Thứ ba, 11/07/2023, 20:08 (GMT+7)

Lý do khiến sữa chua là thực phẩm bạn nên ăn mỗi ngày

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều men vi sinh, rất tốt cho đường tiêu hóa, chức năng hệ thống miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

sua chua Tiepthigiadinh H1
Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng

Sữa chua là một sản phẩm từ sữa được làm bằng cách lên men sữa với vi khuẩn có lợi, thường chứa Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Sữa chua chứa hàm lượng protein cao và chứa các chất dinh dưỡng có giá trị như canxi, vitamin D, B-2 và B-12…

Sữa chua là một nguyên liệu vô cùng linh hoạt có thể được sử dụng trong cả món ngọt và món mặn. Sữa chua nguyên chất có thể được dùng thay thế cho kem chua trong các công thức nấu ăn, trong khi sữa chua có hương vị trái cây có thể được dùng làm nền cho sinh tố hoặc làm lớp phủ cho granola hoặc ngũ cốc. Sữa chua cũng có thể được sử dụng trong các công thức làm bánh, khiến nó trở thành một nguyên liệu tuyệt vời trong nhà bếp. Ăn sữa chua mang lại những lợi ích cho sức khỏe như:

Giúp no lâu hơn

Sữa chua là một nguồn protein tốt và chứa một số chất béo lành mạnh. Ăn sữa chua giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn nên có khả năng làm giảm lượng calo tổng thể mà bạn nạp vào trong suốt cả ngày. Với đặc tính làm chậm quá trình tiêu hóa, sữa chua là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng cho những người muốn giảm cân.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

sua chua Tiepthigiadinh H2
Sữa chua là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

Sữa chua có thể giúp ích cho nhiều bệnh đường tiêu hóa, như không dung nạp lactose, táo bón, tiêu chảy, ung thư đại tràng, bệnh viêm ruột, nhiễm vi khuẩn dạ dày H. pylori… Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy sữa chua chứa men vi sinh có thể giảm chứng tiêu chảy do dùng kháng sinh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Men vi sinh có thể tăng cường sức đề kháng và phục hồi sau nhiễm trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp giảm tần suất và thời gian của các triệu chứng cảm lạnh, cúm.

Giảm nguy cơ cao huyết áp

Sữa chua có chứa Phytosterol – một hợp chất giúp giảm mức cholesterol trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu theo dõi hơn 5.000 người trong 2 năm, PGS, TS. Alvaro Alonso - Trường Y tế công cộng Rollins Đại học Emory (Mỹ) cho biết, những người ăn ít nhất 2-3 phần sữa chua ít béo mỗi ngày, đã giảm 50% nguy cơ cao huyết áp. Các nhà nghiên cứu Hà Lan gần đây cũng đã báo cáo, tiêu thụ nhiều sữa chua hơn giúp giảm huyết áp cho người từ 50-75 tuổi.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Sữa chua chứa men vi sinh có thể giúp giảm tần suất nhiễm trùng đường tiết niệu. Đồng thời giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu ở người nhiễm trùng đường tiết niệu.

sua chua Tiepthigiadinh H3
Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngăn ngừa loãng xương

Sữa chua là sản phẩm từ sữa chứa nhiều canxi, có tác dụng có lợi đối với khối lượng xương ở mọi lứa tuổi.

Ngăn ngừa nhiễm nấm phụ khoa

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh tiểu đường bị viêm phụ khoa mạn tính khi tiêu thụ 180 ml sữa chua mỗi ngày đã giảm viêm nhiễm đáng kể.

Cùng chuyên mục