Thứ tư, 05/07/2023, 16:01 (GMT+7)

Khát đến mấy cũng nên tránh những đồ uống này trong mùa hè

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc bổ sung nước liên tục trong mùa hè vô cùng quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, có những đồ uống không giúp cơ thể giữ nước mà còn gây thêm áp lực lên cơ thể.

Đồ uống có cồn

do uong Tiepthigiadinh H1
Sử dụng đồ uống có cồn trong màu hè dễ gây tình trạng mất nước

TS. Heather Mangieri của Viện Dinh Dưỡng Hoa Kỳ cho biết, trong rượu bia chứa các chất lợi tiểu có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất nước tiểu nhiều hơn gây ra tình trạng bị mất nước. Hơn nữa nếu bạn thường xuyên di chuyển, làm việc trong môi trường oi nóng thì nguy cơ bị đột quỵ hay kiệt sức là rất cao nên việc uống bia rượu khiến cơ thể bạn dễ bị tổn thương hơn.

Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên uống thêm một cốc nước lọc để tránh tình trạng mất nước và giảm bớt sự khó chịu vào ngày hôm sau.

Đồ uống chứa caffeine

Đồ uống chứa caffeine làm gia tăng nhiệt của cơ thể, thêm vào đó, caffeine cũng là một chất lợi tiểu nên uống đồ chứa caffeine sẽ gây ra tình trạng mất nước.

do uong Tiepthigiadinh H2
Cần cẩn trọng khi sử dụng nhiều cà phê vào mùa hè

Những người yêu thích cafe nên lưu ý vấn đề này khi uống café hằng ngày dù nó có lợi cho sức khỏe. Nước tăng lực cũng chứa hàm lượng caffein cao. Chúng thường 'đánh lừa' cảm giác sảng khoái khi mới uống xong, nhưng sau đó nó sẽ hút hết năng lượng ra khỏi cơ thể bạn khi nhiệt độ tăng vọt.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas nhanh chóng làm cơ thể bạn mất nước và dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Hiệp hội Sinh lý học Mỹ đã nghiên cứu tác động của những loại đường đơn (glucose và fructose) có trong nước ngọt có gas khi thí nghiệm với chuột ở nhiệt độ là 36 độ C. Khi chuột được uống nước ngọt có gas trong khoảng 4 tuần với điều kiện nhiệt độ kể trên thận chúng có dấu hiệu bị viêm, tổn thương và bị oxy hóa. 

Nước quá lạnh

do uong Tiepthigiadinh H3
Nên uống nước mát để giải nhiệt chứ không uống nước quá lạnh

Cần hạn chế nước uống quá lạnh vào mùa nóng vì nước lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất. Lúc này cơ thể sẽ tập trung vào việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và nước mà quên đi quá trình tiêu hóa, điều này thật sự có thể gây mất nước.

Nước uống thể thao

Nước uống thể thao có chứa hàm lượng đường và chất điện giải cao, tuy nhiên chúng lại làm cơ thể mất nước và gây ra các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao và tổn thương thận. Tốt hơn là nên uống nước lọc hoặc nước dừa để giữ nước trong suốt thời gian mùa hè.

Cùng chuyên mục