Thứ ba, 06/06/2023, 20:31 (GMT+7)

Những trường hợp tuyệt đối không tắm khuya

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tắm khuya trước khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái. Tuy nhiên, việc này lại gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

tam khuya Tiepthigiadinh H1
Tắm khuya gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe

Khi trời tối muộn, nhiệt độ bên ngoài sẽ giảm xuống mức thấp. Dó đó, việc tắm khuya như tắm nước lạnh, ngâm nước nóng... khi chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và cơ thể quá lớn sẽ khiến cơ thể sốc nhiệt, có thể tạo ra những tác động xấu đến sức khỏe.

Một số bệnh dễ gặp do tắm khuya

Cảm lạnh, ho, sốt

Thời tiết nóng nực vào mùa hè dễ khiến nhiều người tắm khuya để tìm cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Thế nhưng, lỗ chân long lúc này đang mở để thoát nhiệt, nếu tắm khuya dễ gây ra tình trạng cảm lạnh. Hơn nữa, khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược tuyệt đối không nên tắm khuya bởi sức đề kháng đang rất yếu nên dễ gây ra các triệu chứng như ho, cảm cúm, sổ mũi, sốt cao…

Đau đầu, đau cổ vai gáy

Cơ thể gặp nước lạnh về khuya sẽ dễ xảy ra hiện tượng co thắt mạch máu. Từ đó, làm cản trở quá trình máu lưu thông và dẫn đến những bệnh như đau vai gáy, đau đầu...

Việc tắm và gội đầu đêm khuya sẽ làm da đầu sẽ trở nên bị ẩm, có nguy cơ bị nhiễm lạnh, các mạch máu khó lưu thông làm bạn cảm thấy đau đầu vào sáng hôm sau gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống. Tình trạng này lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến bệnh đau đầu mãn tính.

Tác động xấu đến tim

Nhiệt độ cơ thể tăng khi tắm nước nóng, cơ thể bị làm nóng sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp và khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Việc tim phải hoạt động nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khỏe.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Tắm vào buổi đêm dễ khiến các mạch máu não bị co lại một cách đột ngột, gây đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim). Đó cũng là lý do tại sao tắm khuya đột quỵ mà nhiều người hay nhắc nhau hiện nay.

Những lưu ý về tắm khuya

Tắm trước 19 giờ là thời điểm lý tưởng nhất. Sau ngày làm mệt mỏi cơ thể của bạn sẽ sạch sẽ, tẩy đi những bụi bẩn, mồ hôi.

Nên tắm sau khi ăn từ 1 - 2 tiếng để tránh các bệnh về dạ dày, đường ruột, ngất xỉu, chóng mặt, tụt huyết áp khi tắm. Nên tắm ít nhất 2 giờ trước khi ngủ để không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Vào mùa đông, tuyệt đối không tắm sau 22 giờ đêm. Vào mùa hè sau khi tắm, tuyệt đối không sử dụng quạt hoặc điều hòa luôn vì có thể gây sốc nhiệt hoặc tác động không tốt đến quá trình máu lưu thông trong cơ thể, khiến cơ thể dễ cảm lạnh, ảnh hưởng tim và máu chậm lên não...

tam khuya Tiepthigiadinh H2
Tuyệt đối không dùng điều hòa sau khi vừa tắm xong

Tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Để tắm một cách khoa học, khi trời lạnh, bạn nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người. Tốt nhất khi tắm khuya không nên gội đầu.

Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Nhiệt độ tắm thích hợp nhất là từ 24-29 độ.

Sau khi tắm xong, cần nghỉ ngơi hoặc làm việc gì đó trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường ngủ chứ không nên đi ngủ ngay.

Những trường hợp tuyệt đối không tắm khuya

Trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh xong hoặc trong kỳ kinh nguyệt, người mắc bệnh mãn tính: đây là những đối tượng có sức đề kháng yếu, không được tắm khuya

Sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao: cơ thể đang ra nhiều mồ hôi có thể gây choáng váng, thiếu máu não, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đau tim, ngất xỉu... 

Sau khi uống rượu bia: đường huyết không được bổ sung kịp thời, nếu tắm muộn làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn gây vỡ mạch máu, huyết áp cao và đột quỵ.

Cơ thể mệt mỏi: Người ốm thường có thân nhiệt cao hơn bình thường. Việc đi tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột tử rất cao.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục