Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/06/2023, 19:17 (GMT+7)

Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện và đáp án bất ngờ

Nhiều người cho rằng, bật quạt số to gây tốn điện hơn, bởi thiết bị cần hoạt động với công suất lớn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng. Sự thật có đúng vậy không?

Quạt là thiết bị xuất hiện trong hầu hết gia đình vào mùa hè, nhưng không phải ai cũng biết dùng quạt đúng cách. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc bật quạt số to hay số nhỏ mới tiết kiệm được điện. Một số ý kiến cho rằng, bật quạt số to gây tốn điện hơn, bởi khi này thiết bị cần hoạt động với công suất lớn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng. Một số khác lại cho rằng, so với nguyên lý hoạt động của thiết bị thì bật quạt số nhỏ sẽ tốn điện hơn bởi điện trở lúc đó lớn hơn. 

quat Tiepthigiadinh H1
Bật quạt số to hay số nhỏ là tiết kiệm điện?

Bên cạnh những bộ phận chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy như cánh quạt, lồng quạt, bộ điều khiển, hộp động cơ... quạt còn có nhiều chi tiết quan trọng khác. Những bộ phận đó gồm: mô tơ, rotor, tụ điện, vỏ nhôm. Dòng điện chạy vào động cơ quạt sẽ đi qua các cuộn dây được quấn trên lõi sắt. Sau đó, dòng điện lệch pha sẽ được tạo ra bên trong tụ điện và tác động làm rotor quay, kéo theo cánh quạt chuyển động tạo ra gió.

Gần đây, một thí nghiệm của người dùng đăng tải trên Youtube đã phần nào giải đáp thắc mắc trên. Khi bật quạt số to nhất, dòng điện ghi nhận được là khoảng 0,17A rồi giảm dần xuống và duy trì ở mức ổn định là 0,13A. Còn khi bật quạt số nhỏ hơn, cũng ghi nhận dòng điện ở trong khoảng 0,12-0,13A.

quat Tiepthigiadinh H2
Thí nghiệm cho thấy dòng điện đều ở trong khoảng 0,13A dù bật quạt to hay nhỏ

Như vậy thí nghiệm cho thấy, việc bật quạt số to hay số nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến công suất cũng như điện năng tiêu thụ của thiết bị.

Các chuyên gia trên diễn đàn Quora cho rằng, việc bật quạt số to hay số nhỏ gây tốn điện hơn còn tùy thuộc vào động cơ và bộ điều chỉnh của thiết bị. Nếu quạt sử dụng bộ điều chỉnh cũ thì khi chạy ở tốc độ thấp, thiết bị có thể sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Tuy nhiên nó chỉ nằm trên mặt lý thuyết vật lý chứ chưa có con số chứng minh cụ thể.

Còn theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc một chiếc quạt tiêu thụ bao nhiêu điện, có tốn nhiều hay có tiết kiệm điện hay không, phụ thuộc phần nhiều vào công suất của thiết bị. Thiết bị có công suất càng lớn thì tiêu thụ càng nhiều điện và ngược lại.

Do đó, các gia đình khi mua và sử dụng quạt máy cần tìm hiểu để lựa chọn thiết bị có công suất vừa đủ phù hợp với không gian nhà mình. Chẳng hạn như căn phòng có diện tích 12-15m2 phù hợp với quạt có công suất 75-90W. Phòng có diện tích lớn hơn hoặc không gian đông người thì cần loại quạt có công suất trên 100W hoặc sử dụng quạt trần với sải cánh dài.

Việc sử dụng quạt có công suất không phù hợp với không gian không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thiết bị mà còn ảnh hưởng đến việc tiết kiệm điện. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức gió lý tưởng nhất là mức gió trung bình. 

Cùng chuyên mục