Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 24/08/2023, 08:42 (GMT+7)

Ăn cơm nguội để qua đêm có hại cho sức khỏe không?

Nhiều người có thói quen ăn sáng hoặc ăn trưa bằng cơm nguội để qua đêm. Điều này có lợi hay hại cho sức khỏe?

Cơm là món ăn hằng ngày của người dân Việt Nam. Khi nấu cơm thừa ra vào buổi tối hôm trước, nhiều người cất đi để đến sáng hoặc trưa hôm sau sử dụng hoặc để chế biến thành món ăn khác.

Ăn cơm nguội để qua đêm được không?

Cơm có thành phần chính là tinh bột, đường. Cơm để quan đêm sẽ trở nên dính hơn, hương vị và chất dinh dưỡng của giảm đi so với lúc vừa mới nấu. Bên cạnh đó, cơm để qua đêm cũng sản sinh ra lượng vi khuẩn nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá tiêu chuẩn y tế, lượng vi khuẩn này không gây ra bệnh nếu được bảo quản tốt.

com nguoi Tiepthigiadinh H1
Cơm nguội để qua đêm mà được bảo quản đúng cách vẫn ăn được

Về vấn đề này, TS.BS. Trương Hồng Sơn - Viện trưởng viện Y học ứng dụng cho biết, cơm nguội để trong tủ lạnh hâm nóng lại vẫn có thể ăn mà không gây hại cho sức khoẻ. Người dân cần bảo quản cơm tốt để ăn cơm nguội an toàn. Cơm nguội nếu để ở nhiệt độ thường trong thời gian dài dễ bị thiu, hư hỏng. Những bào tử vi khuẩn trong cơm sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường cho vi khuẩn Bacillus cereus sinh sôi, phát triển. Do đó, người ăn vào có thể bị rối loạn tiêu hoá, ngộ độc…

Nên ăn cơm nguội thế nào cho đúng?

Các chuyên gia khuyên mọi người nên nấu lượng cơm vừa đủ, không để thừa cơm qua đêm hay đến ngày hôm sau là tốt nhất. Trong trường hợp cơm thừa ra, bạn cần chú ý những điều sau để bảo quan cơm được tốt nhất.

Nên để cơm nguội hẳn rồi mới cất vào tủ lạnh để bảo quản chứ không cất cơm còn nóng. Bảo quản cơm nguội trong ngăn mát tủ lạnh giúp ức chế sự hoạt động của vi khuẩn. Nhưng bạn cũng chỉ nên bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh không quá 24 giờ.

com nguoi Tiepthigiadinh H2
Đợi cơm nguội hẳn rồi mới bảo quan trong tủ lạnh

Trước khi sử dụng nên hâm lại cơm nguội cho nóng. Bạn có thể rắc một chút nước lên bề mặt cơm nguội rồi cho vào lò vi sóng thì hạt cơm sẽ mềm trở lại. Tham khảo các cách hấp lại cơm nguội tại ĐÂY. Lưu ý không nên hâm đi hâm lại nhiều lần để tránh cơm bị mất chất.

Cơm khi có dấu hiệu hỏng, có mùi thiu, màu sắc thay đổi thì cần bỏ ngay vì ăn có thể gây ra ngộ độc.

Cùng chuyên mục