Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 13/07/2023, 06:09 (GMT+7)

Học người Nhật cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa

Người Nhật sử dụng 5 cách để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, giúp hóa đơn tiền điện giảm đáng kể.

Người Nhật xưa nay có tiếng là tiết kiệm, trong khi đó máy lạnh, điều hòa lại là thiết bị chiếm tới hơn 50% tiền điện trong mùa nắng nóng oi bức này. Tham khảo ngay các cách tiết kiệm dưới đây.

Sử dụng chế độ quạt gió thổi tự động

dieu hoa Tepthigiadinh H1
Sử dụng chế độ quạt gió thổi tự động giúp tiết kiệm điện

Nhiều người có thói quen chỉnh quạt gió thổi mạnh hướng về 1 vị trí cố định để lấy được nhiều hơi lạnh. Tuy nhiên cách làm này vừa lãng phí điện lại không tốt cho sức khỏe. Các gia đình Nhật Bản thường bật quạt thổi ở chế độ tự động. Khi đó gió sẽ thổi lên - xuống, trái - phải đều khắp căn phòng và tiết kiệm điện vì công suất thổi tự động của quạt nhỏ hơn các chế độ khác.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Ở Nhật Bản, nhiệt độ thích hợp nhất khi sử dụng điều hòa là từ 27 - 28 độ C. Nhiều người Nhật khẳng định chỉ cần tăng 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ sẽ giảm 10%. Đối với Việt Nam, do vị trí địa lý khác nhau nên nhiệt độ khuyến nghị là 26 - 27 độ C.

Chọn chế độ làm lạnh phù hợp

Hầu hết các dòng điều hòa của Nhật Bản đều có chế độ làm lạnh và chế độ làm sạch không khí. Một số thiết bị hiện đại ở chế độ làm sạch không khí được chia thành 2 chế độ nhỏ là hút ẩm và hút ẩm nhẹ.

Các chuyên gia đánh giá chế độ tiêu tốn nhiều điện nhất lần lượt là làm ấm hút ẩm, sau đó làm lạnh và hút ẩm nhẹ. Vì vậy, bạn nên chọn chế độ hút ẩm nhẹ để tiết kiệm năng lượng. Nếu gia đình bạn đang sử dụng điều hòa nội địa Nhật, thì hãy thử áp dụng cách này.

Thường xuyên vệ sinh bộ phận lọc không khí

Mọi người có thói quen vài tháng, thậm chí cả năm mới vệ sinh, bảo trì máy và lưới lọc không khí. Tuy nhiên theo khuyến cáo của người Nhật, nên vệ sinh lưới lọc không khí 1-2 lần/tuần để đảm bảo cho thiết bị hoạt động ổn định, giảm bớt gánh nặng công suất, từ đó sẽ tiết kiệm điện sử dụng hơn.

dieu hoa Tiepthigiadinh H2
Thường xuyên vệ sinh bộ lọc không khí giúp điều hòa hoạt động tốt hơn

Không vệ sinh thường xuyên bộ phận lọc gió của điều hòa là một trong những tác nhân khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng của bạn tăng chóng mặt, bởi khi điều hòa bị tắc nghẽn sẽ che mất luồng gió lạnh của điều hòa, tốn nhiều thời gian hơn để làm mát căn phòng.

Che dàn nóng bằng tấm bạc cách nhiệt

Cách đơn giản nhất để giảm tải cho máy lạnh, điều hòa đó chính là ngăn cản nắng chiếu trực tiếp lên dàn nóng. Người Nhật thường sử dụng những tấm bạc cách nhiệt để bọc dàn nóng của điều hòa giúp tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Việc này giúp giảm nguy cơ dàn nóng ngưng hoạt động vì nhiệt độ ngoài trời quá cao, máy hoạt động quá tải và giúp tiết kiệm điện.

Ngoài ra, việc lắp đặt dàn nóng ở nơi tránh mưa, nắng trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng cũng chính là cách giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Cùng chuyên mục