Thứ ba, 06/06/2023, 10:15 (GMT+7)

Những thời điểm nào bố mẹ không nên mắng con?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có thể bố mẹ không nhận ra những ảnh hưởng trước mắt nhưng những tác động tiêu cực về mặt tâm lý lâu dài của việc thường xuyên mắng con là hệ quả tất yếu. 

Trong quá trình nuôi dạy con, bố mẹ khó tránh khỏi việc quát mắng con. Tuy nhiên, có những thời điểm nhạy cảm với con trẻ mà các phụ huynh cần chú ý không nên cáu giận, mắng con.

Không mắng con vào buổi sáng sớm

Nếu con có làm điều gì đó khiến bạn không hài lòng vào buổi sáng, hãy tạm gác chúng sang một bên và nhắc nhở con vào một thời điểm khác thích hợp hơn trong ngày.

mang con Tiepthigiadinh H1
Bố mẹ không mắng con vào buổi sáng sớm

Buổi sáng là thời điểm tâm trạng của mọi người hứng khởi nhất để có thể thực hiện những dự định trong ngày mới. Bố mẹ nên để con có được trạng thái tâm lý tốt nhất trước khi đến trường, không ảnh hưởng đến việc học hành của con ở trường.

Không mắng con trong bữa ăn

Mắng con trong bữa ăn là điều thường xảy ra ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, sự tức giận của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con khiến bé bị ức chế, ăn không ngon miệng. Việc quát mắng trong bữa ăn xảy ra trong thời gian dài khiến tâm lý con trẻ bị ảnh hưởng, mất cảm giác thèm ăn, dẫn đến khó hấp thu dưỡng chất. Trẻ cũng không còn hứng thú ngồi vào bàn ăn cùng gia đình nữa.

Vì thế, cho dù có tức giận đến mấy thì bố mẹ cũng chỉ nên nhắc nhở con với thái độ nhẹ nhàng, bởi vì sau bữa ăn, bạn còn rất nhiều thời gian để dạy bảo con theo cách mà bạn muốn. Bạn cũng có thể tham khảo một vài nguyên tắc dạy con trên bàn ăn để bé có kỷ luật hơn trong ăn uống.

Không mắng con trước khi ngủ

Việc quát mắng con trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bé. Khi trẻ đi ngủ với tâm trạng ấm ức và tủi hờn, trể sẽ dễ hoảng hốt, giật mình hay gặp “ác mộng” khi ngủ. Một số trẻ còn lo lắng và khó ngủ hơn bình thường.

mang con Tiepthigiadinh H2
Hãy để con chìm vào giấc ngủ với tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhất

Thay vì trách mắng, bố mẹ nên giải thích qua một cách nhẹ nhàng. Sau đó, để đến ngày hôm sau nói chuyện lại với trẻ để trẻ hiểu vấn đề hơn.

Không mắng con trước mặt người khác

Khi nhà có khách hoặc ở những nơi đông người, một số trẻ thường có xu hướng muốn “thể hiện” mình. Trẻ có thể nghịch hơn thường ngày hoăc có những hành động khiến bố mẹ không hài lòng. Lúc này, nếu bố mẹ không làm chủ được cảm xúc của mình mà chọn cách quát mắng con trước mặt mọi người sẽ mang lại kết quả tiêu cực.

Việc mắng con ngay trước mặt người khác là một hành động phủ nhận con người của trẻ một cách tiêu cực nhất. Mắng con trươc smặt mọi người khiến con cảm thấy bị xấu hổ, vừa ám thị cho trẻ rằng “thể hiện bản thân” như thế là không được, dần dần trẻ sẽ tự ti vào bản thân mình….

Khi trẻ con Nhật Bản phạm lỗi ở nơi đông người, bố mẹ sẽ không bao giờ lớn tiếng quát mắng mà đưa con đến một góc khuất, nơi không có người qua lại để nói chuyện và làm rõ vấn đề. Cách làm này giúp trẻ không cảm thấy bị tổn thương và giữ được lòng tự trọng cho riêng. Bố mẹ Việt có thể học theo cách này của bố mẹ Nhật.

Không mắng con khi con đã biết lỗi

Bố mẹ không thể bảo vệ hoặc dạy cho các con cách để không bao giờ mắc lỗi hay gây ra những chuyện tồi tệ, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giúp các con cảm thấy ít bị tổn thương nhất.

Khi trẻ làm việc gì đó không đúng nhưng đã biết sai và nhận lỗi thì các bậc phụ huynh cũng nên nguôi giận. Lúc đó, bố mẹ hãy nhẹ nhàng tâm sự với con chứ không nên nói ra những lời làm tổn thương trẻ. Như vậy, trẻ sẽ càng nhận thức được việc biết nhận lỗi là điều đúng đắn.

Không mắng khi con đang vui hoặc buồn

Khi vui mừng, các chất dẫn truyền thần kinh sẽ được phóng thích, tạo ra sự khai thông tốt cho các kinh mạch. Trách mắng trẻ lúc này sẽ khiến tinh thần bị ức chế đột ngột, gây hại cho cơ thể. Mặt khác, khi trẻ đang vui mà bị mắng khiến niềm vui của trẻ không trọn vẹn. Bố mẹ nên để trẻ đón nhận niềm vui ấy và lựa chọn thời gian phù hợp để dạy dỗ trẻ sau.

Ngay cả khi trẻ gặp chuyện buồn, những lời phê bình chỉ càng khiến tâm trạng trẻ xấu đi, tạo thêm những áp lực cho bé. Những áp lực ấy nếu không được giải tỏa kịp thời có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về sau…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục