Thứ hai, 19/06/2023, 16:15 (GMT+7)

Cha mẹ có nên cho trẻ trang điểm không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngày nay, nhiều trẻ em được tiếp xúc với đồ trang điểm từ khá sớm. Việc làm này nên hay không nên xuất hiện trong quá trình phát triển của trẻ?

trang diem Tiepthigiadinh H1
Trẻ em ngày nay có cơ hội tiếp xúc với việc trang điểm từ sớm hơn

Xã hội ngày càng hiện đại, trẻ em bởi vậy mà có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn, vui chơi nhiều hơn. Điều này dẫn đến việc nhiều trẻ có cơ hội tiếp xúc với đồ trang điểm từ nhỏ. Trẻ em có xu hướng thích bắt chước người lớn nên thích mặc quần áo và trang điểm để giả thành người lớn. Các nhà tâm lý học cho biết, khi trang điểm, đứa trẻ nghĩ rằng: “Con muốn giống mẹ, con thấy mẹ trang điểm nên con cũng muốn trang điểm”.

Nhiều người cho rằng, không nên cho trẻ tiếp xúc với đồ trang điểm quá sớm. Bởi đa số mỹ phẩm trên thị trường đều tập trung vào các đối tượng trưởng thành có kết cấu làn da ổn định và khỏe. Vì vậy, khi tiếp xúc với mỹ phẩm, da của trẻ còn non nớt và nhạy cảm có khả năng mắc phải những bệnh lý như: bệnh về da liễu, nội tiết; ảnh hưởng đến vấn đề dậy thì sớm; tâm lý phát triển không ổn định…

Có những người lại tin rằng việc để trẻ em sử dụng mỹ phẩm có thể gửi thông điệp tiêu cực về lòng tự trọng của chúng và quá chú trọng vào vẻ đẹp bên ngoài khi còn nhỏ.

Bên cạnh đó, cũng có những cha mẹ lại cho rằng không có hại gì khi để một đứa trẻ trang điểm một chút phấn má hồng hoặc thoa son bóng khi ra ngoài hoặc tham dự một sự kiện nào đó. Sử dụng với mức độ ít sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

trang diem Tiepthigiadinh H2
Nhiều cha mẹ khá dễ tính trong việc trang điểm cho trẻ

Trong khi một số bậc cha mẹ lo ngại rằng trang điểm có thể là một vấn đề về lòng tự trọng đối với con cái họ, các chuyên gia lại khẳng định ngược lại. Bác sĩ nhi khoa Eva Kubiczek-Love (Mỹ) cho biết: “Sẽ rất tuyệt vời, nếu các phụ huynh chủ động hỏi con em của mình rằng tại sao chúng lại thích trang điểm, và hãy khuyến khích trẻ làm những điều khiến chúng vui vẻ".

TS. Tamar Kahane - một nhà tâm lý học trẻ em và vị thành niên tại Mỹ gợi ý rằng các bậc cha mẹ không nên suy nghĩ quá nhiều khi con cái họ tỏ ra thích trang điểm. Thay vào đó, các nhà tâm lý học gợi ý cho bọn trẻ cơ hội thử những thứ trong giới hạn. Bà nói: “Tôi đồng ý rằng các bé gái không nên trang điểm vào mọi lúc mọi nơi. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu bằng cách hiểu và thừa nhận rằng trẻ thích trang điểm và cho trẻ thời gian, địa điểm cũng như không gian để làm điều đó”.

Bác sĩ da liễu Lương Trường Sơn cho rằng, việc cho trẻ lạm dụng mỹ phẩm sớm còn nhiều hệ lụy về da. Cấu trúc da ở độ tuổi dưới 15 chưa ổn định nên dùng mỹ phẩm trang điểm sẽ không tốt cho da. Về lâu dài, trẻ có nguy cơ mắc các bệnh về da, nội tiết vì tiếp xúc hóa chất quá sớm.

Bác sĩ Sơn khuyên các bậc phụ huynh nên bắt đầu cho các bé trang điểm từ 15 tuổi trở đi. Đây là độ tuổi phù hợp để bắt đầu khi da các bé đã trưởng thành ở mức độ nhất định. Cha mẹ nên lắng nghe, giải thích và cho các bé thấy các tác hại của việc trang điểm sớm để giúp trẻ học được cách kiểm soát hành vi và biết tự bảo vệ bản thân mình.

Hiện nay, nhiều hãng mỹ phẩm trên thị trường đã giới thiệu những sản phẩm dành riêng cho trẻ em. Tuy các thành phần được cho là hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho trẻ, nhưng cha mẹ vẫn nên xem xét kỹ các thành phần vì mỹ phẩm hoàn toàn có thể gây kích ứng và viêm da ở trẻ nhỏ.

Dù cha mẹ lựa chọn cách nào để giáo dục trẻ trong việc trang điểm thì cũng nên suy xét kỹ các tình huống có thể xảy ra với trẻ. Hãy đảm bảo rằng bé có thể phát triển tự nhiên theo sở thích, miễn là tránh xa những việc làm có hại cho trẻ đến khi trẻ tự nhận thức và lựa chọn làm gì thì phù hợp vớ bản thân.

Cùng chuyên mục