Chủ nhật, 07/05/2023, 06:47 (GMT+7)

Cua biển Tasmania khổng lồ về Việt Nam giá hàng chục triệu

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cua Tasmania có kích cỡ lớn và giá thành đắt hơn nhiều loại cua khác, kể cả cua hoàng đế.

Cua biển khổng lồ Tasmania là một trong những loài cua lớn nhất thế giới, thuộc chi họ Pseudocarcinus. Chúng sinh sống ở những khu vực nước sâu và lạnh phía Nam nước Úc. Theo nghiên cứu của Viện hải dương học SeaSim, trong lịch sử đã từng có con cua nặng tới 30 kg và dài đến 50 cm, to nhất thế giới.

Thông thường, cua đực có kích cỡ khoảng từ 7 kg, to gấp đôi cua cái. Đặc điểm nhận biết ở cua đực là chi càng to quá khổ, có thể dài hơn chiều rộng thân. Còn cua cái chỉ có hai chi càng bình thường. Màu sắc bên ngoài thân cua Tasmania chủ yếu là màu vàng ngà ở phần dưới thân và màu đỏ ở trên, đặc biệt là đầu càng có màu đen. Cua nhỏ hơn có màu vàng và đỏ.

cua Tasmania Tiepthigiadinh H1
Cua Tasmania (dưới) và cua biển Việt Nam (trên)

Thức ăn chủ yếu của cua Tasmania là mực, tôm, cá thu và một số sinh vật biển. Chế độ ăn đặc biệt giàu dưỡng chất này giúp chúng đạt được trọng lượng "khổng lồ". Trọng lượng siêu "khủng" và chế độ ăn giàu dinh dưỡng khiến cua Tasmania trở thành loài cua quý hiếm và có giá "trên trời". Ở Úc hay một số quốc gia châu Á, loại cua này được bán với giá trung bình khoảng 100 AUD/1kg (khoảng 1,8 triệu đồng).

Những năm gần đây, cua Tasmania đã có mặt tại một số ít nhà hàng hải sản lớn ở Việt Nam. Khi mới xuất hiện, do quá trình khó khăn và chi phí vận chuyển cao, cua Tasmania có giá lên đến 6-7 triệu đồng/kg, 1 con cua nặng từ 4 - 10kg. Do đó, để mua được những con cua "khủng" thì khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiến khoảng 50 - 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện tại, loại cua này đang được rao bán trên thị trường với mức giá “mềm” hơn, khoảng 3,5 - 4,5 triệu đồng/kg. Như vậy, 1 con cua giá khoảng 14 - 45 triệu đồng, vẫn nằm ngoài khả năng chỉ trả của đa số người Việt.

cua Tasmania Tiepthigiadinh H2
Cua Tasmania tại một nhà hàng hải sản

Dù có mức giá "trên trời" nhưng nhiều người vẫn dám chịu chi số tiền lớn để thưởng thức loại cua quý hiếm này. Chị Hoàng Liên ở Cầu Giấy (Hà Nội) đã chi 60 triệu đồng để đặt mua loại "cực phẩm" này. Chị đặt mua và cũng nhờ nhà hàng chế biến luôn thành các món ăn để tránh làm mất đi vị ngon của thịt nếu tự làm. Cua Tasmania có thịt khá dai, chắc, ngọt, thơm đặc trưng.

Anh Vũ – đầu mối chuyên nhập khẩu hải sản tươi sống tại Hà Nội đã nhập khẩu loại cua Tasmania từ Úc về được gần 4 năm nay. Anh chủ yếu nhập được những con có size từ 4-8kg, lâu lâu mới được một con khoảng 10kg. Loại cua này không hiếm nhưng ở thị trường Việt Nam ít được dùng nên thỉnh thoảng anh mới nhập về từ trên dưới chục con để bán. Thông thường, khách đặt trước một số lượng cụ thể, anh sẽ về thêm nhiều hơn số lượng đặt chút để giới thiệu mặt hàng đến các nhà hàng khách sạn, đại lí, cửa hàng kinh doanh.

Anh Vũ cho biết thêm, loại cua này có hàng quanh năm, tuy nhiên cua ngon nhất là vào thời điểm gần cuối năm. Nguyên do bởi thời tiết, nhiệt độ nước các tháng cuối năm sẽ lạnh hơn, cua tập trung vào nguồn thức ăn nhất định. Cuối năm cũng là thời điểm cua sinh trưởng tốt, tăng kích thước cơ thể do có thời kì sinh trưởng và phát triển các tháng trước đó.

cua Tasmania Tiepthigiadinh H3
Những món ăn từ cua Tasmania rất hấp dẫn khiến thực khách chi số tiền khủng để thưởng thức

Cua Tasmania có thể chế biến thành nhiều món như: hấp, nướng, salad... Cua Tasmania hấp với rượu, gừng và các loại gia vị là món ăn được nhiều thực khách yêu thích. 2 chiếc càng lớn, siêu dày và chắc thịt chắc chắn sẽ được giữ trọn vẹn hương vị nhờ cách chế biến này. Thịt cua Tasmania nướng muối tiêu hay kết hợp cùng sò điệp và gừng hoặc mì cua cũng là những món ăn phổ biến từ chúng. 

Cùng chuyên mục