Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 10:31 (GMT+7)

Nên sử dụng quạt trần hay quạt cây trong mùa hè để tiết kiệm điện?

Sử dụng quạt trần hay quạt cây cần xem nhu cầu và mục đích sử dụng của từng gia đình, qua đó, sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng hiệu quả nhất.

Quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình vào mùa hè. Có nhiều loại quạt điện như: quạt cây, quạt trần, quạt để bàn hay quạt treo tường… Trong đó, loại được sử dụng phổ biến nhất trong gia đình người Việt là quạt cây và quạt trần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn loại quạt phù hợp với gia đình mình.

Đặc điểm của quạt trần và quạt cây

Đặc điểm của quạt trần

Quạt trần là loại quạt được thiết kế gắn cố định trên trần nhà với nguyên lý hoạt động dựa vào chuyển động của động cơ truyền đến cánh quạt làm cánh quạt quay. Quạt có cấu tạo gồm: cánh quạt, động cơ, móc quạt trần, hộp số, hộp điện, ống treo, phễu trên và phụ kiện đi kèm. Quạt trần thường được người dùng chọn mua để lắp đặt ở trần phòng ngủ, phòng khách, phòng học... hoặc những nơi có không gian lớn.

quat Tiepthigiadinh H1
Quạt trần thường được lắp ở những không gian lớn

Với thiết kế như vậy, quạt trần có nhiều ưu điểm như: Đa dạng về kích thước, mẫu mã và có thể tận dụng làm vật trang trí cho căn nhà; Quạt trần được gắn cố định trên trần nhà nên tiết kiệm được diện tích không gian hiệu quả; Đáp ứng tốt nhu cầu làm mát trên diện rộng và Hoạt động ổn định, bền bỉ, lâu dài.

Tuy nhiên, quạt trần vẫn có những nhược điểm như: Khá khó khăn khi vệ sinh; Tốn công lắp đặt trước khi đưa vào sử dụng; Khó tháo lắp hoặc di chuyển khi cần…

Đặc điểm của quạt cây

Quạt cây còn gọi là quạt đứng có chiều cao khoảng 100 - 150cm và bạn có thể tùy chỉnh độ cao linh hoạt, dễ dàng. Cấu tạo chính của quạt gồm: lồng quạt, cánh quạt, thân quạt, động cơ quạt và đế quạt. Quạt cây thường dùng ở phòng ăn, phòng ngủ...

quat Tiepthigiadinh H2
Quạt cây tập trung làm mát 1 vị trí cố định

Với những đặc điểm như vậy, quạt cây có ưu điểm: Làm mát tốt ở khu vực cố định; Cấu tạo dễ tháo lắp và vệ sinh; Không tốn nhiều công sức lắp đặt; Thuận tiện di chuyển quạt đến mọi vị trí; Dễ dàng điều chỉnh độ cao theo nhu cầu sử dụng.

Quạt cây cũng có một số nhược điểm như: Chỉ mát ở không gian hẹp ít người; Kém an toàn với nhà có trẻ nhỏ do có thể chạm tay vào lồng quạt, dây điện dưới sàn; Chiếm 1 phần diện tích trong nhà…

Dùng quạt trần hay quạt cây tiết kiệm điện hơn?

Quạt trần sử dụng động cơ AC có công suất khoảng 50 - 85W; còn quạt trần sử dụng động cơ DC tiết kiệm điện có công suất từ 40 - 55W. Công suất tiêu thụ điện của quạt trần khoảng 1KWh/ 12-14 giờ.

Quạt cây có công suất khoảng 36 - 75W và công suất tiêu thụ khoảng 1KWh/ 16-17 giờ.

quat Tiepthigiadinh H3
Chọn quạt trần hay quạt cây phụ thuộc nhu cầu và mục đích sử dụng của từng gia đình

Như vậy có thể thấy, quạt trần khi hoạt động sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với quạt cây nên thường tốn điện hơn quạt cây.

Việc lựa chọn quạt trần hay quạt cây để sử dụng cần phụ thuộc vào diện tích phòng và số lượng người trong không gian cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Quạt trần phù hợp với những không gian lớn, rộng. Quạt sẽ cho ra gió mạnh và mát trên diện rộng, làm mát toàn bộ không gian một cách hiệu quả. Mặc dù có khả năng quay để tản gió nhưng phạm vi tản gió của quạt cây khá nhỏ, chỉ thích hợp tập trung làm mát một vị trí cố định và với không gian nhỏ, ít người.

Cùng chuyên mục