Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 06:22 (GMT+7)

Sử dụng tủ lạnh thế nào trong mùa hè để tiết kiệm tiền điện?

Việc sử dụng tủ lạnh đúng cách không chỉ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả, tối ưu, giúp tăng tuổi thọ của thiết bị, mà còn tiết kiệm điện năng.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tủ lạnh hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm nên là 1 trong 3 thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng nhất trong nhà. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp mà người dùng có thể thực hiện hằng ngày giúp tiết kiệm điện.

Đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn nhiệt, không kê sát tường

Không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng hoặc gần ánh sáng mặt trời. Tủ lạnh cũng không nên kê sát tường vì tủ cần có không gian để tỏa nhiệt giúp làm việc hiệu quả hơn. Nguyên nhân là bởi hệ thống dây cáp làm lạnh đằng sau tủ cần có không khí mát để làm nguội, nếu không tủ lạnh rất tốn điện và nhanh xuống cấp.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

Cài đặt nhiệt độ hợp lý cho tủ lạnh là một cách đơn giản để tiết kiệm điện năng. Điều chỉnh nhiệt độ quá cao sẽ làm thực phẩm dễ hỏng do không cung cấp đủ độ lạnh cần thiết. Còn khi nhiệt độ tủ quá thấp sẽ gây lãng phí điện năng.

tu lanh Tiepthigiadinh H1
Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý giúp tiết kiệm điện năng

Vào mùa lạnh, bạn có thể chỉnh độ lạnh xuống mức 3 và tăng lên mức 4 vào những ngày nóng để tiết kiệm điện cho tủ lạnh hiệu quả. Hoặc bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sử dụng kèm theo tủ lạnh. Hầu hết các hướng dẫn tủ lạnh đều khuyên bạn nên để ngăn lạnh khoảng 2-4 độ C, và ngăn đông khoảng -15 độ C.

Hạn chế bật tắt tủ lạnh thường xuyên

Hành động ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện hay bật/tắt tủ lạnh thường xuyên sẽ khiến tủ lạnh phải tiêu hao một lượng điện năng lớn mỗi lần khởi động. Vậy nên, để tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ của tủ lạnh, người dùng cần hạn chế bật tắt điều hòa thường xuyên.

Trong trường hợp không dùng tủ lạnh trong thời gian dài, bạn có thể ngắt nguồn điện và dọn dẹp sạch các vật dụng, thức ăn còn trong tủ. Sau đó vệ sinh sạch sẽ và đợi tủ khô mới đóng cửa để hạn chế vi khuẩn phát sinh.

Không mở tủ lạnh quá lâu

Việc mở cửa tủ lạnh quá lâu hay đóng mở cửa tủ lạnh nhiều lần sẽ làm khí lạnh thoát ra ra ngoài, khiến máy nén phải liên tục điều chỉnh nhiệt độ để duy trì nhiệt độ trong tủ. Điều này làm tủ lạnh phải hoạt động với tần suất cao, gây hao phí điện năng. Hãy nhớ đóng cửa tủ lạnh cẩn thận, sao cho miếng đệm cửa trên tủ lạnh hít chặt vào thân tủ.

Đặt bát nước qua đêm trong tủ lạnh

Một gợi ý mà EVN dành cho những người muốn tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh là đặt 1 bát nước qua đêm trong tủ lạnh. Việc làm này được đánh giá giúp tiết kiệm điện và nên lặp lại mỗi ngày.

tu lanh Tiepthigiadinh H2
Quá trình đá tan sẽ cung cấp khí mát để tủ lạnh mát nhanh chóng

Người dùng cần chuẩn bị một bát nước lớn hoặc có thể thay bằng khay, cốc, sau đó đặt trong ngăn đá tủ lạnh và để qua đêm. Sáng hôm sau, di chuyển bát nước đã đông đá xuống khu vực ngăn mát tủ lạnh. Quá trình đá tan sẽ cung cấp khí mát để ngăn mát nhanh chóng đạt đến nhiệt độ được cài đặt mà không cần tốn nhiều điện năng. Bên cạnh đó, hơi nước được sinh ra lúc này sẽ cung cấp thêm độ ẩm cho thực phẩm, giúp rau củ quả không bị khô héo nhanh, duy trì được độ tươi ngon mà dưỡng chất lâu hơn.

Theo lý giải của các chuyên gia, tủ lạnh thường rất hiếm khi được mở hay hoàn toàn sẽ được đóng kín vào ban đêm, nên khi cho bát nước vào ngăn đá sẽ rút ngắn thời gian làm lạnh, giảm tiêu hao điện năng hơn so với ban ngày.

Dùng vật dụng bằng thủy tinh hoặc sứ để đựng thực phẩm trong tủ lạnh

Sứ và thủy tinh có độ bền, tính chịu nhiệt cao, lại dễ dàng vệ sinh. Vậy nên, các gia đình nên ưu tiên sử dụng hộp chứa bằng thủy tinh hoặc sứ khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh. Các vật dụng này sẽ giúp cân bằng nhiệt trong tủ lạnh tốt hơn,  giúp tủ lạnh nhà bạn sử dụng tiết kiệm điện.

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

tu lanh Tiepthigiadinh H3
Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên giúp tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh giúp hạn chế vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và giúp tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn. Bạn đừng quên vệ sinh bộ phận làm lạnh phía sau tủ để tránh bụi bẩn tích tụ nhiều làm tắc nghẽn hệ thống. Kiểm tra gas tủ lạnh định kỳ 1 lần/năm và bổ sung khí gas kịp thời cũng là việc cần làm. Những việc này giúp hạn chế được bụi bẩn bám vào các lỗ cung cấp khí lạnh khiến máy nén phải hoạt nhiều hơn để cung cấp đủ nhiệt độ, làm hao phí điện năng của gia đình. 

Cùng chuyên mục