Thứ năm, 13/07/2023, 10:13 (GMT+7)

Cốc nhựa rất tiện dụng nhưng chứa nhiều mối nguy hại

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu đựng thực phẩm nóng ở nhiệt độ 100 độ C, hàm lượng monostyren trong nhựa sẽ được giải phóng, ngấm vào thức ăn, gây tổn hại nghiêm trọng cho gan và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Cốc nhựa hay một số đồ dùng một lần bằng nhựa không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, nó được sử dụng phổ biến vì nhẹ, bền, dễ sử dụng. Mức giá rẻ của đồ nhựa dùng một lần cũng khiến đa phần các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng đồ uống, siêu thị tiện ích nhỏ lẻ đều sử dụng chúng.

Kết quả điều tra của các nhà khoa học Mỹ và Canada cho thấy, các loại cốc nhựa dùng một lần trên thế giới được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene có màu trắng, nhẹ, tính dẻo. Nhờ những đặc tính trên mà Polystyrene rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, Polystyrene là một loại chất độc, nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng và đặc biệt là có liên quan đến bệnh ung thư.

coc nhua Tiepthigiadinh H1
Nhiều nghiên cứu chỉ ra tác hại khi sử dụng cốc nhựa dùng một lần

Theo báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ, chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại. Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người như sản sinh những nhiễm sắc thể bất thường gây dị tật thai nhi; gây rối loạn hệ thần kinh như mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ… và ảnh hưởng đến nồng độ máu như lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ…

GS Vande Voort - Đại học California, Mỹ cũng cảnh báo, nhựa chứa các hóa chất như BPA có tác dụng làm cứng nhựa và nitrat là thành phần giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn. Nhưng các đồ nhựa dùng một lần chủ yếu được tái chế từ những sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, một số hóa chất có trong các sản phẩm nhựa này như chất hóa dẻo, phẩm màu, chì, cadimi... có thể nhiễm vào thức ăn rồi vào cơ thể người qua quá trình sử dụng. Nhiều nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng những chất này không an toàn, có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. BPA có thể dẫn đến sẩy thai và gây khó thụ thai cho phụ nữ. Bên cạnh đó, các chất độc được tìm thấy trong nhựa còn có thể gây dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển ở trẻ em.

coc nhua Tiepthigiadinh H2
Việc đốt rác thải nhựa sản sinh các khí độc hại phá hủy môi trường

Tại Việt Nam, việc gia tăng tình trạng sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong những năm qua khiến lượng rác thải nhựa thải ra môi trường ngày càng lớn, trong khi việc quản lý, thu gom, xử lý rác chưa kịp thời dẫn đến hiện tượng đốt rác thải nhựa, túi nilon. Những vật liệu này được đốt ở ngoài môi trường sẽ tạo ra nhiều loại khí độc, trong đó có dioxin và furan là những chất cực độc gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.

Nhiều người chưa sẵn sàng sử dụng vật liệu thay thế cho cốc và đồ nhựa dùng một lần. Bởi giá thành các loại vật liệu thân thiện môi trường khá cao, trong khi đó đồ nhựa dùng một lần lại có giá “siêu rẻ”. Nếu mua với số lượng lớn, các loại đồ này chỉ có giá từ 300 - 500 đồng/chiếc.

Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác và ý thức khi sử dụng đồ nhựa một lần. Nên hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa và thay thế bằng những sản phẩm thân thiện môi trường hơn như hộp cơm, túi nilon tự phân hủy, đồ đựng làm bằng giấy bìa, muỗng từ tre...

Cùng chuyên mục