Chủ nhật, 07/05/2023, 07:18 (GMT+7)

Trời nóng như đổ lửa, làm sao để tiết kiệm điện?

Hạ Minh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết hiện nay đang ở mức nền nhiệt cao, mọi gia đình đều đang bật hầu hết các thiết bị điện làm mát như quạt, điều hòa,... Làm thế nào để tiết kiệm điện trong khoảng thời gian này, bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo hữu ích.

Tắt bình  nóng lạnh

nh 1
(Ảnh minh họa: Genk)

Bình nóng lạnh nhiều gia đình thường dùng loại tự ngắt, và cơ chế của loại bình này là sẽ on - off liên tục để làm nóng nước ngay cả khi người dùng không có nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ gây tình trạng tiêu tốn, lãng phí điện. Để khắc phục tình trạng này, các gia đình nên tắt hẳn bình nóng lạnh khi thời tiết đã vào mùa nóng.

Trong trường hợp cần sử dụng, bạn chỉ cần bật trước 30 phút sau đó tắt đi là có thể sử dụng vừa tiết kiệm điện, vừa an toàn.

Nên để điều hòa ở nhiệt độ lý tưởng

nh 2
Nhiệt độ lý tưởng để điều hòa là 26 độ và quạt gió (Ảnh minh họa)

Nhiều người thường có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp mỗi khi trời nóng mà quên bật quạt gió. Điều này khiến mức tiêu thụ điện của điều hòa tiêu tốn gấp rưỡi. Cách để hạn chế điều này là nên bật nhiệt độ thấp để làm mát căn phòng, sau đó tăng dần nhiệt độ và bật quạt gió, nhiệt độ lý tưởng để tiết kiệm điện năng nhất là 26 độ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh dàn nóng và tấm lọc định kỳ, hiện tượng bụi bám nhiều sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của điều hòa.

Không nên mở cửa tủ lạnh liên tục

Không ít gia đình có trẻ em có thói quen đóng mở cửa tủ lạnh liên tục trong những ngày trời nóng. Tuy nhiên việc đóng mở liên tục làm tiền điện tăng rất nhiều do tủ lạnh không kịp làm lạnh. Ngoài ra việc để tủ lạnh gần các thiết bị tản nhiệt như lo vi sóng, lò nướng cũng khiến tủ lạnh giảm hiệu quả làm lạnh.

Để tiết kiệm điện, ta cần hạn chế mở cửa tủ lạnh liên tục và để tủ lạnh xa các thiết bị tản nhiệt khác.

Cắm nồi cơm điện liên tục

Anhr 3

Thói quen cắm nồi cơm liên tục để ủ cơm là một trong những nguyên nhân khiến tiền điện tăng. Lưu ý, để tiết kiệm điện thì khi không sử dụng, ta cần rút phích cắm nồi cơm điện để giảm tiêu hao năng lượng.

Thói quen để máy tính ở chế độ ngủ (Sleep)

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại ngốn của bạn một số chi phí đáng kể nếu không thực hành thói quen tiết kiệm. Ví dụ như việc thường xuyên không tắt máy tinh khi không sử dụng mà để chế độ ngủ, hoặc sạc pin liên tục ngay cả khi đã đầy pin. Việc này không những khiến tiền điện tăng mà còn làm giảm tuổi thọ của pin. Giải pháp cho những điều này là hãy rút phích cắm khi không sử dụng.

Cùng chuyên mục