Thứ tư, 22/02/2023, 14:19 (GMT+7)

Những dấu hiệu tâm lý bất ổn mà nhiều người đang gặp phải

PV - t/h (Theo Tạp chí Tâm lý học, Hello Bác sĩ)

Những căng thằng và áp lực của cuộc sống hiện đại có thể khiến thay đổi tâm lý theo chiều hướng xấu đi. Theo dõi bài viết sau để biết bạn có đang gặp phải tình trạng tâm lý bất ổn không nhé!

Ám ảnh về vẻ bề ngoài

tam ly bat on Tiepthigiadinh H1
Nếu bạn luôn cảm thấy bị ám ảnh về vẻ ngoài thì đó lại là điều không hay.

Sự quan tâm, chăm sóc đến vẻ ngoài không có gì sai nhưng nếu bạn luôn cảm thấy bị ám ảnh về vẻ ngoài thì đó lại là điều không hay. Điều này cho thấy bạn đang trải qua sự xáo trộn tâm lý và cũng đang băn khoăn trong việc tìm kiếm định hướng cho bản thân. Bạn liên tục thay đổi trang phục hay phong cách vì dễ bị tác động bởi người khác và khó nhận ra những gì thật sự là cần thiết cho bản thân.

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Nhiều người không thể duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt khi tâm lý bất ổn. Những xáo trộn về cảm xúc, suy nghĩ và hành vi khiến bạn trở nên chán ăn, ăn uống không ngon miệng và thường xuyên mất ngủ. Nguyên nhân có thể là do hiện tượng tăng cortisol hoặc suy nghĩ quá nhiều khiến não bộ hoạt động và bị kích thích quá mức.

Cư xử, phản ứng bất thường

Ở trạng thái tâm lý bất ổn, không chỉ cảm xúc mà hành vi và tư duy cũng có sự thay đổi. Nếu như bình thường, bạn có thể dễ dàng đón nhận và xử lý những tình huống phát sinh thì ở trạng thái tâm lý bất ổn, bạn gần như “bùng nổ” và chọn cách nổi nóng, tức giận hoặc buông xuôi trước hoàn cảnh.

Trong trạng thái tâm lý bất ổn, đa phần mọi người đều rất dễ cáu kỉnh và nổi nóng. Bạn có thể giận dữ trong tất cả những tình huống không thuận lợi và hành xử hoàn toàn khác với tính cách trước đây. Biểu hiện này thường thấy ở người có tâm lý không ổn định sau khi trải qua những biến cố, áp lực trong cuộc sống như áp lực tài chính, mất người thân, tai nạn,…

Tâm trạng thay đổi nhanh chóng

Dấu hiệu rõ ràng nhất của tâm lý bất ổn là tâm trạng, cảm xúc không ổn định. Trong giai đoạn này, tâm trạng thường thay đổi nhanh chóng. Bạn có thể chuyển từ trạng thái vui vẻ, hào hứng sang trạng thái buồn bã, cáu gắt theo kiểu “sớm nắng chiều mưa” chỉ trong vài phút.

tam ly bat on Tiepthigiadinh H2
Có thể không cần lý do nào rõ ràng nhưng bạn sẽ dễ bị kích động hay trở nên buồn phiền chỉ vì một hành động hay lời nói thoáng qua. 

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt thay đổi tâm trạng sinh lý do các nguyên nhân thông thường như mang thai, trong kỳ kinh nguyệt,… với cảm xúc bất ổn do tâm lý. Nếu có liên quan đến tâm lý bất ổn, tình trạng này thường sẽ kéo dài trong nhiều ngày và mức độ cũng nghiêm trọng hơn so với các nguyên nhân sinh lý thông thường. Trạng thái tâm lý thay đổi cũng có thể là triệu chứng của bệnh rối loạn lưỡng cực mà bạn nên lưu tâm.

Không làm chủ được cảm xúc, hành vi

Trong trường hợp tâm lý bất ổn nghiêm trọng, bạn có thể không làm chủ được cảm xúc và hành vi của chính mình. Trong giai đoạn này, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy cảm xúc như muốn bùng nổ. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng bạn không thể kiềm chế cơn giận cũng như cảm giác nóng nảy và cáu gắt.

Cảm xúc bùng nổ sẽ kéo theo những hành vi bất thường thái quá như gây hấn với người khác, thường xuyên có các hành vi tiêu cực để giải tỏa cảm xúc như đấm tay vào tường. Thậm chí một số người còn tự làm tổn thương bản thân để giải tỏa cảm xúc đang “chực chờ” bùng nổ.

Căng thẳng trong các mối quan hệ

Nếu bạn có tâm lý bất ổn, những mối quan hệ xung quanh bạn cũng sẽ dễ bị tác động theo hướng căng thẳng lên. Ngay cả những mối quan hệ cá nhân hay quan hệ bạn bè đồng nghiệp đều rất dễ xảy ra xung đột và mâu thuẫn. Bạn cũng gặp khó khăn khi muốn xây dựng những mối quan hệ mới vì tâm lý bất ổn chưa kịp điều chỉnh của mình.

tam ly bat on Tiepthigiadinh H3
Tất cả những tác động từ người khác đều có thể khiến bạn khó chịu.

Một số người còn tỏ ra khó chịu khi mọi người quan tâm quá nhiều đến mình. Trong giai đoạn này, tất cả các mối quan hệ đều có thể xảy ra mâu thuẫn và xung đột. Tuy nhiên nếu ổn định lại tinh thần nhanh chóng, các mối quan hệ sẽ dần được cải thiện và đối phương cũng sẽ dần hiểu hơn về tính cách, con người bạn.

Khó xây dựng niềm tin

Nếu bạn thấy khó khăn khi tìm kiếm niềm tin với bản thân hay đặt niềm tin vào người khác thì đó cũng là dấu hiệu của tâm lý bất ổn. Khi bạn trải qua những mất mát trong quá khứ, nỗi sợ hãi bị bỏ rơi hay lòng tự trọng bị tổn thương, bạn sẽ không dễ tin tưởng vào bất kỳ điều gì. Điều này khiến bạn rất khó xây dựng niềm tin vào chính mình hay những mối quan hệ xung quanh.

Suy nghĩ tiêu cực, chán nản

Trong giai đoạn tâm lý bất ổn và xáo trộn, suy nghĩ của bạn có xu hướng tiêu cực hơn so với bình thường. Mỗi một sự việc xảy ra trong giai đoạn này đều khiến cho bạn trở nên bi quan và thù ghét mọi thứ. Bạn cho rằng bản thân là người bất hạnh, kém may mắn, vô dụng và không có bất cứ thế mạnh nào.

tam ly bat on Tiepthigiadinh H4
Khi đang bất ổn, bạn hãy cố gắng hoàn thành công việc và xin nghỉ phép một thời gian để bản thân ổn định trở lại. 

Tâm lý bất ổn thể hiện rõ qua ba khía cạnh là suy nghĩ, hành vi và cảm xúc. Nếu nhận thấy cả ba khía cạnh này đều có sự xáo trộn, bạn nên có biện pháp ổn định lại tâm lý. Bởi tâm lý không ổn định có thể kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và tâm thần.

Cùng chuyên mục