Thứ ba, 06/06/2023, 09:06 (GMT+7)

Bí quyết giúp phụ huynh lựa chọn trại hè trước hàng triệu lời quảng cáo hấp dẫn

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trước muôn vàn lời quảng cáo hấp dẫn và sự đa dạng của các trại hè, nhiều phụ huynh cảm thấy đau đầu trong việc lựa chọn trại hè phù hợp và đảm bảo an toàn cho con. Vậy bí quyết nào giúp phụ huynh lựa chọn trại hè đáp ứng đủ các tiêu chí?

Trại hè 2023 - trăm hoa đua nở

Sau 1 năm học căng thẳng, không chỉ phụ huynh ở nhiều thành phố lớn mà các tỉnh thành cũng muốn tìm các khóa học, trại hè để con em mình thay đổi môi trường, rơi xa tivi, điện thoại, có thêm trải nghiệm và học hỏi nhiều kỹ năng.

Đây cũng là thời điểm nhiều đơn vị quảng cáo, chào mời khóa học hè tăng cường kỹ năng sống, trải nghiệm cuộc sống với nhiều hình thức đa dạng, thu hút. Mỗi chương trình có nội dung, mức phí tham gia khác nhau dành cho nhiều lừa tuổi, phổ biến nhất trong khoảng 9-15 tuổi. Thậm chí có đơn vị quảng cáo tổ chức trại hè bán chú cho trẻ em từ 3-6 tuổi, có cả cắm trại qua đêm với chi phí gần 20 triệu đồng.

trại hè quân đội

Bên cạnh nhiều trại hè uy tín có rất nhiều đơn vị sao chép nội dung, tổ chức chụp giật. Ảnh minh họa

Các đơn vị tổ chức khóa học quảng cáo rằng khi tham gia các trại hè, trẻ em sẽ nhận được nhiều lợi ích như: Phát triển khả năng tiếng Anh, phát triển nhân cách, kỹ năng, đạo đức, lối sống, thiết lập được thời gian biểu để rèn tính tự lập, tự nấu bữa ăn trưa, nhập vai nhiều nghề khác nhau để rèn tính tự tin. Tận dụng các nền tảng số, mạng xã hội để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân, tìm kiếm cơ hội nhận học bổng du học. Bên cạnh đó các con còn được tăng cường thể lực với các môn thể thao ngoài trời, khám phá sở thích, theo đuổi đam mê, học qua vui chơi và tình huống thực tế giúp phát triển tư duy đa chiều…

Nắm bắt tâm lý phụ huynh muốn tìm những trại hè tốt cho con, nhiều đơn vị uy tín, các tổ chức lớn đã đưa ra nhiều chương trình bổ ích với kế hoạch và lịch trình cụ thể, bài bản. Tuy nhiên vẫn có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ hội này để tranh thủ kinh doanh dưới nhiều hình thức. Do đó, xuất hiện một số chương trình trại hè được tổ chức chộp giật, nội dung sao chép, thiếu đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng chuyên môn. Thậm chí là không an toàn với trẻ nhỏ. Điều đáng nói là mức học phí của các cơ sở này không hề rẻ còn chất lượng cụ thể như thế nào thì chỉ có trong lời quảng cáo chứ không hề có văn bản, cơ quan có thẩm quyền nào chứng nhận.

trại hè anh quốc

Có rất nhiều chương trình trại hè du học nước ngoài để phụ huynh lựa chọn

Không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào trại hè

Theo Vnexpress, rất nhiều phụ huynh khi tìm hiểu trại hè cho con mới biết tài liệu, giáo trình mà một số trung tâm sử dụng là do tự biên soạn, chất lượng học thế nào còn tùy vào trình độ tiếp thu của từng trẻ.

Không ít phụ huynh còn chi hàng chục triệu đồng cho con tham gia trại hè du học nước ngoài nhưng hết khóa học mới biết con mình chỉ được đi tham quan vài địa điểm. Còn kỹ năng tiếng Anh là mục đích chính để tham gia trại hè thì không như mong đợi vì phần lớn các thành viên là người Việt và giao tiếp toàn tiếng Việt.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm ngoài chị đăng ký cho con trai 10 tuổi tham gia trại hè quân đội. Khóa học kéo dài 7 ngày với mức phí 6 triệu đồng. Tuy nhiên đến ngày thứ 3 thì trung tâm gọi cho chị và thông báo gia đình tới đón con về vì sức khỏe không đảm bảo. Nhiều phụ huynh khác đăng ký cho con tham gia trại hè kỹ năng sống học làm nông dân cũng ngậm đắng nuốt cay vì sau khóa học con bị lở ngứa khắp người, bị ốm nặng, phải điều trị cả tuần tại bệnh viện.

trại hè quân đội 1

Các chương trình trại hè cũng được quảng cáo rầm rộ ở trên các trang mạng xã hội thu hút sự quan tâm của phụ huynh

Trả lời VnExpress, bà Dương Kim Tuyến – người sáng lập một trung tâm dạy kỹ năng và trại hè trong nước cho biết 12 năm trước ở Hà Nội chỉ có 3 cơ sở nhưng đến nay có hàng trăm cơ sở với các chương trình khác nhau. Bản thân bà Tuyến nhận được không ít phàn nàn của khách hàng với lý do họ bối rối, gặp khó khăn để tìm ra chương trình chất lượng, bởi nơi nào cũng quảng cáo đầy hoa mỹ.

Không chỉ bối rối trước những đoạn quảng cáo hấp dẫn của trại hè, nhiều phụ huynh còn bất ngờ trước tác dụng ngược của trại hè.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Xuân Phong (Hà Nội) cho biết từng tiếp nhận cả chục ca trẻ bị vấn đề tâm lý sau trại hè. Năm ngoái vị này tiếp nhận một cậu bé 15 tuổi tham gia trại hè quân sự hai tuần. Thời gian tham gia  trại hè cậu bé bị bạn cướp đồ, bắt nạt nên đã chống lại bằng cách gây hấn, đập phá đồ đạc. Mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát và bố mẹ phải đón con về mà chưa hoàn thành khóa học. Đáng ngại là sau lần ấy cậu bé liên tục phát triển những hành vi như lấy trộm đồ, uống rượu, bỏ học, cào cấu người xung quanh và bản thân. Chuyên gia tâm lý phải can thiệp tới 6 tháng thì những hành vi này mới tạm dừng.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết đã phát hiện một số chương trình như các học kỳ quân đội, khóa tu mùa hè có một số vấn đề về cơ sở vật chất, nội dung chương trình chưa đảm bảo an toàn, quyền riêng tư hay quyền tham gia của trẻ.

Theo ông Phong, nguyên nhân chính của hiện tượng tác dụng ngược là do hiếm người chuẩn bị tinh thần cho con trước khi đi mà như một hình thức “tống khứ đi cho khuất mắt”.

Bí quyết chọn trại hè dành cho các phụ huynh

Trước muôn vàn lời quảng cáo hấp dẫn và sự đa dạng của các trại hè đã khiến phụ huynh đau đầu trong việc lựa chọn trại hè phù hợp và đảm bảo an toàn cho con.

Để lựa chọn cho con một hoạt động phù hợp vào mùa hè, chia sẻ trên Vietnam+,Tiến sỹ Nguyễn Thụy Anh – chuyên gia giáo dục (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đọc sách cùng con) cho rằng điều đầu tiên và quan trọng nhất là phụ huynh phải trao đổi với con. Để các con được bày tỏ mong muốn và hình dung về những trải nghiệm của mình trong mùa hè.

Khi tìm hiểu thông tin các khóa học và các trại hè, bố mẹ cần thảo luận với các con, cùng con đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về nội dung của trại, đơn vị tổ chức, địa điểm và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, phương pháp làm việc…

Khi đã khẳng định nhu cầu và đã tìm hiểu rõ thông tin về trại hè hoặc hoạt động hè, bố mẹ có thể liên hệ với ban tổ chức, nhất là những người đứng đầu để cảm nhận được sự chuyên nghiệp, thận trọng, chu đáo, yêu trẻ ở họ.

Vị tiến sỹ này nhấn mạnh rằng chỉ có những phẩm chất ấy mới đảm bảo các con có được một môi trường tương đối an toàn về thể chất và tinh thần để khám phá, giao lưu, kết nối, chia sẻ với những người bạn mới.

Là người có kinh nghiệm hàng chục năm làm việc với trẻ em và các tổ chức trại hè, tiến sỹ Thụy Anh cũng khuyên cha mẹ đừng quá đề cao yêu cầu con học được gì ở khoá sinh hoạt này.

Tiến sỹ Nguyễn Thụy Anh nói, dù câu trả lời để truyền thông hay đến thế nào thì điều quan trọng không phải người ta dạy con mình mà là con mình có được cơ hội trải nghiệm, khám phá chính mình, thử sức ở các hoạt động mới mẻ một cách tự lập, tự chủ nhưng trong một tập thể được định hướng thể hiện sự tôn trọng từng cá nhân, thân thiện, thương yêu, chan hoà và hợp tác.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục