Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 02/08/2023, 15:57 (GMT+7)

Những thực phẩm quen thuộc nhưng hại gan, bạn có đang sử dụng hằng ngày không?

Thói quen ăn uống không lành mạnh và không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan, gây hại gan.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nướng rán là món khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, ít chất xơ có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Đồ dầu mỡ khiến gan phải xử ý nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón… Hơn thế nữa, đồ dầu mỡ được chế biến ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất gây ung thư, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

hai gan Tiepthigiadinh H1
Đồ ăn dầu mỡ rất có hại cho gan

Thức ăn nhanh sử dụng nhiều dầu mỡ cũng rất nguy hại cho gan vì chúng sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Vào năm 2008, các nhà khoa học Thụy Điển đã phân tích kết quả của 18 người tình nguyên viên đã tiêu thụ 2 bữa ăn nhanh hằng ngày trong suốt 1 tháng. Những người này tăng đáng kể cân nặng, phát triển nguy cơ mắc bệnh gan. Mức tiêu thụ chất béo chuyển hóa cao làm vượt quá khả năng xử lý của gan. Chất béo thâm nhập tế bào trong gan dẫn đến tổn thương gan. Thậm chí, những dấu hiệu tổn thương gan xuất hiện rõ rệt ngay từ tuần đầu tiên thực hiện thử nghiệm.

Thức ăn đóng hộp

Thức ăn đóng hộp được chế biến sẵn chứa rất nhiều thành phần không lành mạnh như chất bảo quản, chất nhũ hoá làm ngọt nhân tạo và chất tạo màu.

Một nghiên cứu chế độ ăn uống ở chuột gồm thực phẩm chế biến và chưa qua chế biến tại Bệnh viện Nhi Boston, Anh xác định rằng, những con chuột tiêu thụ thực phẩm chế biến có nhiều chất béo trong cơ thể, mức chất béo cao hơn trong máu, và tăng gấp đôi lượng chất béo trong gan so với nhóm ăn thức ăn chưa qua chế biến.

Thực phẩm mốc

hai gan Tiepthigiadinh H2
Đừng tiếc rẻ thực phẩm mốc

Thực phẩm mốc rất nguy hiểm cho sức khỏe. Các loại hạt gồm lạc, đậu tương, ngô, gạo khi bị nấm mốc sẽ sản xuất ra chất Aflatoxin có độc tính mạnh. Ăn đồ ăn mốc có chứa Aflatoxin, giải phóng ra các chất độc làm tổn thương tế bào gan. Về lâu dài độc tố Aflatoxin có nguy cơ gây thoái hóa các tế bào gan, thậm chí là ung thư gan. Do đó, cần kiểm tra kỹ các loại ngũ cốc dấu hiệu mốc cần loại bỏ.

Đường

Carbohydrates đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, chức năng hệ thống miễn dịch và khả năng thụ tinh. Tuy nhiên, quá nhiều chất này, đặc biệt là các loại carbohydrates tinh chế như đường làm cản trở khả năng hoạt động của gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm kích hoạt sự phân chia tế bào, làm tăng kích thước và mức độ chất béo trong gan.

Muối

Chế độ ăn nhiều muối cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn uống quá nhiều muối góp phần làm tổn thương gan ở người lớn và phát triển phôi. Lượng muối ăn vào tăng lên có liên quan đến huyết áp cao, là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào gan liên quan đến xơ hóa.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm có hàm lượng protein phong phú, rất cần thiết trong chế độ ăn mỗi ngày của con người. Nếu gan của bạn khỏe mạnh, nó có thể phá vỡ các protein trong thịt một cách dễ dàng. Còn nếu gan của bạn yếu thì sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein. Khi gan bị suy giảm chức năng chuyển hóa protein, lượng protein dư thừa sẽ trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây chóng mặt, mệt mỏi.

hai gan Tiepthigiadinh H3
Nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ

Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán bị bệnh gan. Thay vào đó, hãy cung cấp protein cho cơ thể bằng các loại thịt trắng như thịt gà và cá.

Rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia sẽ khiến lá gan bị tổn thương, có thể gây ra gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan, thậm chí là ung thư gan. Uống nhiều rượu bia trong thời giam dài khiến chất độc bị tích tụ trong gan, làm phá hủy mô gan, gây ra sẹo, làm cản trở khả năng hoạt động của gan.

Cùng chuyên mục