Thứ sáu, 09/06/2023, 18:30 (GMT+7)

Làm thế nào khi bị mắc kẹt trong thang máy?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tình trạng mất điện xảy ra trong thời gian qua đã khiến thang máy tại một số chung cư đang di chuyển bị dừng đột ngột. Xử lý thế nào nếu bị kẹt trong thang máy?

Giữ tâm trạng bình tĩnh

Trong những trường hợp khẩn cấp, tâm trạng hoảng loạn sẽ tăng thêm tiêu cực. Bạn cần giữ bình tĩnh, nếu không sẽ khó giữ được sáng suốt để tìm cách thoát ra ngoài khi bị kẹt thang máy. Đặc biệt, khi ở cùng 1 nhóm người, nếu bạn hoảng loạn thì theo tâm lý đám đông, những người xung quanh sẽ mất bình tĩnh theo.

Cả nhóm người cũng hoảng loạn trong thang máy sẽ rất nguy hiểm. Buồng thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, vì thế nếu mọi người càng la hét và hoạt động mạnh thì sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt khó thở. 

thang may Tiepthigiadinh H1
Mất bình tĩnh và hoảng loạn khi kẹt thang máy rất nguy hiểm

Người mắc kẹt trong thang máy cần bình tĩnh, hít thở thật sâu, hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống. Hãy nhắm mắt lại rồi từ từ mở mắt ra để quen dần với bóng tối và cố gắng loại bỏ suy nghĩ bản thân sẽ không thoát ra được.

Chỉ nên bấm nút mở hoặc nút gọi khẩn cấp

Người bị kẹt thang máy hãy thử bấm nút mở cửa hoặc bấm nút gọi khẩn cấp trong trường hợp thang máy ở trạng thái ổn định. Nếu cửa thang mở, hãy quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, bước ra ngoài có thể bị hụt hoặc tụt xuống giếng thang nguy hiểm đến tính mạng. 

Nếu bấm nút nhưng thang không mở, người mắc kẹt cần bình tĩnh và bấm nút khẩn cấp (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Tìm cách liên lạc với bên ngoài

Sau khi đã bấm nút mở thang máy và nút khẩn cấp mà vẫn chưa thể tìm thấy cơ hội thoát ra ngoài, bạn hãy thử tìm cách cách liên lạc với bên ngoài. Hãy thử xem sóng wifi, sóng điện thoại còn hoạt động không. Nếu có, cần nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng (hotline) ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ. Hoặc có thể gọi cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 đến và sử dụng các phương tiện đặc chủng để tổ chức cứu nạn.

thang may Tiepthigiadinh H2
Bạn có thể gõ vào cửa thang máy để phát tín hiệu ra bên ngoài

Trong trường hợp không liên lạc được qua điện thoại, hãy gọi lớn và gõ vào cửa thang để phát tín hiệu. Bạn cũng có thể lấy chìa khóa gót giày để gõ chứ không nên giậm chân hay nắm tay nện mạnh vào cửa bởi một số thang máy yếu dễ xảy ra tình trạng tròng trành hay làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

Lưu ý khi gọi và gõ cửa cùng cần giữ bình tĩnh để gọi nhiều lần và tránh bị mất sức.

Chèn cửa tạo khe thoáng để bổ sung không khí vào thang

Trong thời gian chờ đợi người bên ngoài đến cứu, có thể dùng các vật cứng như chìa khóa lách vào khe cửa thang máy tạo khe hở như chìa khóa, giũa móng tay, bấm móng tay, gót giày… thích hợp nhất là chìaa khóa xe ga. Một tay bạn đưa vật nhọn vào khe cửa và từ từ bẩy ra, tay kia hỗ trợ bám vào mép cửa kéo dứt khoát. Nếu chìa khóa, hãy lách chìa vào và vặn nhẹ nhàng như khi mở khóa rồi dùng sống chìa khóa để bẩy cửa, tránh bẻ ngang gây gãy chìa khóa.

Sau đó, bạn kết hợp dùng các vật có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang như: sách, ví, hộp đựng… Không khí tràn vào sẽ ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt khó thở do thiếu không khí. 

Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy

Trong thời gian chờ sự trợ giúp từ bên ngoài, người mắc kẹt không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó. Vì bạn rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang, nguy hiểm đến tính mạng.

Không nôn nóng khi được cứu hộ

Khi đội cứu hộ đến, bạn đừng nôn nóng mà hãy chờ họ hoàn thành xong công việc rồi thoát ra ngoài. Tuyệt đối không vội vã nhảy ra khỏi thang máy, đặc biệt khi thang dừng giữa tầng.

Hãy tuân theo sự chỉ dẫn của đội cứu hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng bị mắc kẹt trong thang máy.

Cùng chuyên mục