Thứ hai, 12/06/2023, 20:00 (GMT+7)

Dùng quạt điều hòa thế nào cho đúng cách trong mùa hè?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quạt điều hòa có tác dụng làm mát rất tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ không đạt được hiệu quả làm mát như mong muốn, thậm chí còn khiến thiết bị trở nên kém bền và tốn điện.

Quạt điều hòa hay máy làm mát không khí là thiết bị khá phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây. Quạt điều hòa có tác dụng làm mát không khí. Trong điều kiện lý tưởng có thể giúp giảm khoảng 4-15 độ C so với nhiệt độ môi trường và việc giảm nhiệt độ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ xung quanh, độ ẩm môi trường, không gian sử dụng.

quat dieu hoa Tiepthigiadinh H1
Quạt điều hòa làm mát không khí rất tốt

Vậy sử dụng quạt điều hòa thế nào để vừa phát huy được hiệu quả lại vừa tiết kiệm điện? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Đặt quạt điều hòa ở nơi thông thoáng

Ưu điểm của quạt điều hòa là có khả năng làm mát tốt hơn quạt thông thường và không cần sử dụng trong phòng kín. Tuy nhiên không ít người cho rằng cần sử dụng thiết bị này trong phòng kín giống như khi dùng điều hòa. Làm như vậy sẽ khiến hiệu quả làm mát của quạt điều hòa giảm đi ở trong phòng kín có độ ẩm cao.

Thay vào đó, hãy đặt quạt điều hòa ở không gian rộng và thoáng đãng với các cửa sổ mở, quạt điều hòa sẽ làm mát bằng cách cân bằng độ ẩm môi trường.

Quạt sử dụng nước để giảm nhiệt độ nhưng không phun hơi nước ra ngoài nên bạn có thể dùng cho phòng có thiết bị điện tử mà không lo hư hại. Mặt lấy gió (mặt sau lưng) của quạt nên đặt ở nơi rộng rãi, dễ hứng được nhiều gió. Vì thế, không nên để quạt gần những vật dụng làm cản trở quá trình hút gió và luân chuyển không khí của quạt mà nên giữ khoảng cách tối thiểu với vật cản khoảng 20 cm.

Căn chỉnh lượng nước trong bình chứa phù hợp

Lượng nước trong bình chứa nước của quạt điều hòa ảnh hưởng lớn đến độ bền và khả năng làm mát của thiết bị này. Lượng nước quá ít sẽ làm máy bơm của quạt nhanh hỏng còn quá nhiều sẽ dễ gây tràn rỉ nước ra ngoài làm tăng nguy cơ quạt bị chập cháy khi hoạt động. Theo các chuyên gia, bạn nên cho nước từ 50% - 70% bình. Và tuyệt đối không cho các loại nước hoa, các loại chất tạo hương thơm vào bình chứa nước của quạt vì có thể làm tắc vòi dẫn nước, thậm chí là tắc máy bơm khiến quạt hư hỏng.

Bên cạnh đó, hãy nhớ thay nước trong bình định kỳ hàng tuần nhằm tránh sinh sôi nhiều vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Chọn chế độ quạt phù hợp

Nếu không sử dụng chức năng làm mát bằng nước (chế độ Cool) thì quạt điều hòa có chức năng làm mát như chiếc quạt cơ thông thường. Khi khởi động quạt nên chọn chế độ Cool, có thể lấy nước lạnh bỏ vào bình chứa nước, cho thêm đá khô hoặc đá viên, chờ trong vòng 15 phút nhiệt độ phòng sẽ giảm và tăng hiệu quả làm mát tốt nhất.

quat dieu hoa Tiepthigiadinh H2
Chọn chế độ quạt điều hòa phù hợp vừa tăng khả năng làm mát vừa tiết kiệm điện

Sau khi quạt chạy khoảng 15 - 20 phút, bạn hãy chọn chế độ xoay cho quạt mát đều và thoáng cả phòng.

Nếu quạt điều hòa của gia đình bạn có chế độ Humidity Control để kiểm soát độ ẩm và chức năng tạo ion, hãy sử dụng nó để làm sạch không khí. Người dùng nên cài đặt nhiệt độ khoảng 24 - 26 độ C khi nhiệt độ bên ngoài là 30 độ C (thiết lập chênh lệch khoảng 5 độ C so với nhiệt độ bên ngoài là hợp lý).

Bạn chỉ nên sử dụng chế độ tạo ion và ozon khi thật sự cần thiết, bởi khi chọn chế độ này, quạt sẽ tiêu tốn nhiều điện năng.

Chọn vị trí ngồi phù hợp

Tùy vào công suất hoạt động của từng loại quạt điều hòa mà bạn cần chọn vị trí ngồi để đảm bảo nhận được lượng gió và mát phù hợp nhất. Với quạt có công suất dưới 80W nên ngồi cách quạt tầm 2-3m để hứng được lượng gió vừa đủ mát. Còn đối với quạt có công suất trên 80W, nên ngồi xa hơn 3m để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh bị cảm, đau đầu, chóng mặt.

Tạo ẩm cho môi trường hanh khô, độ ẩm thấp

Nếu độ ẩm không khí đang quá thấp và quạt điều hòa không có chế độ tạo độ ẩm, bạn có thể tăng ẩm thủ công bằng cách lau nhà tạo sự mát mẻ hoặc để chậu nước, khăn ẩm trong phòng. Đối với không gian ngoài trời thì làm có thể xịt nước hoặc lau cho sân/sàn ướt để tăng độ ẩm. Cách này sẽ hỗ trợ việc làm mát của quạt hiệu quả hơn, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng quạt trong thời tiết nắng nóng.

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên 

Việc vệ sinh quạt thường xuyên giúp hạn chế việc bụi bặm bám trên quạt ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng mà còn giúp tiết kiệm điện. Thời gian tốt nhất bạn nên vệ sinh quạt là khoảng 1 lần/tháng. Lưu ý vệ sinh kỹ tấm làm mát, màng chắn bụi và bình chứa nước bởi đây là những bộ phận bám nhiều bụi, cặn và rêu mốc. Khi vệ sinh quạt, bạn không nên dùng chất tẩy mạnh vì sẽ ảnh hưởng đến độ bền của quạt.

Tắt quạt và rút dây điện khi không sử dụng quạt điều hòa

Nhiều người có thói quen không rút nguồn điện dù không sử dụng quạt điều hòa. Điều này khiến quạt nhanh hỏng và tiêu tốn nhiều điện năng. Rút dây điện ra khỏi nguồn sau khi dùng quạt giúp kéo dài tuổi thọ của quạt, tăng hiệu quả làm mát và an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Cùng chuyên mục