Thứ sáu, 07/07/2023, 11:06 (GMT+7)

Cách bảo quản cơm không bị thiu trong mùa hè

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những ngày nóng bức, cơm rất dễ bị thiu hỏng. Để tránh tình trạng dẫn đến lãng phí này, bạn cần chú ý quá trình chuẩn bị, nấu và lưu trữ cơm.

1. Chuẩn bị nấu cơm

Để cơm không thiu, bạn cần chuẩn bị thật kĩ. Hãy rửa nồi cơm sạch sẽ để loại bỏ cơm cũ trước khi nấu cơm. Nồi không dính cơm cũ thì cơm mới vừa thơm ngon, cơm không thiu. Nếu không rửa sạch cơm cũ, vi khuẩn sẽ tấn công nhanh chóng vào cơm mới, đặc biệt trong mùa nắng nóng.

com khong thiu Tiepthigiadinh H1
Lưu ý khi vo gạo để không làm mất chất dinh dưỡng

Sau đó, bạn tiến hành vo gạo sạch để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý không vo gạo quá kĩ sẽ mất đi chất dinh dưỡng bên ngoài của hạt gạo. Lúc này, bạn có thể bỏ thêm vài hạt muối vào gạo rồi vo với nước sạch giúp cơm lâu thiu hơn.

2. Quá trình nấu cơm

Sau khi vo gạo, bạn nên cho nước vào nồi và ngâm gạo khoảng 15 phút. Trong thời gian này, gạo sẽ hút đủ nước, cơm nấu lên nở đầu, mềm và dẻo thơm hơn.

Bạn cũng có thể nấu cơm với một chút muối, tương tự như nấu xôi. Việc này không những giúp cơm thêm đậm đà mà còn bảo quản cơm lâu thiu hơn. Chú ý lượng muỗi cho vào nếu đã vo gạo với muối ở bước trước đó. Nếu không dùng muối, bạn có thể cho giấm vào nồi cơm khi nấu theo tỉ lệ 2 ml giấm cho 1.5 kg gạo. Đảm bảo cơm khi nấu xong sẽ trắng muốt và rất lâu thiu. Sau đó, bạn nhấn nút nấu cơm như bình thường.

Hạn chế việc sử dụng đũa để xới cơm trong lúc cơm sôi. Khi cơm chín hẳn bạn mới dùng đũa, muôi để đánh tơi cơm.

3. Bảo quản cơm nguội

Muốn giữ cơm không thiu hỏng, bạn không được để các thức ăn khác dính vào cơm. Cơm dùng không hết thì xới ra một cái bát sạch hoặc hộp sạch, chờ đến khi nguội hẳn thì đậy nắp hoặc bọc màng bọc thực phẩm kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Cơm nguội nên ăn trong vòng 24 giờ để không bị mất chất.

com khong thiu Tiepthigiadinh H2
Chờ cơm nguội rồi xúc hết cơm ra bát và cất đi

Không nên cất cơm còn nóng vào trong hộp kín luôn vì sẽ dẫn đến việc ngưng tụ hơi nước trong hộp. Nước sẽ rơi ngược trở lại cơm, tạo môi trường ẩm khiến cơm dễ bị thiu, đặc biệt là vào trong những ngày nóng ẩm.

4. Cách hấp cơm nguội ngon như cơm mới

Sử dụng nồi cơm điện

Nếu lượng cơm thừa còn ít, bạn có thể bỏ vào nồi hấp cùng cơm mới nấu. Khi nồi cơm mới vừa cạn nước, bạn lấy thìa khoét một chút cơm mới ra vừa bằng chỗ cơm nguội. Đổ vào đó một chút nước nóng và bỏ cơm nguội vào. Lấy cơm mới vùi lại. Có thể bật nấc nấu thêm một lần nữa. Khi cơm chuyển sang chế độ giữ ấm là có thể dùng được.

Hoặc bạn cho cơm nguội vào bát nhỏ và bỏ vào nồi cơm điện rồi cho một ít nước vào nồi. Sau đó bật nút nấu và chờ cơm nóng và thơm ngon như ban đầu.

Nếu có nhiều cơm nguội, bạn có thể cho cơm vào nồi cơm điện, thêm một chút nước vào đảo đều. Đậy nắp nồi cơm và bật nút nấu. Chỉ sau vài phút là bạn đã có nồi cơm nóng hổi.

Sử dụng lò vi sóng

com khong thiu Tiepthigiadinh H3
Làm nóng cơm bằng lò vi sóng mang lại hiệu quả nhanh chóng

Bạn cũng có thể cho cơm nguội vào bát sứ hoặc bát thủy tinh và vảy lên bề mặt chút nước cho cơm không bị khô. Sau đó cho vào bát vào lò vi sóng quay để cơm lại thơm ngon như mới nấu.

Hấp bằng hơi nước

Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể cho cơm nguội vào xửng hấp như hấp bánh, nhớ cho vào một ít muối và nước. Sau vài phút bạn sẽ có cơm thơm ngon, đậm đà như ban đầu.

Cùng chuyên mục