Thứ sáu, 23/06/2023, 13:33 (GMT+7)

Có thể tận dụng được nước chảy từ điều hòa không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người sử dụng điều hòa thắc mắc: Tại sao có nước chảy từ điều hòa và nước này có sạch không, có thể tận dụng được không?

Tại sao có nước chảy từ điều hòa?

Nước chảy từ điều hòa là do hiện tượng ngưng tụ không khí trong phòng khi điều hòa hoạt động. Nhiệt độ môi chất lạnh từ 10 - 15 độ C giúp làm lạnh không khí đi qua. Khi căn phòng đạt nhiệt độ mát như cài đặt, không gian sẽ trở nên khô thoáng.

nuoc chay dieu hoa Tiepthigiadinh H1
Hơi nước ngưng tụ xảy ra trong quá trình điều hòa hoạt động

Hơi nước không khí ngưng tụ trên bề mặt dàn lạnh, nước sẽ chảy nhỏ giọt xuống máng hứng bên dưới. Sau đó, nước sẽ theo ống dẫn nước điều hòa thải ra ngoài.

Nước chảy từ điều hòa có sạch không?

Về bản chất, nước chảy từ điều hòa là tinh khiết nên nhiều người cho rằng có thể đun sôi để uống, miễn là bộ phận lọc khí, đường ống dẫn khí được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, nước thải điều hòa sẽ thoát xuống một cuộn dây thường rất bẩn. Tình trạng ống dẫn, ống đồng cũng như các bộ phận khác chắn chắn cũng bị bụi bẩn, tích tụ rong rêu, nấm mốc và chứa nhiều vi khuẩn độc hại. Vì thế, lượng nước chảy ra có thể bị hòa lẫn với các tạp chất này và không còn tinh khiết nữa.

Có thể tận dụng nước chảy từ điều hòa để làm gì?

Tùy thuộc vào kích thước, công suất điều hòa, điều kiện thời tiết, độ ẩm trong không khí mà lượng nước được thải ra từ điều hòa cũng khác nhau. Một điều hòa thông thường có thể tạo ra khoảng 1 - 2 lít nước/giờ vận hành. Vì vậy, nếu máy điều hòa hoạt động liên tục 8 giờ/ngày, nó có thể tạo ra khoảng 8 – 16 lít nước, tùy thuộc vào các yếu tố xung quanh nó.

nuoc chay dieu hoa Tiepthigiadinh H2
Bạn có thể tận dụng nước chảy từ điều hòa để làm một số việc

Bạn có thể dùng các dụng cụ hứng lượng nước này từ ống dẫn và tận dụng lượng nước này vào các việc sau để tiết kiệm nước, tránh gây lãng phí:

  • Lau cửa sổ và sàn lát gạch
  • Rửa ô tô và đồ đạc trong vườn
  • Xả nước trong nhà vệ sinh
  • Tưới cây, tưới hoa ...

Không nên dùng nước chảy từ điều hòa cho việc ăn uống để đảm bảo an toàn. Dù cho bạn đun sôi thì nước vẫn còn tồn tại vi khuẩn và bụi bẩn, không thể nào tiêu diệt hết 100%.

Cùng chuyên mục