối đầu mùa thấp, giá tăng cao. Một người chuyên tìm nấm ở Bình Dương cho biết thời điểm này năm ngoái, anh có thể kiếm được 1-3 kg nấm mối mỗi ngày ở khu Dầu Tiếng, còn đợt này vài ngày mới gom đủ một kg. Thời tiết nhuận tháng 2, mưa ít, nấm mọc chậm nên có ngày anh không tìm được ổ nấm nào.

Do số lượng nấm hái được ít nên các đầu mối thương lái cũng không đủ hàng bán cho khách. Anh Hưng - đầu mối chuyên thu mua nấm cho biết tuần qua mới gom được 6 kg đều được khách đặt mua hết. Nấm mối búp có giá 900.000 – 1 triệu đồng/kg, tăng 15% so cùng kỳ 2021. Giá khá cao nhưng khi đăng bán lượng khách đặt hàng tăng gấp 3 lần so với số hàng có sẵn.

nam moi Tiepthigiadinh H3
Nấm mối đầu mùa khan hiếm tại Đông Nam Bộ

Nấm mối đầu mùa khu vực Đông Nam Bộ thường có sớm hơn so với miền Tây, nhưng giá thấp vì chất lượng không đều. Người dân địa phương cho biết, thời điểm hái nấm tốt nhất vào 3-5h sáng, khi những tai nấm chưa nở bung, giá trị dinh dưỡng cao hơn so với loại đã nở.

Nấm mối mang lại nhiều lợi ich cho sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng điều hòa hệ thần kinh, điều hoà kinh nguyệt và làm đẹp da, giúp chắc khỏe xương, hỗ trợ phòng ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị các bệnh cơ thể như thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng…

Trên thị trường, ngoài nấm thiên nhiên còn xuất hiện thêm các loại được lai tạo nhưng chất lượng và mùi vị kém hơn. Do đó, nấm mối thiên nhiên giá đắt đỏ vẫn được người tiêu dùng lùng mua.

Cùng chuyên mục