Thứ tư, 31/05/2023, 08:45 (GMT+7)

Làm thế nào để bảo vệ trẻ nhỏ trước sức ảnh hưởng từ sự nổi tiếng?

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều trẻ nhỏ sinh ra trong một gia đình nổi tiếng và nghiễm nhiên được chú ý từ khi mới ra đời, vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ?

Nhiều cha mẹ mong con nổi tiếng sớm

Từ năm 2015 đến nay, nhiều chương trình truyền hình dành cho trẻ nhỏ nhanh chóng được ra đời. Chúng ta có The Voice Kids, Vietnam Idol Kids, hay thậm chí là nhiều thể loại chương trình của người lớn, được biến tấu để phù hợp với trẻ nhỏ. Nổi tiếng hơn nữa, ta có Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế, Mẹ Vắng Nhà Ba Là Siêu Nhân hay Thử Thách Lớn Khôn. Đặc điểm chung của những chương trình này là mang đến những khung hình đáng yêu của các em nhỏ, đồng thời giúp cho gia đình nhận về độ nổi tiếng nhất định sau mỗi cuộc chơi.

Thevoicekids-2

Ngoài ra, nhiều diễn viên nhí ngày nay cũng sở hữu cho mình các bộ phim và vai diễn ấn tượng, nổi bật như bé Chu Diệp Anh từng đóng phim Thương Ngày Nắng Về hay cô bé Cherry nổi đình đám năm ngoái trong Đừng Làm Mẹ Cáu. Dù độ tuổi còn nhỏ nhưng sức ảnh hưởng cùng mức catse của dàn diễn viên lại có thể ngang tầm các diễn viên trẻ hiện nay. 

Cherry-An-Nhien

 

Hệ luỵ đáng lưu tâm cần lưu ý

Nổi tiếng quá sớm luôn đi kèm với nhiều hiệu ứng tiêu cực xung quanh, đặc biệt trong môi trường mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Theo nhiều chuyên gia cho rằng, việc nổi tiếng quá sớm sẽ khiến ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là những tác động từ các nội dung tiêu cực, công kích từ mạng xã hội - điều mà nhiều ca sĩ nhí đã và đang gặp phải tình trạng này.

t24030e-copy-16613268100081713844342-1661672292729648238747

Tiếp theo đó, một số trường hợp các nghệ sĩ nổi tiếng từ quá sớm (trước 18 tuổi) thường dễ có cuộc sống buông thả sau khi trưởng thành, nổi bật với trường hợp của nam diễn viên chính trong Home Alone hay Justin Bieber. Đây được cho là tác hại từ việc trưởng thành quá sớm và bị thúc ép, áp lực cao trong khoảng thời gian dài.

Để giúp trẻ có được cuộc sống đơn thuần dù nhận được sự chú ý từ cộng đồng, cha mẹ cần lưu ý:

1. Biết được tất cả các dịch vụ, trang web con truy cập (nếu không biết nhờ con chỉ giúp).

2. Đặt ra quy tắc và cách sử dụng mạng xã hội hợp lý cho con

3. Dạy con cách phản ứng với những nhận xét tiêu cực

4. Hướng dẫn con cách phân biệt đâu là góp ý tích cực, đâu là bạo lực không gian mạng

5. Hạn chế sự xuất hiện của con nếu không cần thiết trên mạng xã hội

Khẳng định tầm quan trọng của việc định hướng trong giáo dục trẻ tài năng, chuyên gia đào tạo Hoàng Dương nhấn mạnh: “Đối với phụ huynh, khi phát hiện được những năng lực tiềm ẩn đặc biệt của con, hãy tìm đến các chuyên gia uy tín, các tổ chức để được tư vấn đánh giá. Sau đó có thể tìm đến những nơi để nuôi dưỡng như các câu lạc bộ, nhóm, trung tâm để con được phát triển tài năng, trau dồi kiến thức kỹ năng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục