Thứ ba, 06/06/2023, 14:49 (GMT+7)

Làm thế nào để bớt căng thẳng trong công việc?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Căng thẳng trong công việc có thể mang đến hậu quả tiêu cực cho sức khỏe và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Công việc nào cũng sẽ có lúc khiến bạn gặp khó khăn, căng thẳng. Cách tốt nhất là chúng ta học cách sống tích cực và xử lý căng thẳng đúng cách. Nếu đang gặp căng thẳng trong công việc, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng

Mỗi ngày thức dậy, bạn phải đối mặt với nhiều công việc, đặc biệt là phụ nữ phải cho con ăn, đi học. Trên đường đi làm, gặp phải kẹt xe, tắc đường. Bạn đến công sở mà chỉ kịp uống một ngụm trà hoặc cà phê… Hàng tá việc xảy ra khiến bạn cảm thấy khó chịu trước khi bắt đầu công việc. Đây là một trong nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và dễ phản ứng với những áp lực từ công việc trong ngày.

Hãy thử lên một kế hoạch các việc cần làm trong buổi sáng sớm và phân bố thời gian cho từng việc. Chuẩn bị đồ ăn từ sớm hơn hoặc làm những việc có thể từ tối hôm trước để có một bữa sáng chất lượng hơn. Bạn có thể đi làm sớm hơn hoặc tìm những cung đường phù hợp để tránh kẹt xe. Không căng thẳng từ những việc cá nhân buổi sáng sẽ giúp bạn có tinh thần sảng khoái để bắt đầu làm việc.

Lên kế hoạch cho công việc

Lập kế hoạch trước cho công việc sẽ là cách giúp bạn giải toả stress hiệu quả. Hãy lập một danh sách ưu tiên vào đầu tuần làm việc của bạn bằng cách chuẩn bị các nhiệm vụ và xếp hạng chúng theo mức độ quan trọng. Bạn cũng có thể đánh bại sự trì hoãn bằng cách ghi chú thời gian hoàn thành sang một bên để tập trung cao độ.

chong cang thang Tiepthigiadinh H1
Lập kế hoạch trong công việc sẽ giúp bạn cũng sẽ có thể lường trước được những thay đổi bất ngờ xảy đến

Bạn nên tập trung làm xong một việc rồi mới đến công việc tiếp theo thay vì làm nhiều việc cùng lúc để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. Tính đa nhiệm trong công việc thường luôn được đánh giá cao. Tuy nhiên, hiệu suất công việc có thể không được đảm bảo bởi làm quá nhiều việc cùng một lúc sẽ dễ khiến bạn bị căng thẳng, bối rối khi phải phân tán sự tập trung của mình.

Không tạo áp lực về sự hoàn hảo

Là một người thành đạt có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và giúp bạn thể hiện năng lực xuất sắc hơn trong công việc. Tuy nhiên, nếu quá cầu toàn, bạn sẽ gặp phải nhiều rắc rối, căng thẳng.

Thay vì chú trọng vào tiểu tiết, bạn nên tập trung vào những tiêu chuẩn cơ bản nhất. Nếu làm việc nhóm, hãy chia sẻ công việc với các thành viên còn lại để cùng chung sức làm việc, đừng ôm tất cả các đầu việc vào người. Việc này sẽ khiến bạn không chỉ căng thẳng mà còn trở nên ức chế trong công việc. Hãy cố gắng vạch ra một chiến lược hướng tới mục tiêu với một tâm thế thoải mái. Làm hết sức mình và dành thời gian để chúc mừng cho những nỗ lực và thành quả của mình. Như vậy, bạn sẽ bớt cảm thấy áp lực hơn.

Tham khảo lời khuyên của cấp trên

Trên thực tế, sếp là một trong những lý do phổ biến nhất khiến chúng ta bị stress trong công việc. Tuy nhiên, sếp cũng có thể giúp bạn vượt qua stress công việc bằng cách hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn. Bạn có thể tìm thời gian để nói chuyện với sếp và thảo luận về cảm giác bị choáng ngợp bởi các nhiệm vụ đầy thách thức.

Hãy trò chuyện với tâm thế giải quyết vấn đề thay vì than thở hay khiếu nại sếp. Bạn cũng có thể nhờ sếp giúp đỡ vì mọi thứ hơi quá sức với bạn ở thời điểm hiện tại. Vấn đề đặt ra là cả hai cần tìm một giải pháp giúp bạn vượt qua áp lực công việc.

Sắp xếp không gian làm việc thoải mái

Một tác nhân gây căng thẳng đáng ngạc nhiên tại nơi làm việc là những yếu tố khách quan từ môi trường xung quanh. Đó có thể là chiếc ghế ngồi quá thấp so với chiều cao của bạn, tiếng ồn xung quanh… Bất cứ những gì khiến bạn cảm thấy khó chịu cũng sẽ có thể trở thành tác nhân khiến bạn căng thẳng.

chong cang thang Tiepthigiadinh H3
Hãy tìm cách thư giãn phù hợp để giảm căng thẳng công việc

Nếu có thể, hãy sắp xếp lại không gian làm việc cá nhân sao cho thật thoải mái để bạn có thể tập trung làm việc. Hít thở thật sâu, vận động nhẹ nhàng, hỏi han đồng nghiệp hay ăn uống nhẹ một thứ đồ yêu thích, nghe một bản nhạc giữa giờ… là những cách đơn giản để bạn thư giãn hiệu quả.

Nghỉ ngơi hợp hợp lý

Thiếu ngủ là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong công việc và căng thẳng thần kinh thường trực. Cả một ngày làm việc mệt mỏi mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi sẽ khiến cơ thể uể oải, mất sức. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa áp lực, chống căng thẳng trong công việc.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục