Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/08/2023, 09:29 (GMT+7)

Trẻ cần nắm được những kỹ năng sống nào trước khi tốt nghiệp THPT?

Có 3 kỹ năng sống cần thiết mà giảng viên đại học Mỹ khuyên phụ huynh nên dạy con biết trước khi tốt nghiệp THPT và đến ngưỡng cửa đại học.

ky nang song Tiepthigiadinh H1
Rachel Garlinghouse - cựu giảng viên đại học ở Mỹ

Theo chia sẻ của Rachel Garlinghouse - cựu giảng viên đại học ở Mỹ, nhiều sinh viên chưa sẵn sàng cho cuộc sống sau bậc trung học do thiếu kỹ năng cơ bản. Trong thời gian giảng dạy ở trường đại học, Rachel đã trò chuyện trực tiếp với nhiều tân sinh viên và nhận thấy, nhiều em vẫn được bố mẹ hỗ trợ trong mọi việc. Tương tự, khi nảy sinh vấn đề, phụ huynh hầu như lường trước để can thiệp và quyết định kết quả. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng biết ơn tất cả “sự trợ giúp” đó, nhất là khi các em bắt đầu cảm thấy khó thích nghi với hoàn cảnh mới. 

Rachel muốn chia sẻ những gì mình đã rút ra được với tư cách là giảng viên đại học với các phụ huynh khác và cũng là một bà mẹ đang nuôi dạy 4 người con. Có 3 kỹ năng sống cần thiết mà giảng viên này tin rằng phụ huynh nên dạy con trước khi tốt nghiệp THPT và bước qua ngưỡng cửa đại học. 

Kỹ năng giao tiếp rõ ràng và trung thực

Rachel đã chứng kiến rất nhiều sinh viên mất bình tĩnh khi xảy ra chuyện bất ngờ, nổi cơn thịnh nộ hoặc thực sự sụp đổ. Trong khi đó, giảng viên đại học không có thời gian và cũng không có nghĩa vụ uốn nắn hành vi của sinh viên. 

Rachel khuyên phụ huynh cần dạy con thông báo với người phụ trách khi con gặp khó khăn về bất cứ điều gì. Hãy yêu cầu con chủ động, trung thực, biết chịu trách nhiệm với những gì liên quan đến bản thân. Bên cạnh đó, giữ bình tĩnh và thái độ lịch sự khi giao tiếp cũng rất quan trọng. 

Kỹ năng quản lý tiền thông minh

Nhiều sinh viên bị phấn khích bởi cảm giác tự do nên nhanh chóng trở thành “con nợ” khi vừa rời xa vòng tay bố mẹ. Sự ham vui và bốc đồng của tuổi trẻ khiến các sinh viên gặp nhiều rắc rối với vấn đề tiền nong. 

ky nang song Tiepthigiadinh H2
Nhiều sinh viên không thể đưa ra quyết định tài chính tốt

Thay vì để cho con chìm trong rắc rối về tiền bạc, Rachel khuyên bố mẹ dạy con cách lập kế hoạch ngân sách từ những năm trước đó. Con cần biết theo dõi số tiền của mình, ghi chép chi tiêu và tìm cách xử lý rắc rối kịp thời. Con cần chia sẻ với bố mẹ và đề nghị được giúp đỡ nếu có rắc rối về tài chính.

Bên cạnh việc dạy con cách quản lý tiền bạc, cha mẹ cũng nên dạy con nắm bắt cơ hội kiếm tiền. Khi hiểu được kiếm tiền rất khó khăn, sinh viên có thể trân trọng đồng tiền và học cách chi tiêu hợp lý hơn.  

Quan tâm đến vấn đề sức khỏe

Cụm từ sinh viên năm nhất 15 - freshman 15 khá phổ biến ở Mỹ và Canada. Cụm từ này chỉ việc nhiều sinh viên tăng từ 15kg trở lên trong học kỳ đầu tiên ở trường đại học. Không được phụ huynh chăm sóc tỉ mỉ như trước khiến một số sinh viên sa vào chế độ ăn uống kém lành mạnh. 

ky nang song Tiepthigiadinh H3
Học sinh cần biết cách chăm sóc tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần

Rachel quan sát thấy rất ít sinh viên sử dụng phòng tập thể dục ở trường, điều này không chỉ liên quan đến vấn đề cân nặng mà còn gây căng thẳng do thiếu vận động. Một số học sinh mắc chứng rối loạn lo âu trong năm đầu đại học, Rachel thường xuyên phải khuyên các em tìm kiếm sự hỗ trợ từ trung tâm dịch vụ sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, giảng viên này nhận định phụ huynh nên dạy con các bài học về dinh dưỡng và sức khỏe từ sớm để tránh tình trạng đáng ngại này. 

Cùng chuyên mục