Thứ tư, 17/05/2023, 08:52 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng: Cẩn thận nguy cơ đột quỵ

Hân Hân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết nắng nóng mang đến nhiều nguy cơ về sức khỏe, một trong số đó là nguy cơ đột quỵ. Dưới đây là một số nguy cơ có thể gặp phải khi trời nắng nóng.

Đi ngoài nắng và về nhà bật điều hòa ngay

Theo bác sỹ Trần Đình Thắng (Khoa Cấp cứu đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội) chia sẻ trên VNE thì khi đang ở ngoài thời tiết nắng nóng sau đó đi vào nhà và bật điều hòa luôn thì dễ gặp nguy cơ về sức khóe. Chênh lệch nhiệt độ khi đi từ bên ngoài vào phòng bật điều hòa, hoặc ngược lại khiến cơ thể không thích nghi kịp thời, dẫn đến co mạch đột ngột, choáng váng. Nhiều trường hợp sốc nhiệt, thậm chí đột quỵ ở nhóm nguy cơ như người cao tuổi, trẻ nhỏ hoặc người lao động làm việc ngoài trời.

nh 1
Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe gặp trục trặc (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Để khắc phục điều này, khi đi ở thời tiết nắng nóng về cần nghỉ ngơi, làm mát bằng khăn lau mặt, chân tay để nhiệt độ giảm, mở các cửa phòng để nhiệt độ phòng không quá chênh với nhiệt độ bên ngoài, khi vào nhà được khoảng 10 phút nghỉ ngơi, sau đó mới bật điều hòa, nên để ở nhiệt độ từ 26-28 độ. Nhiệt độ phòng lý tưởng là 27 độ, không nên để nhiệt độ quá thấp.

 Khi ra ngoài, bạn nên tắt điều hòa trước 30 phút, để nhiệt độ phòng không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài, sau đó hãy đi ra.

Tắm sau khi đi nắng về

Một trong những nguyên nhân có thể gây đột quỵ đó là khi đi ngoài nắng về liền vào tắm. Bác sĩ CKII Nguyễn Viết Hậu - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) chia sẻ, khi đang ở ngoài nắng với nhiệt độ môi trường khá cao, về nhà tắm ngay dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột thì trung tâm điều nhiệt phải hoạt động liên tục. Người đi ngoài nắng về không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, đợi khô mồ hôi khoảng 30 phút. Ngoài ra, cũng không nên tắm nhiều lần trong ngày để tránh việc cơ thể bị thay đổi nhiệt độ liên tục, không có lợi cho sức khỏe.

nh 2
Đi nắng về và tắm ngay gây nguy hiểm cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Nên hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng gay gắt trong thời gian từ 10h - 16h. Đây là quãng thời gian ánh nắng gay gắt và nhiệt độ nền của bê tông hắt lên khiến không khí ngoài trời tăng thêm vài độ so với nhiệt độ dự báo, đồng thời tia UV cũng chiếu mạnh mẽ vào thời điểm này, có thể gây ung thư da nếu đi thường xuyên giữa trời nắng mà không có biện pháp bảo hộ cơ thể.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục