Thứ hai, 05/06/2023, 14:34 (GMT+7)

Nở rộ các hình thức trại hè 2023, phụ huynh đau đầu lựa chọn vì quảng cáo quá hấp dẫn

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Học sinh cả nước đã chính thức bước vào kỳ nghỉ Hè từ ngày 1/6, đây cũng là thời điểm các gia đình lên kế hoạch cho những chuyến du lịch trong – ngoài nước, về quê, thăm thân… hoặc tìm hiểu về chương trình trại hè 2023 đang được các trung tâm quảng cáo rầm rộ.

Trại hè 2023 nở rộ với những quảng cáo hấp dẫn

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh muốn cho con tham gia các hoạt động mùa hè để có nhiều trải nghiệm và thay đổi nhận thức, nhiều trung tâm đã đưa ra những chương trình trại hè được tổ chức ở các địa điểm với lời quảng cáo hấp dẫn vô cùng.

Với cụm từ “trại hè 2023”, chỉ cần tìm kiếm trên Google trong 0.30 giây đã cho ra gần 11 triệu kết quả. Điều này cho thấy sức hút của các trại hè đối với phụ huynh và học sinh là rất lớn. Hiện nay, do nhu cầu trại hè của các phụ huynh quá lớn nên các trường học, trung tâm kỹ năng, nghệ thuật, tiếng Anh… thậm chí các tổ chức phi chính phủ, đến nhà chùa, nhà thờ, nông trại cũng đứng ra tổ chức.

trại hè 6

Rất nhiều bài quảng cáo về trại hè 2023 cho thấy sự quan tâm, chú ý của các phụ huynh

Theo tìm hiểu thì trại hè là một hình thức giáo dục thực tế dành cho trẻ em, hình thức này đã xuất hiện ở các nước phương Tây từ rất lâu. Đơn cử như ở Mỹ, trại hè được xem là ngành công nghiệp mang lại giá trị cao, thu hút 26 triệu trẻ em tham gia, con số này chiếm gần một nửa trẻ em sống ở Mỹ.

Mô hình trại hè bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khoảng 10 năm trước. Thế nhưng phải tới 2-3 năm nay mới “nở rộ”. Cục Trẻ em – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thống kê sơ bộ rằng, vào mỗi mùa hè, trung bình các học kỳ quân đội thu hút từ 100 – 600 trẻ em, học kỳ công an từ 100 – 300 em, khóa tu mùa hè từ 300 – 1000 em. Tùy thời gian theo học mà chi phí cho chương trình này từ vài triệu lên tới hàng trục triệu đồng. Bên cạnh đó, đối với các khóa du học hè nước ngoài thì giao động từ 30 – 200 triệu đồng.

trại hè

Các trại hè được quảng cáo rầm rộ và ấn tượng

Một giám đốc trung tâm du học ở TP. Hà Nội cho hay, trại hè giống như kỳ học thứ 3 và nó đã nằm trong kế hoạch hàng năm của nhiều gia đình. Mặc dù chi phí khá tốn kém nhưng du học hè nước ngoài vẫn được nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình.

Không dừng lại ở những quảng cáo hấp dẫn, các trung tâm, đơn vị tổ chức trại hè còn đưa ra các chương trình mà trẻ em có thể học tập, đồng thời cam kết sau khóa học khiến nhiều phụ huynh thích thú.

trại hè 1

Đau đầu lựa chọn trại hè 2023 cho con

Như đã nói, các khóa trại hè 2023 được quảng cáo vô cùng đa dạng. Phụ huynh nếu muốn con mình tăng cường tính kỷ luật, có thể chọn chương trình học kỳ quân đội được nhiều đơn vị khác nhau tổ chức. Ví dụ như Thành đoàn Hà Nội có chương trình “Học kỳ quân đội” với ba hình thức khác nhau là: “Trại hè thiếu sinh quân” kéo dài trong 7 ngày; “Học kỳ quân đội” với thời gian 10 ngày/khóa; “Trại hè quân đội song ngữ” diễn ra trong 8 ngày.

Theo đó mỗi chương trình có mức học phí từ 6 – 10 triệu đồng. Mỗi chương trình được tổ chức với nhiều khóa học khác nhau. Riêng “Học kỳ quân đội” được chia thành 16 khóa kéo dài từ 28/5 – 4/8, diễn ra ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP. HCM, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ.

Trại hè 3

Trại hè quân đội thu hút sự tham gia của nhiều em nhỏ trong những năm gần đây. Ảnh : TTXVN

Tại Quảng Ninh, Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội – Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội” dành cho thanh thiếu niên từ 8 - 18 tuổi. Học kỳ bao gồm 4 khóa học, kéo dài 9 ngày/khóa, bắt đầu từ 28/5 đến hết ngày 6/7.

Có rất nhiều phụ huynh quan tâm tới các khóa học rèn luyện sự kiên nhẫn, tu dưỡng tâm tính là Khóa tu mùa hè. Chương trình này thường dành cho các học sinh ở độ tuổi từ 13 – 15. Chị Trần Thu Trang (P. Phú Lãm, Q. Hà Đông, Hà Nội) cho biết, con gái chị năm nay 14 tuổi, đây là độ tuổi ương bướng, cứng đầu, khó kiềm chế cảm xúc. Nên gia đình chị đã chọn cho con khóa học này để rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc, tự lập trong suy nghĩ, yêu thương gia đình và học được các kỹ năng tự vệ bản thân.

Trại hè 4.jpg

Các quảng cáo của chương trình trại hè thường đưa ra giá trị nhận được khi tham gia

Nhiều phụ huynh cũng lựa chọn cho con các CLB Hè với nhiều hoạt động sôi nổi để phát triển kỹ năng ở các trung tâm, nhà văn hóa, câu lạc bộ… Tại Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội được nhiều phụ huynh tin tưởng bởi ở đây có các lớp học với nhiều lĩnh vực như ngoại ngữ, vẽ, đàn, tin học…

Bên cạnh đó còn có các chương trình trải nghiệm Hè nội trú, trại hè song ngữ hoặc các khóa du học hè cũng là một trong nhiều lựa chọn để phụ huynh hướng đến.

Trại hè 5

Nhiều chùa cũng tổ chức các Khóa tu mùa hè diễn ra trong vòng 4 - 6 ngày dành cho các bạn nhỏ

Tuy nhiên việc quảng cáo quá đa dạng, hấp dẫn của các trại hè, khóa học mùa hè cũng là con dao hai lưỡi khiến phụ huynh rơi vào ma trận và đau đầu với việc chọn lựa các khóa học. Nhiều phụ huynh cho biết, họ mất rất nhiều thời gian cho việc chọn lựa khóa học cho con, làm sao để đảm bảo các yếu tố trung tâm đó phải uy tín, chuyên nghiệp, các con tham gia được đảm bảo an toàn, học được các kỹ năng, thay đổi nhận thức… Cũng không ít phụ huynh cho hay, rất nhiều chương trình được quảng cáo ấn tượng nhưng chi phí lại vượt quá khả năng của gia đình.

Trại hè thực chất cũng chỉ là nơi các con vui chơi, trải nghiệm. Vì vậy các chuyên gia giáo dục khuyên bố mẹ đừng trao quyền đồng hành cùng con cho các trung tâm, đơn vị tổ chức trại hè và cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng. Mỗi đứa trẻ có một cá tính, lối sống và suy nghĩ khác nhau, trong khi sự đồng hành này lại diễn ra đồng loạt. Do đó, bố mẹ cần cân nhắc kỹ, chỉ có bố mẹ mới là người đồng hành tốt nhất để mang đến cho con một kỳ nghỉ hè thực sự bổ ích và lý thú.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục