Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/07/2023, 13:16 (GMT+7)

Những thói quen cần bỏ ngay khi thời tiết nắng nóng

Bạn nên tránh những thói quen xấu sau để giữ gìn sức khỏe trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Uống nhiều nước đá và các loại đồ uống có cồn, gas, cafein

Mùa hè là thời điểm chúng ta luôn muốn uống nước đá lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên việc uống nước đá ngay lập tức khi trời nắng không giúp hạ nhiệt mà còn gây viêm họng và bệnh hô hấp. Lúc này cơ thể đang nóng, tiết mồ hôi nhiều khiến mất nước nhiều, các mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại dễ dẫn đến đau bụng cấp. Nhiều người có thói quen uống một lúc thật nhiều nước khiến cơ thể bị sốc, quá tải. Do đó, khi đi nắng về, bạn nên uống từ từ một cốc nước mát để cơ thể sẽ hạ nhiệt dần và có thời gian thích nghi với nhiệt độ mới.

thoi quen Tiepthigiadinh H1
Cần bỏ thói quen uống nước đá trong thời tiết nóng

Đồ uống có cồn như bia, rượu, đồ uống có gas hay chứa cafein có khả năng làm tăng tổng lượng chất lỏng của cơ thể. Từ đó, kích thích cơ thể có xu hướng bài tiết nước tiểu nhiều hơn, khiến cơ thể lâm vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, gây cảm giác khát nước và mệt mỏi trong những ngày nắng nóng.

Ăn nhiều đồ chiên, xào, rán

Đồ ăn chiên, rán chứa nhiều dầu mỡ là các loại thực phẩm sinh nhiệt khi sử dụng quá nhiều. Nếu ăn không kiểm soát các loại đồ ăn này, bạn sẽ càng nóng hơn, có thể gây mất nước, rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ béo phì, suy giảm hệ miễn dịch và rối loạn chuyển hóa.

Hoạt động thể chất quá mức

Làm việc hoặc hoạt động thể chất quá mức cũng là thói quen dễ dẫn tới đột quỵ khi trời nắng vì chúng khiến cơ thể mất nước, dễ say nắng. Những người bệnh mắc các bệnh lý dẫn đến nhồi máu não hoặc vỡ mạch máu não, nguy cơ bị đột quỵ lại càng cao.

Tắm ngay sau khi đi nắng về, tắm đêm

Sau khi đi nắng hoặc vận động mạnh, nhiều người muốn ngâm mình trong nước mát ngay để cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng. Đây là thói quen tai hại của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ trong mùa hè. Thói quen tắm không khoa học không giúp loại bỏ mệt mỏi mà lại khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, cảm lạnh, sốt...

thoi quen Tiepthigiadinh H2
Không tắm ngay sau khi vừa đi nắng về

Việc tắm đêm, tắm nước lạnh còn làm các lỗ chân lông và mạch máu bị co lại, có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu dẫn đến cảm lạnh, ảnh hưởng nhịp tim huyết áp và có thể đột quỵ. Nếu vừa hoạt động nặng trong thời tiết nóng, hãy dùng khăn bông mềm thấm khô mồ hôi và ngồi nghỉ ngơi một lúc trước khi tắm.

Tương tự tắm nước lạnh, tắm đêm cũng nguy hại với sức khỏe, tuyệt đối không tắm đêm vì tắm đêm khiến cơ thể bị cảm lạnh nhiều nhất dù có sử dụng nước nóng. Nó khiến các tĩnh mạch giãn ra huyết áp giảm, dẫn đến bất tỉnh hôn mê với những người huyết áp không ổn định. Sau khi tắm, bạn cũng không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.

Để quạt thổi trực tiếp vào mặt

Thời tiết nắng nóng, các mạch máu dưới da thường giãn nở để cơ thể toát mồ hôi giúp giải tỏa lượng nhiệt. Tuy nhiên, khi để gió của quạt thổi trực tiếp vào người sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Mồ hôi lập tức bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm gây mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài cơ thể. Các mạch máu khi gặp lạnh đột ngột sẽ co lại trong khi nhiệt độ trong cơ thể lại chưa kịp hạ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt hoặc bị choáng tại chỗ. Các lỗ chân lông đang giãn nở trên mặt tiếp xúc với không khí lạnh khiến hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, gây liệt các dây thần kinh trên mặt…

Ngồi điều hòa liên tục cả ngày

Tương tự như việc ngồi trước quạt, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi bạn vào phòng lạnh khiến nhiệt độ cơ thể hạ tức thì, mồ hôi không thoát ra được nên dễ ngấm ngược vào cơ thể gây cảm lạnh. Nguy hiểm hơn là khiến các mạch máu co giãn bất ngờ dễ dẫn đến tăng huyết áp và nhiều nguy cơ đột quỵ.

thoi quen Tiepthigiadinh H3
Không nên ngồi điều hòa liên tục cả ngày

Bên cạnh đó, việc ở trong phòng điều hòa kín cả ngày khiến không khí không thể lưu thông, bụi bẩn và vi khuẩn có thể tích tụ lâu ngày khiến sức đề kháng yếu đi, luôn mệt mỏi do thiếu không khí sạch và tăng nguy cơ về các bệnh đường hô hấp.

Ngủ trên nền nhà lạnh

Nhiều người có thói quen ngủ trên nền nhà lạnh vào mùa hè. Tuy nhiên, nền nhà rất lạnh, đặc biệt khi trời gần sáng dễ khiến huyệt trọng yếu ở lưng, ngực hấp thu khí lạnh trực tiếp, làm cho cơ thể bị nhiễm lạnh, đau lưng, đau khớp…

Nền nhà thường chứa nhiều bụi bẩn, vi rút, vi khuẩn... Nằm ngủ trực tiếp lên nền nhà như vậy sẽ tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể nổi mụn nhọt, mẩn đỏ, gây khó chịu trong mùa hè.

Cùng chuyên mục