Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/08/2023, 15:34 (GMT+7)

2 loại rau giảm đau đầu, mất ngủ thần kỳ của người Việt

2 loại rau này đều quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Chúng vừa rẻ, vừa ngon lại có công dụng giảm đau đầu hiệu quả.

Hoa thiên lý

Thiên lý là loại cây thân thảo, dây leo, mảnh, không tua cuốn, phần thân hơi có lông nhất đặc biệt là ở bộ phận đang còn non. Hoa thiên lý thường mọc thành chùm to dưới nách lá, mỗi bông hoa gồm 5 cánh mở rộng với màu xanh lục hoặc ngả vàng. Hoa thiên lý thường nở vào khoảng đầu tháng 5 đến tháng 10, còn quả đậu vào khoảng tháng 10 đến tháng 12. Hoa thiên lý có vị ngọt với tác dụng bồi bổ, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống rôm sảy và nâng cao sức khỏe. Một công dụng khác của hoa thiên lý là an thần, giảm đau đầu, giúp người dùng ngủ ngon giấc.

hoa thien ly Tiepthigiadinh H1
Hoa thiên lý có tác dụng an thần, giảm đau đầu, giúp ngủ ngon

Cách sử dụng hoa thiên lý giảm đau đầu như sau:

Cách 1: Chuẩn bị 5kg lá thiên lý tươi, loại bỏ tạp chất, rửa sạch, phơi khô, nhồi vào vỏ gối để sử dụng. Gối hoa thiên lý có tác dụng sơ thông, cải thiện tuần hoàn mạch máu ở vùng cổ, giảm đau đầu, kích thích tăng tiết chất gây ngủ. 

Cách 2: Chuẩn bị 50g hoa thiên lý và 50g lá vông nem sau đó đem rửa sạch rồi nấu canh để ăn. Chỉ cần ăn trong 1 tuần là chứng đau đầu, mất ngủ sẽ cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, nấu hoa thiên lý với thịt băm hoặc cá diếc cũng có tác dụng an thần, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Cách 3: Chuẩn bị 30g hoa thiên lý, 10g hoa nhài, 15g tâm sen. Sắc chung 3 nguyên liệu lấy nước uống trong ngày, dùng liên tiếp trong một tuần có thể chữa chứng mất ngủ, giảm cơn đau đầu.

Cách 4: Hãm 25g hoa thiên lý khô với nước sôi uống thay trà trong ngày, mỗi ngày có thể uống 2 ấm. Trà hoa thiên lý có tác dụng thanh tâm trừ phiền, tỉnh táo và cải thiện giấc ngủ, đặc biệt thích hợp với người cao tuổi.

Mướp

Mướp là loại quả rất quen thuộc đối với người Việt Nam. Trong quả mướp chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, các vitamin B1, B6, B2, C… Mướp không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Mướp rất lành tính, vị ngọt, có tính mát, không độc, tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch…

muop Tiepthigiadinh H1
Quả mướp có tác dụng thanh nhiệt, giảm đau đầu

Có thể dùng mướp để chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Cách dùng mướp chữa đau đầu như sau:

Cách 1: Chuẩn bị 20g hoa mướp, 100g hạt đậu xanh. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ rồi lấy khoảng 400ml nước cốt. Sau đó, vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5 - 10 phút. Bạn để nước nguội và uống nước đã chắt 2 - 3 lần trong ngày.

Cách 2: Uống 100ml nước mướp hâm nóng, có thể tăng giảm lượng dùng tùy triệu chứng nặng nhẹ. Hoặc bạn có thể dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên chỗ đau cũng được.

Cùng chuyên mục