Thứ năm, 22/06/2023, 16:32 (GMT+7)

Chế độ Dry trên điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chế độ Dry hay chế độ hút ẩm trên điều hòa được nhiều người cho là nên sử dụng để tiết kiệm điện trong mùa hè. Điều này có thực sự đúng không?

Chế độ Dry hoạt động như thế nào?

Chế độ Dry (chế độ khử ẩm) là chế độ thực hiện chức năng khử độ ẩm, làm khô không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng. Khi lựa chọn chế độ Dry, điều hòa sẽ chạy trong khoảng 3 - 5 phút lại nghỉ cùng với luồng gió thổi ra có tốc độ nhỏ, khả năng giữ lại hơi ẩm trong không khí khoảng 60 - 70%.

che do dry Tiepthigidinh H1
Chế độ Dry có kí hiệu hình giọt nước trên điều khiển điều hòa

Lúc này, không khí đi qua máy điều hòa thì lượng hơi nước sẽ được ngưng tụ tại dàn lạnh và đẩy không khí khô ra ngoài. Phần nước ngưng tụ được chuyển tới ngăn chứa theo đường ống thải ra ngoài. Nhờ đó, người dùng sẽ cảm thấy mát hơn do hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn giúp cơ thể tỏa nhiệt nhanh theo.

Ví dụ như nhiệt độ phòng là 32⁰C mà kích hoạt chế độ Dry, máy điều hòa sẽ duy trì nhiệt độ phòng chêch lệch không quá 2⁰C (trong khoảng 30 - 34⁰C).

Chế độ Dry có tiết kiệm điện không?

Máy điều hòa thường có hai chế độ là Cool (làm mát) và Dry (hút ẩm). Tùy thuộc điều kiện môi trường cùng các cài đặt trên điều khiển mà việc tiết kiệm năng lượng của 2 chế độ này mới được đánh giá cụ thể và chính xác nhất.

Khi kích hoạt chế độ Cool, điều hòa hoạt động bằng cách đẩy nhiệt lượng từ trong phòng ra bên ngoài và quá trình này yêu cầu công suất điện rất cao.

Khi sử dụng chế độ Dry, điều hòa sẽ giữ lại hơi ẩm trong không khí, làm căn phòng không khí khô ráo khiến chúng ta có cảm giác thoải mái hơn dù đặt nhiệt độ cao hơn khi đang sử dụng chế độ Cool. Công suất tiêu thụ điện năng của điều hòa ở chế độ Dry thấp hơn so với chế độ Cool nên thông thường, sử dụng chế độ Dry có phần tiết kiệm điện hơn.

Sử dụng chế độ Dry khi nào?

Chế độ Dry tuy mang đến lợi ích tiết kiệm điện, đảm bảo độ mát nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng chế độ này. Hiệu quả của chế độ Dry này chỉ có thể cảm thấy rõ rệt trong những ngày trời mát, nhiệt độ không cao, những ngày mưa (độ ẩm thích hợp là 60% - 70%)…

che do dry Tiepthigidinh H2
Chế độ Dry không có hiệu quả nếu muốn làm lạnh sâu

Nhưng trong những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp thì không nên sử dụng chế độ Dry bởi nó không có khả năng làm làm lạnh, khiến nhiệt độ trong phòng vẫn cao, không khí khô và nóng làm người dùng khó chịu.

Bên cạnh đó, sử dụng chế độ Dry trong nhiều giờ cũng khiến da khô hơn và mất nước trầm trọng. Trước khi muốn sử dụng Dry, người dùng nên kiểm tra nhiệt độ phòng trước. Nếu thời tiết khô nóng với nhiệt độ cao thì vẫn nên lựa chọn chế độ Cool.

Cùng chuyên mục