Thứ sáu, 16/06/2023, 06:10 (GMT+7)

Có tiền thì đầu tư giáo dục cho con cái hay để mua nhà?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người phân vân không biết nên dùng tiền để mua một căn nhà hay sử dụng để đầu tư vào giáo dục, giúp con cái nâng cao giá trị bản thân.

dau tu Tiepthigiadinh H1
Đầu tư cho giáo dục con cái hay để mua nhà là nỗi băn khoăn của nhiều cha mẹ

Có câu nói "an cư lạc nghiệp", với quan niệm của nhiều người, việc sở hữu tài sản riêng được coi là một dấu hiệu của thành công, mang lại sự ổn định. Một số phụ huynh cho rằng, mua nhà là cách để cho con cái kế thừa tài sản, đồng thời cũng là kỳ vọng về cuộc sống ổn định của con. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản cũng có những rủi ro nhất định.

Với đầu tư bất động sản, giá nhà ở, địa điểm, sự biến động trên thị trường và cả các chính sách của chính phủ… Sự bấp bênh của thị trường bất động sản đồng nghĩa với việc đầu tư bất động sản cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Ngoài ra, mua nhà còn kéo theo hàng loạt chi phí phát sinh và cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Còn khi đầu tư vào giáo dục, có thể đem đến cho trẻ nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn. Ngoài việc học tập bình thường ở trường, trẻ còn có thể trau dồi tư duy độc lập và kỹ năng giải quyết vấn đề cùng các kỹ năng mềm khác. Những kỹ năng quan trọng này sẽ giúp trẻ làm giàu trong tương lai. Tuy nhiên đầu tư vào giáo dục sẽ không có kết quả ngay lập tức mà phải kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian lên tới vài chục năm.

Những yếu tố cần tính toán khi lựa chọn đầu tư cho giáo dục có thể kể đến như: địa điểm giáo dục, chi phí giáo dục tăng, xu hướng thị trường việc làm trong tương lai... Tài nguyên giáo dục chất lượng cao có xu hướng tập trung ở các thành phố lớn. Nếu bố mẹ ở vùng nông thôn muốn cho con học trường ở thành phố thì sẽ phải chuyển nhà để con được sống gần trường, đi lại đỡ vất vả. Lúc này, chi phí sinh hoạt cũng đắt hơn. Ở thành phố muốn cho con học trường tư, trường quốc tế cũng phải suy nghĩ về vấn đề tài chính. Hoặc muốn cho con đi du học thì chi phí học tập và sinh hoạt ở nước ngoài cũng là một vấn đề lớn phải giải quyết…

dau tu Tiepthigiadinh H2
Lựa chọn đầu tư cần phù hợp với khả năng tài chính, nhu cầu và nguyện vọng...

Dù cho bạn có ý định mua nhà hay đầu tư vào giáo dục, bạn cũng phải tính đến các yếu tố thị trường và môi trường kinh tế. Điều quan trọng hơn cả là cần xét đến nhu cầu của gia đình và con em mình. Những gia đình muốn cung cấp môi trường sống ổn định cho con cái thì việc mua nhà có thể là lựa chọn tốt hơn. Còn những gia đình coi trọng sự phát triển cá nhân và tính độc lập của con cái hơn thì sẵn sàng đầu tư nhiều cho giáo dục.

Nhu cầu, tính cách và sở thích của trẻ cũng là một vấn đề được suy xét. Một số trẻ phù hợp với môi trường sống ổn định, trong khi một số trẻ khác lại thích khám phá, muốn mở rộng tầm nhìn thông qua giáo dục. Vì thế, cha mẹ nên tôn trọng và thấu hiểu nhu cầu của con cái để làm cơ sở đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nhu cầu và khả năng của mỗi đứa trẻ cũng khác nhau. Vì vậy, không có sự đúng sai tuyệt đối mà cân nhắc dựa theo tình hình thực tế của gia đình. Trên thực tế, mua nhà và đầu tư vào giáo dục không phải là những lựa chọn loại trừ lẫn nhau và cha mẹ có thể cố gắng tìm cách cân bằng hai yếu tố này. Bạn có thể mua một ngôi nhà vừa tầm tiền mà không bỏ bê việc học hành của con cái. Bạn cũng có thể cung cấp cho con cái một nền giáo dục tốt trước, sau đó sẽ cân nhắc về vấn đề mua nhà khi con trưởng thành…

Cùng chuyên mục