Thứ năm, 29/06/2023, 19:03 (GMT+7)

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây giải nhiệt trong mùa hè

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bột sắn dây là thức uống giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, tuy nhiên nếu dùng sai cách sẽ làm mất đi tác dụng, gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Củ sắn dây có tính mát, vị ngọt, lành tính. Bột sắn dây có nhiều công dụng với sức khỏe và sắc đẹp. Theo Đông y, sắn dây có thể dùng như một loại thuốc chữa cảm sốt, nhức đầu, khát nước, mụn nhọt, chống lão hóa, giải độc, giải rượu… Tuy nhiên, khi sử dụng bột sắn dây cần lưu ý một số điều sau để không nguy hại cho sức khỏe.

Nhiều người pha bột sắn dây với nước lạnh để sử dụng luôn trong mùa hè. Tuy nhiên, bột sắn có tính hàn nên cách làm này có thể gây ra hiện tượng lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy… Bột sắn dây thường được chế biến thủ công cho nên trong quá trình lọc tinh bột sẽ có thể không lọc hết tạp chất, tinh bột sắn dễ nhiễm khuẩn. Vì thế, phải nấu chín bột sắn dây trước khi sử dụng hoặc pha bột sắn với nước sôi để làm chín bột sắn.

bot san day Tiepthigiadinh H1
Bột sắn dây rất tốt nhưng cần lưu ý khi sử dụng

Nên chú ý tới liều lượng, không nên uống quá 1 ly sắn dây/ngày (khoảng 30gr bột sắn dây). Tiêu thụ quá nhiều bột sắn dây khiến cơ thể không thể hấp thụ, gây dư thừa. Khi uống bột sắn, bạn chỉ nên cho thêm 1 chút đường để vừa đủ ngọt man mát chứ không nên uống với quá nhiều đường.

Bột sắn dây để lâu dễ bị đông lại, bởi vậy bạn nên ăn luôn khi còn nóng hổi hoặc thưởng thức không quá 30 phút sau khi chế biến.

Có thông tin cho rằng kết hợp bột sắn dây và mật ong dẫn đến đột tử. Thực tế điều này không đúng. Một số tài liệu về y dược có đưa ra khuyến cáo những thực phẩm kỵ nhau, trong đó có mật ong và bột sắn dây. Khi uống chung hai loại này, cơ địa của người nào không hợp thì người đó có thể bị đau bụng, khó chịu. Nhiều người vẫn sử dụng bột sắn dây nấu chè và bổ sung mật ong để thơm ngon hơn. Để an toàn cho sức khỏe, nên hạn chế việc kết hợp hai loại thực phẩm này, đặc biệt những người cơ thể đang bị hàn không nên sử dụng mật ong và bột sắn dây vì bột sắn dây có tính hàn.

Nhiều người thường có thói quen ướp hoa bưởi vào bột sắn dây để nước pha ra có mùi vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen không được đúng, bởi vì hoa bưởi sẽ làm giảm đáng kể dược tính của bột sắn.

Cơ thể của phụ nữ mang thai thường bị nóng nên uống bột sắn dây rất tốt. Tuy vậy, nếu bạn thấy cơ thể đang bị lạnh, yếu ớt, mỏi mệt, có biểu hiện huyết áp bị hạ thấp tuyệt đối không nên uống bột sắn dây vì chúng có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn. Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, dạ con co bóp nhiều thì càng không được dùng bột sắn dây.

Người có bệnh lý về đại tràng hoặc đường ruột và tiêu hóa không nên sử dụng bột sắn dây vì tính hàn gây nhuận tràng.

Cách làm nước uống bột sắn dây

Nguyên liệu:

- 1 muỗng canh bột sắn dây

- 1 ly nước sôi

- 1 muỗng canh nước cốt chanh

bot san day Tiepthigiadinh H2
Uống bột sắn dây giúp thanh nhiệt hiệu quả trong ngày hè

Cách thực hiện:

- Cho bột sắn dây vừa đủ vào cốc thủy tinh, vừa đổ nước sôi vào vừa dùng muỗng khuấy thật đều để bột chín đều, không bị vón cục.

- Cho thêm nước cốt chanh vào, trộn đều là có thể thưởng thức ngay.

Thêm nước cốt chanh vào bột sắn dây để uống sẽ giúp bạn tăng thêm hiệu quả giảm cân, vì chanh là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có khả năng đốt cháy chất béo. Hiệu quả tốt nhất khi bạn uống vào buổi sáng. Nếu không thích cho thêm chanh thì một ly sắn dây pha theo cách trên đã đủ để bạn giải nhiệt trong ngày hè.

Cùng chuyên mục