Thứ tư, 10/05/2023, 15:08 (GMT+7)

Giá cua hoàng đế tăng cao đến mức kỷ lục

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giá cua hoàng đế ngày càng tăng cao và càng ngày đắt đỏ. Nguồn cung cua từ Mỹ, Canada... khan hiếm khiến giá bán tại thị trường Việt tăng phi mã.

Tại một số các cửa hàng hải sản ở Hà Nội, giá cua hoàng đế đang tăng mạnh. Giá cua hoàng đế đỏ dao động từ 2,7 triệu - 3,5 triệu đồng/kg, áp dụng với cua đang bơi có size từ 2 - 5 kg/con. Tính ra mỗi con cua hoàng đế đỏ có giá bán 5,4 triệu - 17,5 triệu đồng. Cua hoàng đế đã chế biến còn có mức giá đắt hơn, có thể lên đến gần 4 triệu đồng/kg. Như vậy một bữa ăn cua hoàng đế nguyên con khoảng 5kg, chi phí có thể lên đến 20 triệu đồng.

Giá cua hoàng đế xanh rẻ hơn cua hoàng đế đỏ, khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg tùy loại, tuy nhiên cua chỉ nặng từ 1,3 - 1,8 kg/con.

gia cua hoang de Tiepthigiadinh H1
Giá cua hoàng đế đang tăng cao đến mức kỷ lục

Đại diện chuỗi cửa hàng Thế giới hải sản cho biết giá cua hoàng đế đã tăng 500.000 đồng/kg so với năm ngoái. Thời điểm này là hết mùa đánh bắt cua nên giá cũng nhỉnh hơn, nhưng năm nay thì tăng mạnh do nguồn hàng khan hiếm. Khan hiếm nguồn cua, nhưng cửa hàng này không nhập loại cua hoàn đế xanh bởi loại cua đó chất lượng thấp hơn, vỏ cứng, nhỏ, thịt không róc.

Theo chị Dương - chủ một cửa hàng nhập khẩu hải sản online, Alaska đã hủy bỏ vụ đánh bắt cua hoàng đế vào mùa thu ở trên biển. Đây là mùa săn lớn nhất và sản lượng nhiều nhất trong năm, cua trưởng thành, kích cỡ lớn và chắc thịt. Do đó số lượng cua giảm mạnh khiến giá cua hoàng đế nhập về tăng phi mã, chuyến sau lại cao hơn chuyến trước.

Hiện giá cua nhập khẩu đều tăng ít nhất 20% so với trước do nguồn cung khan hiếm và chi phí vận chuyển tăng, kéo giá thành của cua hoàng đế lên đến hơn 3 triệu đồng/kg. Mức giá này được xem là cao kỷ lục từ trước đến nay.

gia cua hoang de Tiepthigiadinh H2
Cua hoàng đế đã chê biến có giá lên tới 4 triệu đồng/kg

Anh Tú - chủ siêu thị tôm hùm Alaska ở Hà Nội cho biết, mùa đánh bắt cua hoàng đế bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, năm nay nguồn cung cua từ Mỹ, Canada... khan hiếm khiến giá bán tại thị trường Việt tăng hơn những năm trước. Thời điểm này hết mùa đánh bắt nên giá cua càng đắt đỏ hơn.

Khi vào mùa, mỗi tuần cửa hàng anh nhập về một chuyến khoảng 350 - 500 kg cua hoàng đế. Đến nay có khi cả tháng chỉ về được một chuyến do không có hàng. Những năm trước hết mùa đánh bắt cua hoàng đế, giá bán sẽ tăng lên 2 triệu - 2,3 triệu đồng/kg. Năm nay, giá vọt lên 2,8 triệu - 2,9 triệu đồng/kg, tăng trên 30% so với cùng kỳ những năm trước.

Nhiều người bán cho hay, giá cua hoàng đế đắt đỏ nên khách tìm mua chủ yếu để làm quà biếu tặng, rất ít người mua ăn. Không chỉ cua hoàng đế, giá cua tuyết hay tôm hùm Alaska năm nay cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Thời gian tới, một số người bán dự báo có thể sẽ không nhập được cua hoàng đế do nguồn hàng tiếp tục khan hiếm, nếu có thì chỉ nhập được loại cua ngộp, cua yếu hoặc kích thước nhỏ. Loại cua có trọng lượng khoảng 1 kg/con, giá dao động khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/kg.

gia cua hoang de Tiepthigiadinh H3
Số lượng cua hoàng đế tại Alaska sụt giảm nghiêm trọng

Từ cuối năm 2022, nhiều cơ quan đã đưa ra dự báo khan hiếm nguồn cua hoàng đế và cua tuyết. Mới đây, Hội đồng Nghề cá Alaska và Hội đồng Quản lý Nghề cá Bắc Thái Bình Dương thông báo rằng, quần thể cua tuyết ở biển Bering đã giảm xuống dưới ngưỡng quy định để mở cửa hoạt động đánh bắt.

Chính quyền bang Alaska (Mỹ) đã quyết định hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết và mùa đánh bắt cua hoàng đế đỏ tại vịnh Bristol do số cá thể của loài này không đủ để đánh bắt một cách bền vững.

Cùng chuyên mục