Thứ hai, 05/06/2023, 17:18 (GMT+7)

Sự thật quảng cáo bán “thiết bị tiết kiệm điện giảm 40-50% tiền điện” mùa nắng nóng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tiếp thị Gia đình - Những thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo ồ ạt với khả năng giảm từ 40-50% tiền điện hàng tháng liệu có thể giảm lượng tiêu thụ điện cho gia đình bạn?

Gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đi kèm theo đó là tiền điện cũng tăng. Đánh vào tâm lý này, trên thị trường xuất hiện không ít các thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo là giúp giảm từ 40-50% tiền điện sau 1 tháng sử dụng. 

nh chụp màn hình 2023-06-05 170525
Quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện xuất hiện tràn lan

Chỉ cần gõ từ khóa “mua thiết bị tiết kiệm điện” trên google, người tiêu dùng sẽ ngay lập tức lạc vào “ma trận quảng cáo” thiết bị tiết kiệm điện của những website, sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Theo ghi nhận, giá bán các thiết bị này dao động từ vài chục nghìn đến cả trên triệu đồng cùng những lời quảng cáo “cam kết giảm 40% tiền điện sau 1 tháng sử dụng, hoàn tiền sử dụng nếu không hiệu quả, có thể giảm tới 50% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng”… 

Tại địa chỉ https://tietkiemdiennang.net/, thiết bị tiết kiệm điện được giới thiệu với các công dụng như: Tiết kiệm điện năng lên đến 43% hóa đơn; Tích hợp mạch điện tử và tụ bù; Giúp giảm hệ số công suất tiêu thụ điện; Giảm bức xạ điện từ có hại phát ra từ nguồn điện; Không làm thay đổi điện áp của điện lưới; Giúp ổn định dòng điện hoạt động; Giảm tối thiểu công suất phát sinh và tăng tuổi thọ đồ dùng điện. Giá sản phẩm bán tại website này đang là 520.000 đồng/ thiết bị, mua 2 được tặng 1.

Thậm chí, để thu hút khách hàng, những trang bán những trang bán thiết bị tiết kiệm điện còn “thần thánh hóa” công dụng của thiết bị chỉ bằng cách cắm trực tiếp sản phẩm vào ổ cắm điện trong gia đình, khi đó sản phẩm tiết kiệm điện sẽ hoạt đồng và tối ưu toàn bộ công suất của các thiết bị sử dụng điện như tivi, điều hòa, tủ lạnh... Hay “mỗi ngày bạn chỉ bỏ ra số tiền là 500 đồng nhưng có thể tiết kiệm được đến 43% hoá đơn tiền điện mỗi tháng”.

Hay tại địa chỉ website bán hàng https://dien0dong.com/ còn đăng tải hình ảnh thử nghiệm sản phẩm bằng cách dùng 1 máy hút bụi công nghiệp, bật hoạt động trong 10 phút liên tục và sử dụng một đồng hồ đo mức độ tiêu thụ điện là 1053W. Vẫn thí nghiệm đó nhưng kết nối thiết bị tiết kiệm điện vào đầu nguồn điện tổng và tiếp tục bật máy hút bụi thì sản lượng điện tiêu thụ hiển thị trên đồng hồ điện có giá trị nhỏ hơn. Từ đó, người bán hàng cam kết, sản phẩm có khả năng “tiết kiệm điện 40%”. 

nh chụp màn hình 2023-06-05 171227
Hình ảnh website đăng tải về kết quả thí nghiệm sử dụng thiết bị tiết kiệm điện

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thực tế, các thiết bị trên hoàn toàn không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung phối hợp với Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung thực hiện, khi mổ xẻ sản phẩm tiết kiệm điện có tên gọi là Electricity Saving Box, sản phẩm được đựng trong một hộp nhựa bình thường, bên trong thiết bị chỉ gồm cầu chì, vài con điện trở và hai bóng đèn led.

Sau quá trình thí nghiệm, thiết bị khi sử dụng có thể làm giảm độ lớn giá trị dòng điện qua tải, nhưng không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ, dẫn đến công suất tiêu thụ luôn luôn tăng (tức là thiết bị tiết kiệm điện này không làm thay đổi sản lượng điện tiêu thụ đo đếm được trên công tơ). Trước thông tin quảng cáo các thiết bị tiết kiệm điện hiện này, EVN cũng cảnh báo, đây chỉ là quảng cáo ảo và là chiêu trò để móc túi người tiêu dùng.

Do đó, người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm tiết kiệm điện nhập khẩu trôi nổi ngoài thị trường. EVN cho biết, để tiết kiệm điện, các hộ gia đình cần phải nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, dùng các thiết bị tiêu thụ ít điện năng được gắn nhãn tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương kiểm định, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…), khi bật điều hoà làm mát chỉ đặt ở mức 26-27 độ C trở lên và sử dụng quạt kết hợp...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục