Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/06/2023, 14:02 (GMT+7)

Nên mua trạm sạc hay máy phát điện dự phòng khi mất điện?

Trạm sạc và máy phát điện là những phương án dự phòng đáng tin cậy và phổ biến để có điện khi đang di chuyển hoặc trong thời gian mất điện. Bài viết sau sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp theo nhu cầu sử dụng.

Đặc điểm của trạm sạc điện và máy phát điện

Trạm sạc điện

Trạm sạc điện là những thiết bị nhỏ gọn có thể lưu trữ điện trong pin và chúng khá giống với sạc dự phòng nhưng có công suất đầu ra lớn hơn và có thể cấp nguồn AC (điện xoay chiều) cho các thiết bị gia dụng.

tram sac dien Tiepthigiadinh H1
Trạm sạc điện nhỏ gọn, dễ di chuyển

Ưu điểm:

  • Một số loại dùng pin để lưu trữ điện nên rất tiện lợi
  • Dễ vận chuyển, thích hợp cho trường hợp khẩn cấp.
  • Không tạo ra khí thải
  • Giá thành không quá cao và dễ sử dụng, vận hành.

Nhược điểm:

  • Đa số trạm sạc có dung lượng ít
  • Một số loại cần phải sử dụng nguyên liệu hóa thạch để hoạt động, khá bất tiện khi phải dự trữ theo nguyên liệu hoặc chuẩn bị trước chuyến đi.
  • Công suất hạn chế, không đủ sức vận hành các thiết bị điện AC lớn như tủ lạnh

Máy phát điện

Máy phát điện chuyển đổi nhiên liệu (xăng, khí gas...) thành điện, chúng có sẵn trên thị trường với nhiều kích cỡ và công suất khác nhau. Máy phát điện có thể phát đủ cho thiết bị nhỏ tới những thiết bị lớn và cung cấp nguồn điện cho cả ngôi nhà. Có những máy phát điện cỡ lớn còn được sử dụng làm nguồn điện dự phòng cho các hoạt động ngoài trời và công trường xây dựng.

may phat dien Tiepthigiadinh H1
Máy phát điện có thể cấp điện cho các thiết bị trong và cả ngôi nhà

Ưu điểm:

  • Cung cấp nguồn điện cho mọi thiết bị từ nhỏ đến lớn và cả ngôi nhà
  • Có đa dạng loại máy phát điện trên thị trường

Nhược điểm:

  • Giá thành cao
  • Hoạt động ồn ào, tạo ra khí thải
  • Việc bảo trì khá tốn kém

Sử dụng trạm sạc điện và máy phát điện trong trường hợp nào?

Trạm sạc điện

Trạm sạc điện phù hợp với các chuyến đi cắm trại, cấp nguồn cho các thiết bị nhỏ (smartphone, laptop, tivi, loa...) trong các hoạt động hạn chế tại nhà và ngoài trời.

Giải pháp này cũng tiết kiệm chi phí cho những người sử dụng thường xuyên, đặc biệt là khi kết hợp với các nguồn năng lượng tái tạo như các tấm pin mặt trời.

Máy phát điện

Máy phát điện là lựa chọn tốt khi bạn nhu cầu sử dụng điện cao như các sự kiện ngoài trời cần nhiều năng lượng như tổ chức lễ hội hay hòa nhạc... Máy phát điện là dùng làm nguồn điện dự phòng khẩn cấp trong thời gian mất điện cho cả ngôi nhà, các thiết bị thiết yếu như thiết bị y tế… Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các công trường, nơi thường xuyên sử dụng máy móc hạng nặng và dụng cụ điện. Bên cạnh đó, máy phát điện cũng rất phù hợp để cấp nguồn cho các thiết bị khi đang di chuyển như xe chở thực phẩm...

Như vậy, tùy vào tình huống và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn mua trạm sạc điện hay máy phát điện. Trước khi mua, bạn cũng cần nghiiên cứu kỹ lưỡng về các loại máy, thương hiệu trên thị trường, công suất máy, giá cả… để lựa chọn được loại máy ưng ý nhất

Cùng chuyên mục