Thứ bảy, 03/06/2023, 10:16 (GMT+7)

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về việc sụt giảm doanh thu quảng cáo của các Đài TH địa phương

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngày hôm qua 02/06/2023, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức 'Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình'.

VTDD (25)

Tham dự hội thảo có hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì.

Về phía Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tham dự có ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội; Ông Hoàng Vững, UVBCH, TBT Tiếp thị & Gia đình; Ông Nguyễn Hải Bình, UVBCH, Chủ tịch BH media.

VTDD (26) (1)

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp Hội Quảng cáo Nguyễn Trường Sơn phát biểu: " Về thực trạng sụt giảm doanh thu quảng cáo của các Đài TH địa phương.

Tình hình doanh thu

Năm  2020: Doanh thu từ hoạt động quảng cáo của các đài phát thanh, truyền hình trong năm 2020 đạt 7.250 tỷ đồng, giảm tới 25% so với năm 2019. Các đài PT-TH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt doanh thu khoảng 3.900 tỷ đồng, trong đó doanh thu quảng cáo đạt 2.833 tỷ đồng; Nguồn kinh phí được cơ quan nhà nước cấp là 1.275 tỷ đồng.2022: Tổng nguồn thu lĩnh vực phát thanh, truyền hình tính đến tháng 12/2022 đạt 15.159,3 tỷ đồng, tăng hơn 1% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ đạt xấp xỉ 10.200 tỷ đồng.

Theo Cục PTTH&TTĐT, tại Việt Nam chỉ có 3 đài PTTH có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, 4 đài có doanh thu trên 100 tỷ đồng. Đa số các đài còn lại có doanh thu chỉ từ 2 tỷ đồng đến dưới 20 tỷ đồng. Năm 2022, tổng doanh thu quảng cáo trên phát thanh, truyền hình đạt 7.565 tỷ đồng, tăng hơn 2% so với năm 2021. Mặc dù tổng thu từ quảng cáo tăng nhưng một số đài địa phương ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm đáng kể. Một số hoạt động có thu khác cũng chứng kiến dấu hiệu suy giảm. Cụ thể, thu từ hoạt động liên kết sản xuất chương trình chỉ đạt 185,5 tỷ đồng, giảm 30%. Hoạt động tài trợ chỉ đem về 206 tỷ đồng cho các đài, giảm hơn 70% so với năm 2021.

nh 1
Chủ tịch Hiệp Hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Nguyên nhân

Hiện nay các đài gặp nhiều khó khăn do phải tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên từ năm 2020 theo quy hoạch. Trong khi đó, nguồn thu từ quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 kéo dài.

Lượng người xem truyền hình nói chung và các kênh địa phương nói riêng giảm mạnh, chuyển hướng sang MXH. Nhiều nội dung hiện nay được phát sóng thẳng lên mạng xã hội thay vì chiếu trên truyền hình trước.Quy định về thời lượng và tần suất phát quảng cáo trong các chương trình truyền hình phần nào làm hạn chế số slots quảng cáo, điều này khiến nhà đài phải tăng giá quảng cáo, dẫn đến  các nhãn hàng chọn các phương thức QC khác với mức giá phải chăng hơn.

Giải pháp

Chuyển dịch, mở rộng thương hiệu nhà đài lên các nền tảng mạng xã hội.

Lợi ích: Mở rộng độ phủ của nhà đài, từ đó tiếp cận nhiều đối tượng khán giả hơn, ở nhiều khu vực hơn, giúp  thuận lợi hơn khi chào tài trợ, quảng cáo mạng xã hội là kênh bổ sung để các nhà đài đưa vào các bản chào tài trợ, bên cạnh kênh phát thanh – truyền hình truyền thống

Hình thức quảng cáo đa dạng hơn, nhiều slots hơn truyền hình: Text, ảnh, video (ngắn, dài), live stream, story, công nghệ thực tế ảo, chèn banner/logo nhiều vị trí…Số liệu thống kê, đo lường từ mạng xã  giúp nhà đài nắm bắt được tâm lý khán giả thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học (thích xem gì, mua sắm những gì, quan tâm vấn đề gì…) để sản xuất các chương trình hấp dẫn hơn, mang lại giá trị lớn hơn về mặt doanh thu. Là 1 nguồn doanh thu quan trọng để bổ sung vào tổng doanh thu của nhà đài.

Đầu tư, chú trọng vào nội dung

Có những nội dung hay: Nội dung độc quyền; chương trình/phim truyện hot (tự sx hoặc mua bản quyền); nội dung đặc trưng của địa phươngSản xuất thêm các chương trình hay, gần gũi với giới trẻ và nhóm tuổi có mức tiêu dùng cao (18-34)Tạo thêm các giá trị gia tăng từ nội dung của nhà đài: Bán bản quyền, bán vật phẩm thương mại (ví dụ sáng tạo các nhân vật, linh vật đặc trưng đại diện cho nhà đài, cho bản sắc địa phương, cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, quảng bá văn hóa – du lịch địa phương).

VTDD (21)

VVA sẽ đồng hành và tư vấn việc sản xuất các chương rình PTTH phù hợp với nhu cầu của các nhà tài trợ, quảng cáo. Hiệp hội có những thành viên là các đơn vị uy tín về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo số (ví dụ BH Media, MCV…)  điều này có thể giúp các nhà đài đạt độ phủ lớn khi thực hiện việc quảng cáo trên các nền tảng sốTổ chức các hoạt động kết nạp thành viên là các đài PTTH; hoạt động giao lưu giữa các nhà đài với các doanh nghiệp, các hiệp hội quảng cáo, hiệp hội PTTH nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, mở rộng cơ hội hợp tác.

Đề xuất tạo lập danh mục, BXH top các kênh và chương trình PTTH uy tín, nội dung chất lượng, có chỉ số rating và lượng người xem, lượng tương tác tốt trên các nền tảng => Thuận tiện cho nhãn hàng tra cứu, lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp; thuận tiện cho hiệp hội trong việc kết nối các đài PTTH thành viên với các doanh nghiệp phù hợp.Tư vấn các dịch vụ nhằm tăng nguồn doanh thu cho nhà đài: Quảng cáo số. Khai thác nội dung online Ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng cáo. Xúc tiến các vật phẩm thương mại (merchandise) mang bản sắc của từng đài, từng địa phương…".

Từ khóa:
Cùng chuyên mục