Chủ nhật, 04/06/2023, 15:51 (GMT+7)

Phụ nữ lớn tuổi có con bị nói 'vô trách nhiệm', đàn ông thì không

Trong khi phụ nữ lớn tuổi có con bị chỉ trích vì có thể ảnh hưởng tới đứa trẻ, áp lực tương tự lại không hướng vào đàn ông dù họ có con ở độ tuổi 80.

Phụ nữ được cho nên sinh con trước tuổi 35. Ảnh minh họa: Erika Quirino/Pexels.

Những ngày qua, thông tin nam diễn viên 83 tuổi Al Pacino có con với bạn gái kém ông 53 tuổi đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận.

Người đầu tiên mà Laura Hampson, cây viết của Glamour, nghĩ đến khi đọc tin tức này là Hilary Swank. Lý do không chỉ vì Swank và Pacino từng đóng chung trong bộ phim Insomnia vào năm 2022.

"Tôi nghĩ đến Swank đầu tiên bởi đầu năm nay, cô ấy đã lần đầu làm mẹ ở tuổi 48. Khi tiết lộ thông tin này, cô ấy đã nhận nhiều lời bàn tán từ dân mạng, không ít người chỉ trích cô là 'vô trách nhiệm'", Hampson viết.

Khi Swank lần đầu đăng bức ảnh về cặp song sinh mới chào đời lên Instargram vào tháng 4, một người theo dõi đã viết: "Thật là vô trách nhiệm khi đưa đứa trẻ đến thế giới này ở độ tuổi già như vậy, chỉ để thỏa mãn lòng ham muốn ích kỷ nào đó với trẻ con. Khi con của cô ở tuổi 20, bố mẹ chúng đều đã trong viện dưỡng lão hoặc chết rồi".

phu nu mang bau anh 1

Al Pacino nhận lời tán dương trước thông tin có con với bạn gái ở tuổi 83. Ảnh: Kevork Djansezian.

Nhưng phản ứng tiêu cực tương tự đã không nhắm vào Pacino khi có thông tin ông có con ở tuổi 83 với bạn gái Noor Alfallah. Hay diễn viên Robert De Niro, người mới có đứa con thứ 7 ở tuổi 79 vào đầu tháng 5, cũng không hề vấp phải chỉ trích.

"Không thể tưởng tượng Al Pacino hay Robert De Niro sẽ dắt đứa con của họ đi dạo trong Công viên Trung tâm vào năm 2024, khi đang phải dùng thuốc béo phì hay dịch vụ y tế. Họ thật là những người đàn ông vĩ đại", một người dùng twitter viết.

'Hạn sử dụng' của phụ nữ

Cả hai người đàn ông này đều lớn hơn Swank trên 30 tuổi, thậm chí khoảng thời gian họ có thể hiện diện trong cuộc sống của đứa con mới chào đời ít hơn cả Swank. Nhưng trong khi nữ diễn viên 48 tuổi bị mỉa mai, hai người cha lớn tuổi lại được khen ngợi.

Theo Glamour, điều này có thể liên quan đến cách chúng ta nhìn nhận về các bà mẹ lớn tuổi nói chung. Phụ nữ được coi chỉ có một khoảng thời gian nhất định để sinh con.

"Có thể nói phụ nữ của chúng tôi bị coi là có hạn sử dụng", Hampson viết. Tuy nhiên, người đàn ông có thể khiến người phụ nữ của mình mang thai dù ở độ tuổi lớn thế nào.

phu nu mang bau anh 2

Hilary Swank mang thai song sinh ở tuổi 48. Ảnh: Instagram NV.

Phụ nữ mang thai sau tuổi 35 được gọi là "geriatric pregnancy" (mang thai lão khoa), nhưng không có thuật ngữ tương tự đối với nam giới, dù đàn ông có con khi lớn tuổi cũng mang nhiều nguy cơ về sức khỏe cho đứa trẻ.

Trước đây, nghiên cứu về các biến chứng khi mang thai và khả năng sinh sản liên quan đến tuổi tác thường tập trung vào phái nữ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy vô sinh tăng theo độ tuổi đối với cả nam và nữ giới. 

Thay đổi định kiến

Vấn đề còn bắt nguồn từ định kiến của xã hội về việc sinh con của phụ nữ và đàn ông nói chung.

Câu chuyện của rapper, diễn viên hài Nick Cannon là một ví dụ. Nam nghệ sĩ 42 tuổi hiện có 12 người con với 6 phụ nữ khác nhau. Năm 2021, Cannon gây xôn xao khi chỉ trong vòng nửa năm đã liên tục đón 4 đứa con với 3 phụ nữ.

Cannon từng nói rằng anh "không bắt cá nhiều tay" mà những phụ nữ này đều biết anh có mối quan hệ mở và chủ động có con. Tuy nhiên, thái độ cợt nhả của anh đối với việc làm cha thường được xem là trò đùa.

Nếu một phụ nữ ở trong hoàn cảnh tương tự, có nhiều con với nhiều đàn ông khác nhau mà không kết hôn, cô ấy sẽ bị chỉ trích dữ dội.

Lý do đằng sau điều này là sự phân biệt giới tính và quan điểm sai lầm sâu sắc về phụ nữ và độ tuổi sinh đẻ của họ. Nhiều người tin rằng phụ nữ muốn có con nên sinh đẻ ngay khi họ bước vào độ tuổi cuối 20 và đầu 30.

Nếu sinh con sớm, cô gái dễ bị xem là có bước đi "sai lầm", nếu sinh muộn hơn, họ bị chỉ trích làm ảnh hưởng đến đứa trẻ. Xã hội không thoải mái với một bà mẹ mang thai khi đã ở tuổi trung niên.

phu nu mang bau anh 3

Ngày càng nhiều phụ nữ sinh con muộn hơn, khi tài chính ổn định. Ảnh: Very Well Family.

Trên thực tế, với xu hướng kết hôn muộn cũng như áp lực kinh tế và gánh nặng chi phí nuôi con, ngày càng nhiều người làm mẹ ở tuổi 40, 50.

Theo Healthline, mặc dù phụ nữ thường được khuyên rằng tốt nhất nên có con trước 35 tuổi, dữ liệu cho thấy điều ngược lại.

Tỷ lệ sinh con sau tuổi 40 đã tăng lên đáng kể từ những năm 1970, với số lượng phụ nữ sinh con đầu lòng trong độ tuổi 40-44 đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 1990-2012, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Năm 2016, số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy tỷ lệ sinh của phụ nữ từ 40 tuổi trở lên lần đầu vượt qua tỷ lệ sinh của phụ nữ dưới 20 tuổi.

Theo The Guardian, còn một nguyên nhân quan trọng ít được nhắc đến khác, dù nó ảnh hưởng lớn đến thời điểm mang thai của người phụ nữ: hoàn cảnh mối quan hệ.

Nhiều phụ nữ cho biết họ không cố tình trì hoãn việc làm mẹ. Họ chỉ đơn giản cố gắng đáp ứng các điều kiện cần thiết cho việc này. Những người này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm được người phù hợp để có con chung.

Cùng chuyên mục