Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 06/06/2023, 14:21 (GMT+7)

Máy phát điện, quạt tích điện mùa nóng, không quảng cáo vẫn đắt như tôm tươi

Nắng nóng kéo dài cộng thêm tình trạng cắt điện luân phiên ở nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa… đã khiến cho máy phát điện, quạt tích điện trở thành món hàng được người dân “săn lùng” nhiều nhất. Chẳng cần phải quảng cáo nhiều, món hàng này vẫn bán đắt như tôm tươi, thậm chí là cháy hàng.

Những ngày qua, tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra ở nhiều nơi trong điều kiện thời tiết nắng nóng lên tới 38-40 độ C khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Đặc biệt đây cũng là thời điểm trẻ em được nghỉ hè, thường xuyên ở nhà nên việc mất điện gây ra nhiều phiền toái.

Trước tình trạng này, nhiều gia đình tìm cách “trốn nóng” bằng cách đi du lịch, ra nhà nghỉ, tìm đến các siêu thị, trung tâm thương mại… Tuy nhiên để giải quyết tốt hơn bài toán mất điện, không ít gia đình đã mạnh tay chi tiền để mua máy phát điện, quạt tích điện. Thậm chí phải đến nhiều cửa hàng mới mua được vì “cháy hàng”.

máy phát điện6

Máy phát điện trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất mùa hè 2023

Trên các diễn đàn mạng xã hội, máy phát điện, quạt tích điện bỗng nhiên trở thành đề tài bàn luận sôi nổi. Thậm chí nhiều người còn hài hước cho rằng muốn lấy được vợ thì trong nhà cần có máy phát điện.

Ông Tống Văn Quang (Thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho biết: “Những ngày gần đây, tình trạng mất điện xảy ra từ 8h sáng tới 5h chiều. Gia đình tôi có 3 cháu nhỏ từ Hà Nội về nghỉ hè, mất điện lại thêm nắng nóng khiến chúng liên tục quấy khóc. Tôi phải đầu tư mua quạt tích điện và cả 1 chiếc máy phát để phục vụ các cháu. Tuy nhiên mua được cũng không phải dễ bởi nhiều người cũng đổ xô đi tìm khiến những mặt hàng này tăng giá và khan hiếm”.

máy phát điện 4

Người dân Bắc Giang đua nhau đi mua máy phát điện, quạt tích điện

Chủ đại lý Mạnh Thơm (Bỉm Sơn, Thanh Hóa), chuyên bán buôn, bán lẻ các loại máy bơm, máy phát điện cho hay, mỗi ngày đại lý này bán được khoảng 20 – 30 máy phát điện công suất các loại, cao hơn nhiều so với các năm trước. Máy phát điện mà đại lý này bán chủ yếu là hàng liên doanh sản xuất được lắp ráp trong nước, chất lượng cao.

Anh Nguyễn Văn Thắng - chủ cửa hàng bán đồ gia dụng, đồ điện tử tại Bỉm Sơn cho biết, trung bình mỗi ngày anh bán được khoảng 40 quạt tích điện mà chẳng phải quảng cáo nhiều. “Tuy nhiên cũng chỉ “sốt hàng” 3 – 4 ngày, sau đó thị trường bỗng nhiên yên ắng trở lại. Nhu cầu mua tăng khiến mặt hàng này bị đẩy giá, cùng với đó là những người khác cũng “nhảy” vào quảng cáo bán quạt tích điện với nhiều loại giá khác nhau. Điều này khiến chúng tôi không dám ôm nhiều hàng vì sợ không bán được, tồn đọng vốn. Tôi giờ chỉ thích bán quạt kèm bình ắc quy công suất nhỏ, giá chỉ 250 nghìn đồng/cái, hợp túi tiền người dân nên dễ bán.”

máy phát điện

Trên Facebook, máy phát điện được giao bán rất nhiều

Tại Hà Nội, dù chẳng phải quảng cáo nhưng vẫn xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài trước cửa hàng điện để mua máy phát. Theo một chủ đại lý bán máy phát điện thì tùy vào công suất máy (từ 2,3 – 5,5 kVA), chạy bằng xăng hay dầu mà giá cả sẽ khác. Thông thường mỗi chiếc máy phát điện có giá dao động từ 8 – 20 triệu đồng. Hàng nhập khẩu nguyên chiếc giá 15 – 35 triệu đồng/máy.

máy phát điện 12

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ dòng chữ “máy phát điện” hoặc “quạt tích điện” sẽ cho ra rất nhiều kết quả với những bài đăng chào bán khác nhau, đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả. Điều này cho thấy thị trường máy phát điện, quạt tích điện vẫn còn “nóng sốt” và được người dân quan tâm dù chẳng phải quảng cáo nhiều.

máy phát điện 11

Không cần phải quảng cáo nhưng 2 mặt hàng này vẫn được tìm mua số lượng lớn

Trước tình trạng nhu cầu mua máy phát, quạt tích điện tăng cao, để tránh bị lợi dụng, mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần kiểm tra thật kỹ, tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giá cả, yêu cầu xuất hóa đơn và giấy bảo hành. Bên cạnh đó, cần chọn máy có công suất phù hợp để tránh tình trạng quá tải, giúp kéo dài tuổi thọ, tăng độ bền cho thiết bị.

Cùng chuyên mục