Thứ sáu, 12/05/2023, 09:01 (GMT+7)

Vợ chồng mâu thuẫn vì đóng góp sửa nhà chung của bố mẹ

Hà Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi anh nói về việc tôi phải đóng góp để sửa căn nhà chung mà tôi đang làm dâu, trong khi nhà anh vẫn còn anh trai và em gái, sổ đỏ thì bố mẹ anh vẫn đứng tên. Tôi không đồng ý thì anh cho rằng tôi ích kỷ.

Hai vợ chồng lấy nhau cũng gần 5 năm, chúng tôi vẫn đang ở chung nhà bố mẹ chồng. Cả hai đều công chức nên mức thu nhập cũng chỉ đủ ăn, tằn tiện được chút thì mỗi năm để ra vài chục. Gần 5 năm nay vợ chồng tôi cũng tiết kiệm được hơn 300 triệu, chừng ấy thì vẫn chưa đủ để mua một căn chung cư trả góp, ước mơ của vợ chồng tôi. Vì thế nên tôi vẫn bảo hai vợ chồng cố kiếm thêm vài trăm nữa rồi mua một căn chung cư trả góp để ra ở riêng vì con cái cũng bắt đầu cần không gian riêng.

nh 2
Kế hoạch ban đầu của hai vợ chồng tôi là tích góp để mua được một căn chung cư trả góp (Ảnh minh họa: BDS)

Khi ở chung với nhà chồng thì nói thực ra cũng không có vấn đề gì quá nghiêm trọng, chỉ là nhà anh cũng chỉ có căn nhà đó là duy nhất, hai anh em trai lấy vợ mỗi người một tầng, tầng còn lại là một phòng ngủ nhỏ của bố mẹ chồng và không gian bếp khách sinh hoạt chung. Nhà đông người, nhiều thế hệ nên khi về làm dâu tôi cũng phải hết sức giữ ý tứ, tránh những mâu thuẫn không đáng có.

Bố mẹ chồng tôi cũng có lương hưu đủ sống nên chúng tôi khi nào có điều kiện thì biếu xén chứ ông bà cũng không cần, anh chồng và chị dâu thì điều kiện kinh tế khá hơn vợ chồng tôi, cũng đã có nhà riêng nhưng lại cho thuê và về ở chung vì theo anh chị thì “là con trưởng nên muốn ở gần bố mẹ để chăm sóc”. Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn đề một phần là lo lắng chúng tôi có thể ở đó không dời đi, sau này bố mẹ có mệnh hệ gì thì lại khó ăn khó nói với nhau.

Biết vậy nên tôi xác định luôn tư tưởng với chồng là sẽ ra ở riêng khi có đủ khoản tiền để trả trước, sau đó cắm sổ đỏ vay ngân hàng trả dần. Miễn là có nhà riêng để ở, còn căn nhà này nếu sau này bố mẹ chồng muốn chia cho ai- như thế nào thì đó là quyền của bố mẹ chồng, tôi và chồng sẽ thuận theo.

Cứ tưởng anh đã đồng ý với ý kiến đó và việc tiết kiệm cũng đã dần có kết quả thì tự dưng hôm trước chồng bảo: “Nhà này trước sau cũng là của mình, giờ nó cũ quá rồi, anh cũng muốn sửa sang lại cho đẹp, để ông bà có cái nhà mới mẻ, ở cho mát mặt”. Tôi hỏi “Thế anh đã bàn với anh chị cả và em gái chưa?” thì anh nói là mọi người đồng ý để anh sửa nhà, tuy nhiên căn nhà này sẽ chia làm 3 phần, sau này vợ chồng tôi sẽ phải trả 2 phần còn lại theo giá thị trường cho anh trai và em gái chồng tôi, sau khi đã trừ đi chi phí sửa sang.

Tôi thấy câu chuyện mơ hồ nên không đồng ý. Thứ nhất bố mẹ tôi vẫn còn khỏe mạnh và chưa hề nói gì về chuyện thừa kế, sổ đỏ vẫn đứng tên bố mẹ tôi, chuyện các anh em bên chồng bàn bạc với nhau chỉ là nói mồm, không hề có giấy tờ văn bản gì cả. Hơn nữa, chắc gì bố mẹ chồng tôi đã đồng ý việc phân chia tài sản của ông bà khi ông bà vẫn còn sờ sờ ra đó?

nh 1
Quan điểm của tôi vẫn là “cái gì của mình tự tay làm ra thì mới là của mình” nên không muốn chơi trò “thả gà ra đuổi” rồi lại mất tình cảm gia đình. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Quan điểm của tôi vẫn là “cái gì của mình tự tay làm ra thì mới là của mình” nên không muốn chơi trò “thả gà ra đuổi” rồi lại mất tình cảm gia đình.

Chồng thấy tôi không đồng ý về việc sửa nhà thì mấy hôm nay mặt nặng mày nhẹ, dù tôi đã nói là nhà mình không dư dả, nếu muốn sửa thì bác cả nên góp phần nhiều sau đó mới đến nhà mình, nhưng chồng tôi vốn tính sĩ diện vì bao năm nay cũng chưa có gì cho bố mẹ nên quyết định “tất tay” khoản tiết kiệm bao năm của hai vợ chồng để sửa sang căn nhà này.

Vì việc đó mà cả hai chiến tranh lạnh hơn một tuần, đến giờ vẫn chưa nói chuyện với nhau. Theo mọi người, tôi quyết định như vậy là đúng hay sai? Xin hãy cho tôi một lời khuyên.

Cùng chuyên mục