Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 13:35 (GMT+7)

5 điều cần lưu ý khi có ý định mua máy phát điện ngày nắng nóng

Tình trạng mất điện trong những ngày nắng nóng cản trở những sinh hoạt thường ngày của nhiều gia đình. Bạn cần lưu ý những gì khi có ý định mua máy phát điện?

Loại nhiên liệu của máy phát điện

Đa phần máy phát điện trên thị trường chạy bằng xăng, nhưng một số cũng có thể chạy bằng khí gas. Việc bạn quyết định sử dụng loại nhiên liệu nào phụ thuộc vào nguồn lực sẵn có của chính bạn. Nếu gia đình bạn đang ở các khu vực khó tiếp cận trạm xăng, việc chuẩn bị sẵn một máy phát điện chạy gas cho những trường hợp khẩn cấp có thể là phương án hợp lý nhất. Còn trong trường hợp bạn đủ khả năng tiếp cận nhanh chóng với nguồn cung cấp xăng dầu, bạn chỉ cần cân nhắc công suất để máy phát điện sử dụng vừa đủ lượng nhiên liệu cần thiết.

may phat dien Tiepthigiadinh H1
Đa phần máy phát điện trên thị trường chạy bằng xăng

Nếu bạn thực sự muốn tự túc nguồn nhiên liệu, bạn có thể đầu tư vào một hoặc nhiều tấm pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng về mặt tạo ra năng lượng, các tấm pin mặt trời không có nhiều lợi thế so với máy phát điện chạy xăng hay khí gas.

Chọn máy phát điện công suất phù hợp

Khi mua máy phát điện, bạn cần quan tâm đến công suất đầu ra của máy để chạy những thứ cần trong trường hợp khẩn cấp. Công suất tiêu thụ bằng tổng công suất tất cả những thiết bị muốn vận hành đồng thời tại cùng một thời điểm. Để tính toán công suất mà gia đình bạn cần - công thức chung là cộng công suất của tất cả các thiết bị mà bạn muốn cấp nguồn và nhân với 1,5 - đây là công suất tối thiểu mà máy phát điện phải đảm bảo.

Thông tin về công suất của các thiết bị thường được nhà sản xuất đưa lên chính thiết bị hoặc trong sách hướng dẫn. Nếu thiết bị không miêu tả số Watt (Oát - đơn vị đo công suất) nhưng lại liệt kê Ampe (đơn vị đo cường độ dòng điện) và Volt (Vôn - đơn vị đo hiệu điện thế), hãy nhân 2 giá trị này để tìm công suất.

Ví dụ: Bạn cần cấp nguồn cho 1 tủ lạnh 1.440 Watt, 1 lò nướng  3.600 Watt và máy rửa bát 864 Watt, thì máy phát điện phải có công suất đầu ra ít nhất là 5.904 Watt.

Chọn máy phát điện theo nguồn điện gia đinh sử dụng

Nếu tất cả các thiết bị trong gia đình đều sử dụng điện 1 pha thì bạn nên chọn máy phát điện 1 pha, kể cả khi nguồn điện lưới vào là 3 pha. Máy phát điện 3 pha thường có công suất nhỏ, khi sử dụng dễ bị lệch pha dẫn đến máy không hoạt động.

Máy phát điện có nguồn gốc rõ ràng

Máy phát điện đến từ những thương hiệu không có tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường sẽ không có giấy bảo hành hay chính sách đổi trả hàng rõ ràng. Vì không có xuất xứ rõ ràng nên các thiết bị này cũng không đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện trong gia đình, tiêu hao nhiều nhiên liệu, nhất là máy dùng xăng. Nhiều gia đình đã ham rẻ mà mua loại máy không rõ nguồn gốc nhưng khi sử dụng lại tốn nhiều chi phí cho nhiên liệu.

may phat dien Tiepthigiadinh H2
Nên chọn mua máy phát điện của các thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo uy tín

Máy phát điện đã qua sử dụng thường có tiếng ồn rất lớn. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình và các hộ dân xung quanh nên bạn cũng cần cân nhắc. Hãy chọn mua máy phát điện của những thương hiệu lớn tại những cửa hàng uy tín để đảm bảo máy phát điện có chất lượng tốt, độ bền cao và  có chính sách bảo hành, đổi trả rõ ràng nhé!

Chi phí mua máy phát điện

Chi phí là yếu tố rất quan trọng  mà bạn cần quan tâm khi mua máy phát điện. Các máy phát điện có công suất cao hơn sẽ có giấ bán đắt tiền hơn. Bạn có thể sở hữu máy phát điện khá tốt với giá trên dưới 7 triệu đồng hoặc nếu đủ mạnh dạn đầu tư cho những kiểu máy có công suất lớn với giá lên tới vài chục triệu đồng. Giá chênh lệch của một số loại máy phát điện trên thị trường hiện nay như sau:

  • Máy phát điện 3 pha đắt hơn máy phát điện 1 pha khoảng 6-10 triệu
  • Máy phát điện chạy dầu đắt hơn máy chạy xăng khoảng 10-20 triệu đồng
  • Máy có nhiều xilanh sẽ đắt hơn máy có ít xilanh từ 3 - 5 triệu đồng… 

Để tiết kiệm nhất có thể, hãy hạn chế ngay từ các thiết bị mà bạn cần cung cấp năng lượng bằng máy phát điện. Bạn có thể cân nhắc việc ưu tiên cấp điện cho tủ lạnh mini và lò vi sóng thay cho tủ lạnh và lò nướng cỡ lớn. Những ngày thời tiết không quá nóng, bạn có thể phương án cấp nguồn từ máy phát điện cho hệ thống quạt thay vì điều hòa không khí.

Cùng chuyên mục